Ông Nguyễn Minh Triết cố tránh né sự thật về vấn đề nhân quyền tại Việt Nam


2007.06.26

Mặc Lâm, phóng viên đài RFA

Trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, người Việt hải ngoại theo dõi chặt chẽ từng bước đi, lời nói của ông trong những dịp ông tiếp xúc với các giới chức cao cấp của Mỹ, cả hai phía lập pháp và hành pháp. Những bài diễn văn cũng như các câu trả lời phỏng vấn đều được theo dõi rất cặn kẽ, đặc biệt những câu có liên quan đến vấn đề nhân quyền tại Việt Nam.

HaVanHai200.jpg
Tiến sĩ Hà Văn Hải. Hình do ông cung cấp.

Mặc Lâm phỏng vấn Tiến Sĩ Hà Văn Hải, người trước đây công tác trong phái bộ nhân quyền của Tổng Thống Bush tại Geneve để tìm hiểu thêm những suy nghĩ của ông đối với vấn đề này mời quý vị theo dõi.

Mặc Lâm: Thưa Tiến sĩ Hà Văn Hải, xin ông vui lòng trình bày những kinh nghiệm mà ông đã trải qua trong khi ông lãnh nhận công tác vận động nhân quyền trong phái bộ do Tổng Thống Bush thành lập năm 2004?

Tiến Sĩ Hà Văn Hải: Năm 2004 chúng tôi có bốn người được Tổng Thống Hoa Kỳ George W Bush bổ nhiệm trong đó có ông Đại Sứ Richard Williams nlàm trưởng phái đòan. Chúng tôi ở Geneve trong vòng sáu tuần lễ để đại diện cho dân chúng Hoa Kỳ đấu tranh cho dân chủ tự do cho các quốc gia trên thế giới nhất là vấn đề nhân quyền.

Trong thời gian này anh em chúng tôi có những buổi họp với các quốc gia khác, cũng hư những buổi nói chuyện với các quốc gia Á Châu để nói lên vấn đề nhân quyền. Đó là nhiệm vụ chúng tôi trong khối này để giúp cho các quốc gia khác có nhân quyền và nhất là quyền làm người và quyền tự do tín ngưỡng.

Mặc Lâm: Thưa ông như ông đã biết trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ vừa qua, Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết đã có buổi gặp gỡ với các dân biểu và nghị sĩ cũng như tổng Thống Bush.

Bất cứ nơi nào khi bị tra vấn về vấn đề nhân quyền thì Chủ Tịch Triết đều khẳng định rằng Việt Nam không cần phải cải thiện tình trạng nhân quyền vì Việt Nam đã có sẵn một hệ thống luật pháp riêng. Những người vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý theo pháp luật. Tiến sĩ nghĩ sao về những tuyên bố này?

Tiến Sĩ Hà Văn Hải: Tôi nghĩ rằng mọi người đều biết là ông Triết phải nói theo cái lệnh của Đảng trước khi ông ta qua Mỹ. Chúng tôi nhận thấy có hai điều, với cộng sản luôn luôn bao giờ họ cũng nói dối và tất cả mọi người yêu chuộng hòa bình trên thế giới đều nhìn thấy và tôi nghĩ rằng quốc hội Hoa Kỳ và chính phủ Hoa Kỳ đã biết rõ điều này nhưng trong vấn đề ngoại giao thì họ chưa nói mà thôi.

TrietWhiteHouseProtest200.jpg
Những người biểu tình phản đối Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bên ngoài Tòa Bạch Ốc hôm 22-6-2007. AFP PHOTO

Cách đây không lâu chúng ta cũng thấy cộng sản Việt Nam là một nước vi phạm nhân quyền và họ đã bị bỏ tên vào danh sách CPC nhưng vì do chuyện buôn bán thương thảo giữa hai quốc gia có lợi nhuận về vấn đề kinh tế nhất là vì giá nhân công quá rẻ.

Một người nhân công Việt Nam chưa tới 25 xu một giờ đó là những mối lợi khiến người ngoại quốc muốn đầu tư vào Việt Nam và một số lợi nhuận khác chẳng hạn như buôn bán máy bay, software của những công ty lớn.

Cho tới giờ này không những Hoa Kỳ mà các quốc gia Âu Châu cũng lên tiếng về vấn đề nhân quyền của Việt Nam do đó chúng tôi nghĩ, với cộng sản, khi họ đến đâu chúng ta phải đi theo họ đến đó để nói lên sự thật.

Mặc Lâm: Theo nhận định của Tiến sĩ thì có cách nào để chứng minh được là Việt Nam đang cố tránh né sự thật?

Tiến Sĩ Hà Văn Hải: Bức hình chấn động thế giới của linh mục Lý bị bịt mồm trước tòa án, hai tay bị còng đó là sự thật mà cộng sản không thể chối cãi được.

Linh Mục Lý phạm tội gì và như thế nào thì tất cả mọi người trên thế giới đều biết, dù rằng cộng sản Việt Nam có chối và nói họ vi phạm luật pháp Việt Nam thì phải bị xử theo luật pháp Việt Nam, thưa đúng, tất cả quốc gia nào cũng đều có luật pháp của họ, tôi nghĩ Cộng sản Việt Nam là những người cố tình xuyên tạc sự thật.

Mặc Lâm: Xin cám ơn Tiến Sĩ Hà Văn Hải về thời gian ông dành cho chúng tôi trong cuộc phỏng vấn này?

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.