Nhà báo Nguyễn Vũ Bình không được ân xá vào dịp 2-9 vì không chịu nhận tội


2005.08.31

Việt Hùng, phóng viên đài RFA

Tuyên bố trong cuộc trả lời phỏng vấn với phái viên Việt Hùng của Ðài Á Châu Tự Do, vợ nhà báo Nguyễn Vũ Bình, bà Bùi Thị Kim Ngân nói rằng: “Chồng tôi không có tội, không một lý do gì, nếu mà nhận tội để được tự do thì chồng tôi không bao giờ nhận tội, vì những việc làm của chồng tôi không hề vi phạm pháp luật ".

nguyenvubinh_150.jpg
Nhà báo Nguyễn Vũ Bình. File Photo

Do đâu mà vợ người tù lương tâm nổi tiếng của Việt Nam lại nói như vậy. Liệu đợt ân xá ngày Quốc Khánh mùng 2 tháng 9 tới đây ông Bình có được nhà nước Việt Nam ân xá hay không, mời quí vị theo dõi cuộc trao đổi ngắn được thực hiện sau ngày bà đi thăm nuôi ông Bình trở về. (xin theo dõi trong phần âm thanh phía trên).

Ký giả Nguyễn Vũ Bình năm nay 37 tuổi, nguyên là một phóng viên của Tạp Chí Cộng Sản – cơ quan ngôn luận của đảng CSVN - bị bắt ngày 25-9-2002, sau khi ông viết và phổ biến trên Internet một bài viết chỉ trích việc Hà Nội ký kết thỏa thuận về biên giới với Trung Quốc.

Tại phiên tòa diễn ra hôm 31 tháng 12 năm 2003 tại Hà Nội, ông Nguyễn Vũ Bình bị kết án 7 năm tù và 3 năm quản chế về tội gián điệp. Ông cũng bị truy tố về các tội như đã liên hệ với các tổ chức phản cách mạng ở hải ngoại, cũng như viết những bài vở, và chia xẻ những thông tin bóp méo các chính sách của đảng và nhà nước.

Do ông Nguyễn Vũ Bình nhất định không nhận tội và phản đối bản án, vào tháng 5-2004 tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên phúc thẩm để xét xử vụ án gián điệp này một lần nữa. Lần này ông Bình cũng không nhân tội, và tòa án cũng quyết định giữ nguyên mức án mà tòa sơ thẩm đã tuyên.

Cũng giống như tại phiên xử hồi cuối năm 2003, báo chí và các nhà ngoại giao nước ngoài đã không được phép tham dự phiên xử phúc thẩm của nhân vật tranh đấu cho dân chủ này. Chỉ có vợ và thân phụ của ông Bình được vào bên trong tòa.

Phát biểu với báo chí ngay sau khi phiên tòa kết thúc, bà Bùi Thị Kim Ngân, vợ của ông Nguyễn Vũ Bình, nói rằng chồng bà cho biết là ông sẽ tuyệt thực để phản đối bản án bất công này, trừ trường hợp được trả tự do ngay tức khắc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.