Quân đội Trung Quốc và chương trình hiện đại hóa quốc phòng


2005.05.24

Nguyễn Khanh, phóng viên RFA

Bắc Kinh đang bỏ ra những khoản tiền khổng lồ để hiện đại hóa quân sự. Ðó là nhận xét được viện nghiên cứu RAND Corporation đưa ra sau khi hoàn tất cuộc nghiên cứu về quốc phòng của Trung Quốc.

Những điểm đáng chú ý

Cuộc nghiên cứu được thực hiện với sự bảo trợ của Không Quân Hoa Kỳ, với kết quả một bản phúc trình dầy gần 300 trang được phổ biến giới hạn cho các tướng lãnh chỉ huy Không Quân Mỹ. Ban Việt Ngữ chúng tôi đã có dịp nói chuyện với Tiến Sĩ Keith Crane, người cầm đầu toán chuyên viên thực hiện cuộc nghiên cứu vừa nói. Sau đây là những điểm chính trong cuộc trao đổi giữa Nguyễn Khanh và Tiến Sĩ Crane.

Hỏi: Những điểm nào đáng chú ý nhất mà Tiến Sĩ và các chuyên gia của viện thấy được khi thực hiện cuộc nghiên cứu?

Đáp: Chúng tôi tìm thấy số tiền thật sự mà Chính Phủ Trung Quốc dành cho quốc phòng nhiều hơn con số họ công bố tới từ 40% đến 70%. Chúng tôi phát hiện được nhiều khoản chi tiêu họ không kê trong ngân sách. Chúng tôi cũng dự đoán là vào năm 2025, số tiền Chính Phủ Trung Quốc dành cho quốc phòng sẽ tương đương với khoảng gần một nửa số tiền Hoa Kỳ dành cho quốc phòng.

Số tiền thật sự mà Chính Phủ Trung Quốc dành cho quốc phòng nhiều hơn con số họ công bố tới từ 40% đến 70%. Chúng tôi phát hiện được nhiều khoản chi tiêu họ không kê trong ngân sách.

Hỏi: Tiến Sĩ có thể nói rõ hơn về số tiền Trung Quốc đang bỏ ra cho quốc phòng ngay lúc này, và số tiền mà Tiến Sĩ và các chuyên gia trong ban nghiên cứu dự đoán họ sẽ dùng vào năm 2025 được không?

Đáp: Ngay bây giờ, số tiền mà họ sử dụng chiếm khoảng 2,3% cho đến khoảng 2,8% GDP, tức vào khoảng 69 cho đến 78 tỷ đô la, tương đương với ngân sách quốc phòng của Anh Quốc…

So với Hoa Kỳ

Hỏi: Ngân sách quốc phòng của Mỹ thì sao?

Đáp: Ngân sách quốc phòng của Hoa Kỳ hiện nay là 430 tỷ đô la, chiếm khoảng gần 4% GDP. Nếu so sánh thì chúng ta thấy hiện giờ, số tiền Trung Quốc bỏ ra chỉ bằng 1 phần 5 hoặc ít hơn 1 phần 5 số tiền Hoa Kỳ bỏ ra cho quốc phòng, nhưng vào năm 2025, Trung Quốc sẽ dành tới khoảng 185 tỷ đô la cho quốc phòng.

Hỏi: Tại sao Trung Quốc lại dành những số tiền lớn như vậy cho quốc phòng?

Đáp: Chúng tôi có tìm hiểu những lý do khiến Trung Quốc quyết định tăng ngân sách quốc phòng. Như ông đã biết, trong 4 kế hoạch hiện đại hóa quốc gia của Hoa Lục, quân đội được xếp đứng hàng thứ tư. Mãi đến giữa thập kỷ 90, số tiền Trung Quốc dành cho quốc phòng không nhiều, nhưng trong 7 hoặc 8 năm vừa qua thì ngân khoản dành cho quân sự tăng vọt lên.

Bạn nghĩ gì về vấn đề này? Xin email về Vietnamese@www.rfa.org

Theo tôi thì lý do quan trọng nhất là họ muốn có khả năng như quân đội Hoa Kỳ, muốn quân đội của họ hoạt động hữu hiệu hơn, muốn có những dàn phi đạn phòng thủ tối tân hơn, và nhất là tăng cường khả năng của không quân.

Quan hệ Mỹ - Hoa?

Hỏi: Điều đó ảnh hưởng thế nào đến chính sách của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc?

Đáp: Ngân sách dành cho quốc phòng là dấu hiệu cho thấy Chính Quyền của một quốc gia coi quân sự quan trọng như thế nào. Riêng với trường hợp của Trung Quốc, chúng ta thấy trong gần một thập kỷ qua số tiền họ dành cho quân sự tăng thật nhanh, nhưng đồng thời chúng ta cũng không thể nói rằng họ đang dồn hết các nỗ lực để hiện đại hóa quân đội. Tiền họ bỏ ra cho quốc phòng có tăng, nhưng đồng thời số tiền họ bỏ ra cho các lãnh vực khác cũng tăng, như y tế, giáo dục, giao thông chẳng hạn.

Hiện đại hóa quân sự chỉ là một trong những mục tiêu mà Chính Phủ Bắc Kinh muốn đạt được, thành thử ra theo tôi, đây là vấn đề chúng ta phải để ý tới, phải quan tâm tới, nhưng không đến nỗi phải lo ngại.

Hiện đại hóa quân sự chỉ là một trong những mục tiêu mà Chính Phủ Bắc Kinh muốn đạt được, thành thử ra theo tôi, đây là vấn đề chúng ta phải để ý tới, nhưng không đến nỗi phải lo ngại.

Hỏi: Nhưng nếu muốn cân bằng cán cân quân sự với Trung Quốc ở Châu Á-thái Bình Dương, Tiến Sĩ có nghĩ rằng đã đến lúc Hoa Kỳ phải mở rộng quan hệ quân sự với các nước trong vùng, nhất là các nước trong khu vực Ðông Nam Á không?

Đáp: Theo tôi hiểu thì Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đang thi hành chính sách tạo mối giao hảo tốt với những nước trong vùng. Nam Hàn chẳng hạn là một đồng minh rất thân tín, nhưng nhiều nước khác cũng có quan hệ tốt đẹp với Mỹ. Tôi nghĩ rằng song song với việc mở rộng quan hệ với các nước khác, đây cũng là cơ hội để Hoa Kỳ mở rộng quan hệ quân sự với chính Trung Quốc, để cả Hoa Kỳ lẫn Trung Quốc hiểu biết hơn về mặt quân sự của nhau.

Hỏi: Xin cám ơn Tiến Sĩ Crane.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.