Tìm hiểu bệnh cúm gia cầm (phần 2)


2007.03.09

Trà Mi, phóng viên đài RFA

Chào mừng quý vị và các bạn đang đến với chuyên mục "Sức khỏe và Đời sống" của đài Á Châu Tự Do sáng thứ sáu hàng tuần. Qua những cuộc trao đổi giữa Trà Mi với các bác sĩ trong và ngoài nước thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau, “Sức khoẻ và đời sống” sẽ cung cấp kiến thức y học tổng quát nhằm giúp nâng cao nhận thức về việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ.

BirdFluConference150.jpg
Các giới chức từ 21 quốc gia và tổ chức tham dự cuộc hội nghị kéo dài 2 ngày của WHO tại Nhật Bản về cúm gia cầm hôm 12-1-2006. AFP PHOTO

Theo số liệu mới nhất của tổ chức Y tế Thế giới, hiện toàn cầu có 275 người bị nhiễm cúm gia cầm, với 167 trường hợp tử vong vì virus H5N1.

Điều đáng lo ngại là kể từ khi cúm gà bùng phát lần đầu tiên ở Châu Á từ năm 2003 cho tới nay, loài người chưa tìm ra liều thuốc hữu hiệu chống lại con siêu vi nguy hiểm này, trong khi số nạn nhân mắc bệnh vẫn không ngừng gia tăng từng ngày.

Quan trọng hơn, nếu virus H5N1 tiếp tục biến đổi và có khả năng lây truyền trực tiếp từ người sang người thì nguy cơ của một trận đại dịch khắp nơi trong tương lai là điều khó tránh khỏi.

Hiện tại, phương cách đối phó duy nhất với cúm gà chỉ tập trung vào việc phòng ngừa. Một phương thuốc phổ biến đang được nhắc tới nhiều nhất là Tamiflu. Thuốc này nên sử dụng như thế nào cho hiệu quả? Và những gì mọi người cần đặc biệt lưu ý để có thể tự phòng vệ trứơc sự tấn công của cúm gà?

Mời quý vị theo dõi phần trao đổi tiếp theo với bác sĩ Trần Văn Sáng tại Hoa Kỳ, người quan tâm và thường xuyên theo dõi diễn tiến của cúm gia cầm trên thế giới:

(Xin theo dõi toàn bộ nội dung cuộc phỏng vấn trong phần âm thanh bên trên)

Chương trình Sức khoẻ và đời sống kỳ này xin dừng lại tại đây. Hẹn tái ngộ cùng quý vị và các bạn trong một đề tài mới sáng thứ sáu tuần sau. Trà Mi kính chào.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.