Intel hợp tác với UNDP để thành lập 13 trung tâm thông tin nông thôn ở Việt Nam


2006.11.16

Trường Văn, phóng viên đài RFA

Vào cuối tháng 10 vừa qua, Intel đã hợp tác với Chương Trình Phát Triển của Liên Hiệp Quốc UNDP và Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam công bố việc thành lập 13 trung tâm thông tin nông thôn ở 10 tỉnh của Việt Nam.

IntelComputer200.jpg
Một cửa hàng bán sản phẩm của công ty Intel ở TP. HCM hôm 10-11-2006. AFP PHOTO

Nhiệm vụ của các trung tâm này là giúp nông dân có được các thông tin về giá cả, thị trường trong và ngòai nước cũng như tiếp cận với các kỹ thuật nuôi trồng mới nhất.

Xin mời quý thính giả theo dõi cuộc trao đổi sau đây của Trường Văn và ông Thân Trọng Phúc, giám đốc Intel tại Việt Nam và Đông Dương.

Trường Văn: Thưa ông, có 13 trung tâm được thành lập tại 10 tỉnh ở Việt Nam xin ông vui lòng cho biết những tỉnh đó là tỉnh nào và như vậy tỉnh nào có nhiều trung tâm nhất?

Ông Thân Trọng Phúc: Thái Nguyên, Bắc Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Đắc Lắc, Lầm Đồng, Bình Thuận, Bình Phước, Tiền Giang, Vĩnh Long. Tiền Giang có 4 trung tâm tại vì đây là vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, nông dân nhiều.

Trường Văn: Hệ thống máy vi tính trang bị cho các trung tâm có gì đặc biệt so với các loại máy thông thường không?

Ông Thân Trọng Phúc: Đây là loại máy đặc biệt được chế tạo để có thể chịu đượng được mọi thời tiết, nhất là nắng nóng và bụi bậm., mất điện.. Hệ thống này đã được dùng thử nghiệm tại Ấn Độ nơi có khí hậu khắc nghiệt hơn Việt Nam. Vỏ ngòai và những linh kiện của máy tính được chế tạo đặc biệt để chịu đựng khí hậu khắc nghiệt

Đây là loại máy đặc biệt được chế tạo để có thể chịu đượng được mọi thời tiết, nhất là nắng nóng và bụi bậm, mất điện.. Hệ thống này đã được dùng thử nghiệm tại Ấn Độ nơi có khí hậu khắc nghiệt hơn Việt Nam. Vỏ ngòai và những linh kiện của máy tính được chế tạo đặc biệt để chịu đựng khí hậu khắc nghiệt.

Trường Văn: Nông dân đến Trung tâm sẽ được chỉ dẫn hay giúp đỡ như thế nào?

Ông Thân Trọng Phúc: Có nhân viên của UNDP và Bộ Nông Nhiệp và Phát Triển Nông Thôn để giúp nông dân vào mạng, đồng thời dịch các văn bản nữa.

Trường Văn: Chương trình này trong tương lai phát triển ra sao?

Ông Thân Trọng Phúc: Đây mới chỉ là thí điểm, nếu thành công sẽ phát triển ra các tỉnh khác nữa. Lúc đó ngân khỏan là của chính phủ hoặc chính phủ có thể kêu gọi đầu tư.

Trường Văn: Thưa ông kinh phí của dự án này là bao nhiêu?

Ông Thân Trọng Phúc: Ngân sách của UNDP tổng số của dự án là 1,7 triệu đô nhưng dành cho mười ba trung tâm trên 10 tỉnh là nửa triệu.

Trường Văn: Chân thành cám ơn ông đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn ngày hôm nay.

Thông tin trên mạng:

- Farmers to have access to pricing and market information through rural telecentres

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.