Đảng Dân Chủ Việt Nam 21 công bố cương lĩnh hoạt động


2006.10.16

Ỷ Lan, phóng viên đài RFA

HoangMinhChinh150.jpg
Giáo sư Hoàng Minh Chính. File Photo

Giáo sư Hoàng Minh Chính, cựu viện trưởng viện triết học Mác Lê nin, người bất đồng chính kiến nổi tiếng tại Việt Nam, vừa công bố cương lĩnh Đảng Dân Chủ 21, với tư cách Tổng Thư Ký của đảng. Phóng viên Ỷ Lan của Đài Á Châu Tự Do tường trình về sự kiện này, với bài phỏng vấn ông Hoàng Minh Chính sau đây.

Cương lĩnh đảng Dân Chủ Việt Nam 21 vừa được Tổng thư ký Đảng là giáo sư Hoàng Minh công bố tại Hà Nội ngày 15-10-2006. Một văn kiện dài 20 trang bao gồm lời kêu gọi, nguyên tắc, cương lĩnh điều lệ, quy định cơ bản và sơ đồ tổ chức.

Nguyên tắc cơ bản xác định nước Việt Nam của người Việt Nam, lấy ý dân làm nền tảng cho quyền lực, công nhân bình đẳng, không phân biệt giai cấp, thực thi tam quyền phân lập theo tiêu chuẩn quốc tế về dân quyền và nhân quyền.

Từ nguyên tắc cơ bản ấy mà xây dựng một nước Việt Nam dân chủ, công bằng, văn minh, sinh hoạt các đảng phái và nhà nước phải phân biệt, lấy gia đình làm nền tảng của xã hội. Thực hiện quyền bầu cử tự do có quốc tế giám sát để xây dựng quốc hội mới, chính quyền mới.

Quốc hội đa đảng mới này sẽ ban hành một hiến pháp mới đồng thời thiết lập toà án bảo vệ hiến pháp. Từ Paris, chúng tôi vừa phỏng vấn Tổng thư ký đảng, Giáo sư Hoàng Minh Chính qua đường dây viễn liên để hiểu rõ hơn vì sao cương lĩnh được công bố vào thời điểm hôm nay.

Ỷ Lan: Kính chào giáo sư Hoàng Minh Chính, trong cương vị Tổng thư ký đảng Dân Chủ Việt Nam 21, giáo sư vừa cho công bố bản cương lĩnh đảng. Xin giáo sư cho biết nội dung cương lĩnh này.

Bạn nghĩ gì về phong trào này? Xin email về Vietweb@rfa.org

Giáo sư Hoàng Minh Chính: Đảng Dân chủ Việt Nam chúng tôi quan niệm rằng dân tộc Việt Nam là bậc sinh thành của đảng Dân Chủ Việt Nam và tất cả những khát vọng từ lớn cho đến nhỏ của nhân dân Việt Nam thì chúng tôi qua đó là mục tiêu của chúng tôi và chúng tôi phải thực thi cho kỳ đến thành công.

Vì thế cho nên những khát vọng của nhân dân Việt Nam hiện nay là làm sao để thoát khỏi nỗi sợ hãi, tình cảnh nô lệ mà hiện tại nhân dân Việt Nam phải chịu đựng suốt gần 60 năm nay rồi. Và tình hình ấy chỉ có thể giải quyết được nếu nhân dân thực sự được tự do dân chủ và được hưởng tất cả các quyền, quyền con người, quyền công dân, và được làm chủ bản thân mình, được làm chủ nhà nước, được làm chủ đất nước mình.

Chỉ có trong trường hợp ấy thì nhân dân mới thoát khỏi tình cảnh hiện tại này là nỗi nô lệ đau khổ kéo dài suốt nửa thế kỷ nay rồi. Vì thế cho nên chúng tôi lấy khát vọng của nhân dân làm mục tiêu cao nhất của đảng của chúng tôi. Và trong hoàn cảnh hiện nay, chúng tôi thấy rằng năm 2006 là thời cơ tốt nhất.

(Xin theo dõi toàn bộ cuộc phỏng vấn trong phần âm thanh bên trên)

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.