Nạn mua bán bằng cấp giả phổ biến tại Việt Nam


2006.03.02

Trà Mi, phóng viên đài RFA

Đề tài chức danh và bằng cấp ở Việt Nam lâu nay vẫn gây ra nhiều tranh cãi vì những bất cập chưa có lối ra. Nạn mua bán bằng cấp, bằng dỏm, bằng giả, ngã giá cho một học vị, học hàm để làm bàn đạp tiến thân ngày nay đã quá phổ biến và công khai, tạo nên những bất công trong xã hội, làm đau đầu ngành giáo dục Việt Nam và gây bức xúc cho người dân.

ComputerEducation200.jpg
Nạn mua bán bằng giả để làm bàn đạp tiến thân tại Việt Nam nay đã quá phổ biến và công khai. AFP PHOTO

Khi đựơc hỏi ý kiến về những tiêu cực trong lĩnh vực bằng cấp, học vị ở Việt Nam, bạn Anh Khoa, một sinh viên đang theo học ngành sư phạm đại học quốc gia cho biết không chỉ những người trong cuộc mà trong xã hội ai cũng quá quen thuộc với nạn mua bằng bán cấp ngày càng phát triển lan tràn khắp nơi.

“Việt Nam mình đang lạm phát về chức danh giáo sư, tiến sĩ. Còn về bằng cấp thì giả rất nhiều. Báo chí phanh khui nhiều vụ mấy ông lớn, bà lớn mua bằng cấp giả.

Đó là những chuyện báo đăng còn thực tế ngoài xã hội mình thấy rất nhiều chuyện khó hiểu kiểu như chưa học hết lớp 12 mà có bằng tiến sĩ, thậm chí một bằng đại học giả, theo mình biết, giá chỉ có 7 triệu đồng thôi….

Bằng giả ở Việt Nam báo chí nói nhiều rồi nhưng hình như cũng đâu vào đấy..Ai cũng biết vậy nhưng giải quyết nó không phải là chuyện đơn giản.”

Để tìm hiểu thêm về tệ nạn mua bán bằng cấp, chúng tôi đã trao đổi với tiến sĩ Xuân Lai, giảng viên có đảm trách các lớp đào tạo tại chức của một trường đại học có uy tín. Ông giải thích: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Bạn nghĩ gì về việc này? Xin email về Vietweb@rfa.org

Nạn mua bán bằng cấp chạy theo “thành tích hão” có ảnh hửơng tiêu cực đến xã hội như thế nào? Và làm sao có thể ngăn chặn tệ trạng này, giúp trả lại những chuẩn mực của học thuật, lĩnh vực mà lẽ ra cần phải thật sự nghiêm túc và chính xác? Sinh viên sư phạm Anh Khoa nêu lên đề nghị của mình: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Khi bằng cấp gắn liền với thực lực thì đó chính là điều kiện cần và đủ để phát triển một nguồn nhân lực và chất xám lành mạnh cho xã hội. Tuy nhiên, chừng nào cái gốc của căn bệnh thành tích chưa được tiêu diệt thì có lẽ tình trạng học giả bằng thật vẫn sẽ còn tiếp diễn.

Quý vị vừa cùng Trà Mi tìm hiểu về tệ trạng mua bán bằng cấp đang ngày càng phổ biến trong xã hội Việt Nam ngày nay.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.