Dân oan Tiền Giang tiếp tục về Sài Gòn biểu tình đòi công lý


2007.11.06

Trường Văn, phóng viên đài RFA

Vẫn không được chính quyền địa phương giải quyết thỏa đáng việc bồi thường đất đai bị nhà nước tịch thu để xây dựng các công trình công cộng dù đã nhiều lần khiếu nại từ trung ương đến địa phương, người dân Tiền Giang đã kéo lên thành phố Hồ Chí Minh biểu tình đòi công lý.

TienGiangProtest200b.jpg
RFA file photo.

Rạng sáng ngày hôm qua 5 tháng 11, hơn 200 dân oan từ tỉnh Tiền Giang đã kéo lên thành phố Hồ Chí Minh để tiếp tục biểu tình đòi được bồi thường thỏa đáng cho đất đai của họ đã bị giải tỏa để làm khu công nghiệp Tân Hương và đường cao tốc.

Phải khó khăn lắm người dân Tiền Giang mới lên được thành phố Hồ Chí Minh. Một người dân trong đòan biểu tình cho biết:

“Cán bộ của tỉnh Tiền Giang bồi thường cho tụi em không được thỏa đáng. Đất thì bồi thường có 50 ngàn đồng một mét. Rồi dân mới đi khiếu kiện.

Thủ tướng ra lệnh giải quyết cho dân mà về tỉnh Tiền Giang hổm rày không giải quyết mà hể đi xuống tỉnh thì bị làm khó chận đường chận ngõ. Như hồi hôm này nó đem lực lượng 113 nó chửi dân, nó bắt dân. Nó nói là tụi em bị nước ngòai mua chuộc, giờ đi làm cho nước ngòai để nước ngòai đô hộ gây chiến tranh.

Hồi hôm nó làm rần rần, nó đem mấy trăm cán bộ ra để nó đe dọa dân, nó hù dân, nó bắt dân, tụi em phải trốn chui trốn nhũi đêm hồi hôm lên đây, lên Sàigòn.

Một số đến chiều hôm qua, hồi sáng đến một trăm rưỡi. Đi lên hồi một giờ khua, lên đến đây hồi 4 giờ. Trốn đi công an nó ra nó chửi, nó chửi dân nhiều lắm. Công an dưới tỉnh trên một trăm người nó đòi bỏ trái cay, nó đòi còng dân, còng mấy đứa trẻ không cho đi.”

TienGiangProtest200.jpg
Nhiều người dân Tiền Giang tập trung về Sài Gòn biểu tình phản đối chính quyền địa phương. RFA file photo.

Theo kế họach đòan biểu tình sẽ di chuyển chung quanh Nhà Thờ Đức Bà rồi kéo đến văn phòng 2 Quốc hội đường Võ Thị Sáu. Một nhân chứng cho biết đặc biệt kỳ này có trẻ em trừ 9 đến 15 tuổi:

“Ở Tân Hương là 167 người, trong đó 137 là người lớn, 30 là trẻ em. Trẻ em xuống đường luôn. Cao nhất là 15 tưổi, 9 tuổi đến 15 tuổi. Bị gì ở đây đi cho nước ngòai thấy. Dân bức xúc dứt khóat phải xuống đường đi vòng vòng quận Nhứt, khuya mới về Võ Thị Sáu. Thiếu nhi thì cho xuống đường ngày nay thôi. Ngày mai sợ nó bết nó đi không nổi”.

Cho đến lúc này thì đòan biều tình tại thành phố Hồ Chí Minh chưa gặp trở ngại gì về phía công an cũng như chính quyền địa phương:

“Xuống đường thì không có cản trở gì. Giao thông thì cũng bảo vệ, công an thì cũng bảo vệ cho mấy đứa học sinh đi. Tụi em hồi nãi đi vòng vòng nhà thờ Đức Bà và bây giờ thì đi qua Dinh Độc Lập”.

Chúng tôi tiếp tục theo dõi cuộc biểu tình này và sẽ thông báo với quý thính giả những tin tức mới nhất.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.