Mẹ anh Trương Quốc Huy: con tôi có tội gì mà bị còng tay đưa đi biệt tích?


2006.10.11

Việt Hùng, phóng viên đài RFA

Về trường hợp thành viên khối 8406 Trương Quốc Huy bị bắt lại cách đây hơn một tháng tại một tiệm Internet ở phường 3, quận 10 thành phố Hồ Chí Minh cho đến nay gia đình hoàn toàn không hay tin gì.

HoangThiChau150.jpg
Bà Hoàng Thị Châu (mẹ của Trương Quốc Huy). File Photo

Liệu anh Trương Quốc Huy có thể bị nhà cầm quyền khép vào tội danh nào, mời quí vị theo dõi của Việt Hùng với bà Châu Thị Hoàng là mẹ của anh Trương Quốc Huy, trước tiên bà Hoàng cho biết tin về con trai bà như sau:

Bà Châu Thị Hoàng: Dạ thưa, bây giờ ở đâu gia đình không biết, mà theo luật, nếu còn ở trại P34 đường Nguyễn Văn Cừ mới, đối diện trường Petrus Ký hồi xưa, gọi là Tổng Nha Cảnh sát cũ ngày xưa đó thì bây giờ hồi sáng này tôi và cháu Quốc Tuấn lên thăm bởi vì theo lệnh ngày 10 & 20 tây là cho gửi tiền, mà khi lên đó nó nói không có danh sách, không có tên.

Việt Hùng: Thưa bà kể từ ngày họ bắt con trai bà là anh Trương Quốc Huy đi các cấp chính quyền có gửi cho gia đình văn bản giấy tờ nào báo cho gia đình biết lý do tại sao họ lại bắt con trai bà?

Bà Châu Thị Hoàng: Dạ thưa chưa, kỳ này đi nó còng tay con tôi, theo cháu Trương Quốc Tuấn cũng bị bắt hôm đó đến 3 giờ sáng mơi thả cháu Tuấn về thì cháu nói thấy em bị còng mang đi chỗ khác, không có chở vô trại giam P34 nữa mà chở đ chỗ khác...

Việt Hùng: Thưa bà Châu Thị Hoàng, gia đình hiện không có biết con bà ở đâu, vậy gia đình có viết đơn yêu cầu các cấp chính quyền cho biết con trai bà hiện đang bị giữ ở đâu?

Thưa ông, hình như viết đơn là vô hiệu quả đó ông? không có nơi nào người ta nhận, bây giờ gia đình tôi quá khổ, tôi không biết kêu ai, cầu cứu ai bây giờ. Cơ quan an ninh họ nói, ở Việt Nam thì phải biết pháp luật của Việt Nam, nếu mà đi nói chuyện và nhờ ai thì cơ quan họ mời đi làm việc....

Bà Châu Thị Hoàng: Thưa ông, hình như viết đơn là vô hiệu quả đó ông? không có nơi nào người ta nhận, bây giờ gia đình tôi quá khổ, tôi không biết kêu ai, cầu cứu ai bây giờ. Cơ quan an ninh họ nói, ở Việt Nam thì phải biết pháp luật của Việt Nam, nếu mà đi nói chuyện và nhờ ai thì cơ quan họ mời đi làm việc....

Việt Hùng: Trong một lần trao đổi trước, trước khi con trai của bà được chính quyền thả cho về, bà có nói con trai bà không phạm vào tội danh gì, phải chăng chuyện gì đã xảy ra sau khi chính quyền thả con bà về, rồi cuối cùng con trai bà lại bắt lại?

Bà Châu Thị Hoàng: Thưa ông tại vì cháu nó đang ngồi ở tiệm Internet ở phường 3 quận 10 thì có người vào cặp cổ cháu và lúc đó có người về báo tin là Quốc Huy bị công an bắt ở trên công an phường 3 quận 10 thì tôi chạy lên, họ không cho tôi gặp con tôi và bảo bà cứ đi về nhà đi rồi chúng tôi sẽ thông báo, thế là dẫn con tôi về nhà lục soát khắp nhà rồi còng tay và dẫn cháu Quốc Huy đi cho đến hôm nay cũng không thấy tin tức gì...

Ðợt trước lúc bị bắt cứ một tháng họ gửi giấy về báo là đang giữ ở đâu, còn lần này thì không.

Việt Hùng: Bà nói là một tháng thăm một lần, vậy trước đây khi bà tới gửi tiền cho con bà là bà đã tới đâu?

Bà Châu Thị Hoàng: Dạ lần trước là cháu Quốc Tuấn đi, tôi không có đi, còn ngày hôm nay hai mẹ con cùng đi thì người ta dò không có danh sách con tôi ở trại giam đó thành ra tôi cũng không biết đường đâu mà tôi nói nữa. Hỏi họ thì họ không trả lời, họ nói luật phải giữ bí mật.

Việt Hùng: Con trai bà là Trương Quốc Huy, ngoài ra còn có anh Phạm Bá Hải, anh Nguyễn Ngọc Quang và anh Vũ Hoàng Hải và theo những thông tin mà chúng tôi ghi nhận được là anh Nguyễn Ngọc Quang và anh Vũ Hoàng Hải có thể bị khởi tố về tội "tuyên truyền chống chế độ" vậy thì phải chăng còn trường hợp của anh Phạm Bá Hải và con trai bà, gia đình hoan3 toàn không có thông tin gì hay sao thưa bà?

Bà Châu Thị Hoàng: Dạ thưa không có, mấy anh đó thì có còn con tôi từ ngày đưa đi hơn cả tháng rồi mà không hay tin gì hết. Họ chỉ nói cháu Quốc Huy là vi phạm điều luật 79 Bộ luật hình sự của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Việt Hùng: Trước khi chấm dứt câu chuyện, bà có muốn nói gì với quí vị thính giả đang theo dõi câu chuyện hay không thưa bà?

Tôi cũng muốn là quí thính giả theo dõi về vấn đề này như thế nào để cầu nguyện và xin để giúp đỡ để cứu con tôi về cho tôi thấy mặt. Hoặc là nhờ báo đài chỉ dạy giúp tôi để cho tôi biết con tôi ở đâu để tôi thăm nuôi chứ không có cái cảnh mà đảng Cộng sản Việt Nam bắt con tôi đi vô thời hạn mà không biết tin tức gì, nhờ quí khán thính giả biết được thì cho tôi biết được tin tức.

Bà Châu Thị Hoàng: Dạ thưa tôi có muốn nói với quí thính giả là vì con tôi, tôi xét ra thì nói không có vi phạm một tội gì mà chống chính quyền hết. Mà theo được biết những điều mà cháu nó có kể hay là nói ra với nhau thì con tôi cũng chỉ nói lên những lời nói sự thật.

Tôi cũng muốn là quí thính giả theo dõi về vấn đề này như thế nào để cầu nguyện và xin để giúp đỡ để cứu con tôi về cho tôi thấy mặt. Hoặc là nhờ báo đài chỉ dạy giúp tôi để cho tôi biết con tôi ở đâu để tôi thăm nuôi chứ không có cái cảnh mà đảng Cộng sản Việt Nam bắt con tôi đi vô thời hạn mà không biết tin tức gì, nhờ quí khán thính giả biết được thì cho tôi biết được tin tức.

Vì con tôi còn trẻ nó mới có hai mươi mấy tuổi, con tôi rất có hiếu với mẹ, nó đâu có tội gì mà đảng cộng sản lại bắt, còng tay con tôi đi như vậy.....

Việt Hùng: Chúng tôi xin cám ơn bà và kính mong bà bảo trọng.

Bà Châu Thị Hoàng: Dạ thưa xin cám ơn và xin kính chào hết tất cả bà con cô bác.

Theo dòng câu chuyện:

- Gia đình Anh Trương Quốc Huy bị cấm trả lời báo đài nước ngoài

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.