Mức tiêu thụ trứng gia cầm ở TP. HCM dần dần hồi phục


2007.02.04

Nhã Trân, phóng viên đài RFA

Khoảng mươi ngày trước, thông tin về trứng gia cầm ở thành phố HCM có khả năng chứa sudan làm nhiều người lo lắng. Mới vài hôm nay lại có một vài tin trái ngược về vấn đề này. Tình hình mua bán trứng gia cầm ở Sài Gòn, một trong những thị trường tiêu thụ trứng mạnh nhất nước, hiện ra sao, mời quí vị theo dõi.

EggHealth150.jpg
AFP PHOTO

Tuyên bố của Hội Hoá học thành phố HCM, được đưa ra từ tuần trước, nói rằng kết quả phân tích cho thấy 50% số mẫu trứng xét nghiệm có chứa sudan.

Sau cuộc thử nghiệm, Hội Hoá học đã cùng Viện Y tế Công cộng, Sở Khoa học-Công nghệ thành phố HCM và các cơ quan chuyên môn, thảo luận về việc phát hiện, kiểm soát... trứng gia cầm nhiễm độc, đồng thời tiếp tục tiến hành khảo nghiệm thêm nhiều mẫu trứng hầu đi đến quyết định chắc chắn.

Sau khi có tin này, dư luận hết sức quan ngại. Số trứng bán ra giảm tới một nửa. Cho tới hôm 30 tháng 1, Cục Thú y từ Hà Nội cho hay chưa có thông tin chính thức từ chính nơi phát hiện trứng có chứa Sudan, tuy sở thú y thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo ngay những biện pháp đề phòng. Cục trưởng cục Thú Y đáp máy bay vào Sài Gòn để lo liệu vấn đề.

Sau lời tuyên bố của Cục Thú Y và những hướng dẫn nên mua trứng từ đâu, giới tiêu thụ tỏ ra yên tâm hơn. Hoạt động mua bán trứng gà, vịt ở Sài Gòn dường như đã bình thường trở lại, tuy cũng còn khác biệt giữa các chỗ bán.

Mua ở siêu thị

Người mua nay có khuynh hướng mua trứng tại siêu thị thay vì ở chợ. Bà Mai, một người nội trợ quận Phú Nhuận, giải bày: “Dạo này ít khi dám ăn trứng. Những bà nội trợ rất dè dặt. Họ tìm hàng siêu thị có đóng dấu kiểm nghiệm”.

Dạo này ít khi dám ăn trứng. Những bà nội trợ rất dè dặt. Họ tìm hàng siêu thị có đóng dấu kiểm nghiệm.

Người tiêu dùng như bà nội trợ này được kể là rất thận trọng. Hội Hoá học thành phố có cho biết, tất cả các mẫu trứng có thương hiệu qua xét nghiệm đều không có chất sudan, nghĩa là các trứng bán ở chợ nếu có thương hiệu rõ ràng thì không khác gì các trứng bày trong siêu thị. Nhiều người biết vậy nhưng vẫn cứ mua trong siêu thị.

Bà Ngọc, một người nội trợ khác, nhà ở quận 1, nói: “Mua siêu thị thôi, chứ trứng bán ở ngoài người ta không dám ăn. Họ sợ”.

Ngoài hiện tượng siêu thị tấp nập người mua trứng gia cầm trong khi các sạp trứng ở chợ ế ẩm, vấn đề tâm lý còn tác động đến sức mua của người tiêu thụ trong 2 ngày nay. Thông tin cho biết lượng trứng bán ở các siêu thị có cơ tăng hơn so với thời gian trước khi có tin trứng nhiễm sudan.

Bà nội trợ quận Phú Nhuận cho là mọi người sợ nhiễm độc, cả tuần nay không dám ăn trứng gia cầm, giờ đây thấy an toàn nên dùng lại.

Theo qui định của thành phố lúc này, các cơ quan kiểm soát vệ sinh thú y sẽ kiểm tra các vựa cung cấp trứng, nhằm truy xuất nguồn gốc trứng, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.

Sức mua cho thấy giới tiêu thụ trứng lấy lại ít nhiều lạc quan, tuy nhiên vẫn còn đề cao cảnh giác: “Muốn ăn thì phải vô siêu thị mua, bảo đảm hơn. Ngoài chợ thì lòng trứng phải vàng mới tốt”.

Nhiều người dân Sàigòn cho rằng lượng trứng gà, vịt tiêu thụ sẽ tăng mạnh từ đây tới Tết, do nhu cầu ăn uống vào dịp này, nếu không có thêm thông tin xấu về trứng lây nhiễm chất gây ung thư Sudan.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.