LM Lưu Minh Hoàng: sau vụ xử Linh mục Lý, không thể nào giữ im lặng mãi được


2007.04.19

Mặc Lâm, phóng viên đài RFA

Việc nhà cầm quyền Hà Nội xử tù Linh Mục Nguyễn Văn Lý sau một phiên tòa mang đầy hình ảnh bạo lực đã dấy lên một làn sóng căm phẫn trên khắp thế giới. Một câu hỏi cũng được đặt ra là tại sao Hội Đồng Giám Mục Việt Nam vẫn giữ im lặng một cách khó hiểu và không có bất cứ một phản ứng gì nhằm đòi hỏi công lý cho con cái của mình.

ProtestGiuse200.jpg
Giáo dân biểu tình trước toà nhà số 16 đường Phước Long, Nha Trang, để phản đối việc xây dựng công trình trên đất của Dòng Thánh Giuse. Photo courtesy of Joac syhung

Mặc Lâm phỏng vấn Linh Mục Lưu Minh Hoàng hiện đang chăm sóc một giáo xứ tại Nha Trang về những suy nghĩ của ngài. Mời quý vị theo dõi.

Mặc Lâm: Thưa linh mục, những ngày gần đây chính quyền đã liên tiếp truy bắt nhiều người tranh đấu cho tự do tôn giáo và dân chủ nhân quyền, trong đó có Linh Mục Nguyễn Văn Lý. Xin linh mục cho biết ý kiến về việc bắt giữ này?

Linh Mục Lưu Minh Hoàng: Bản thân của tôi do nhận được nhiều tin tức tôi cảm thấy rất trăn trở về việc cha Lý, và nhất là việc không có tiếng nói của Công Giáo nói chung, cũng như Hội Đồng giám Mục Việt Nam và nhất là Đức Tổng Giám Mục Huế ở tại chỗ đó.

Tôi thấy rằng mình im hơi lặng tiếng có những lúc cũng không được, nếu thấy không được thì phải lên tiếng bênh vực cho người của các phong trào như tôi biết đó là các luật sư như Nguyễn Van Đài, Lê Thị Công Nhân...những người này đang bị trù dập ít ra mình cũng phải lên tiếng bênh vực cho lẽ phải.

Dù sao đi nữa cũng phải lên tiếng. Nhiều khi anh em chung quanh cũng góp ý với tôi là họ cũng rất phiền vì chuyện im hơi lặng tiếng của giáo hội Việt Nam, nhất là vị Giám Mục tại chỗ nơi xảy ra vụ xử án đó.

Bang giao Vatican – Việt Nam

Dù sao đi nữa cũng phải lên tiếng. Nhiều khi anh em chung quanh cũng góp ý với tôi là họ cũng rất phiền vì chuyện im hơi lặng tiếng của giáo hội Việt Nam, nhất là vị Giám Mục tại chỗ nơi xảy ra vụ xử án đó.

Mặc Lâm: Thưa linh mục, như vậy thì Vatican có đồng tình trong việc chống bất công xã hội tại Việt Nam hiện nay hay không, mặc dù Vatican đang vận động để tiến hành bang giao giữa hai bên?

Linh Mục Lưu Minh Hoàng: Mới đây Đức Giáo Hoàng cũng đã nói trong dịp lễ Phục Sinh. Ý kiến của tôi thì cái việc mình không lên tiếng là không nên và nhất là trong hoàn cảnh này. Sự thật tôi vẫn chủ trương yêu thương người Cộng Sản, mình không thù hận ghét bỏ gì họ. Cái mà tôi xác tín là cái chủ thuyết của Cộng Sản thì không được, vì cái chủ thuyết nó có hại cho nhân loại.

Sau bao thời gian chúng ta thấy tai họa đã xảy đến cho nhân loại. Ngay cả Việt Nam của chúng ta căn cứ cái chủ thuyết đó mà chúng ta không làm được cái gì cả, tất cả các công việc làm của chúng ta có thể nói rằng nó hỏng, sau 77 năm ở trong chủ thuyết cực đoan.

Mặc Lâm: Thưa linh mục, riêng về hành động của Linh Mục Nguyễn Văn Lý ngài chỉ tranh đấu trong vòng bất bạo động, như vậy giáo dân Việt Nam, đặc biệt là những Ki Tô hữu ở hải ngoại phải hành động như thế nào để phù hợp với nguyện vọng của Linh Mục Nguyễn Văn Lý?

Linh Mục Lưu Minh Hoàng: Tôi nghĩ cha Lý rất có thiện chí, và ngay từ đầu đã lưu ý đến tự do tôn giáo. Ngay từ khi Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền đã đưa ra chủ trương này trên phương diện bảo vệ tôn giáo, bảo vệ công lý và bảo vệ công bình xã hội. Đức cha Điền đã hy sinh tính mạng của ngài cũng do chủ trương đó.

Ngay từ đầu cha Lý cũng ở trong quyết tâm với tư tưởng đó vì vậy cha Lý đã làm đúng ngay từ đầu chứ không phải theo hùa như thời gian gần đây. Mình phải công nhận rằng cha Lý, trên phương diện tranh đấu cho tự do tôn giáo, cho công bình xã hội tôi nghĩ tất cả những điều đó là lẽ phải mà tất cả những ai có lương tri không thể không làm cái việc mà cha Lý đã làm.

Một hành động quá đà

Mặc Lâm: Thưa linh mục có dư luận cho rằng sở dĩ Hội Đồng Giám Mục Việt Nam không can dự đến việc bắt bớ của cha Lý vì ngài đã vi phạm đức vâng lời đối với bề trên, linh mục nhận xét việc này như thế nào?

Việc mà nhà cầm quyền bịt mồm bịt miệng cha Lý là một việc không thể chấp nhận được trước dư luận quốc tế. người ta noí rằng việc này có thể dẫn đến sự sụp đổ cho cả chế độ. Một hành động quá đà, một hình ảnh như vậy không ai chấp nhận được.

Linh Mục Lưu Minh Hoàng: Linh mục Lý có xin với bề trên về việc ngài không vâng lời để mà tuyệt thực chứ không phải không vâng lời tất cả mọi việc như dư luận xuyên tạc.

Việc mà nhà cầm quyền bịt mồm bịt miệng cha Lý là một việc không thể chấp nhận được trước dư luận quốc tế. người ta noí rằng việc này có thể dẫn đến sự sụp đổ cho cả chế độ. Một hành động quá đà, một hình ảnh như vậy không ai chấp nhận được.

Mặc Lâm: Thưa linh mục có thể chúng ta quay lại vấn đề đầu tiên đã đặt ra là dư luận cho rằng Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đang chờ đợi sự chuẩn thuận của Vatican trước khi có quyết định chính thức với nhà cầm quyền, linh mục nghĩ sao về việc này?

Linh Mục Lưu Minh Hoàng: Tôi nghĩ rằng chắc các ngài cũng thận trọng nhất là trong môi trường đất nước hiện nay. Những ảnh hưởng trực tiếp đối với hàng Giám Mục Việt Nam cho nên việc lên tiếng hay phản đối có lẽ họ thận trọng hơn.

Tôi nghĩ cũng có thể sẽ lên tiếng một khi đã chín muồi, một cách thận trọng để khỏi tai họa đến cho Hội Đồng Giám Mục hay Giáo Hội Việt Nam.

Mặc Lâm: Xin cám ơn Linh Mục Lưu Minh Hoàng về cuộc phỏng vấn này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.