Trao đổi thư tín với thính giả (Ngày 8-2-2008)


2008.02.08

Thanh Trúc, phóng viên đài RFA

Thanh Trúc kính chào quí thính giả. Thật là kỳ diệu khi mục Trả Lời Thư Tín sáng nay rơi vào ngày mùng Hai Tết Mậu Tý, khi nắng xuân gió xuân đang tràn ngập phố phường.

Kỳ này thư thính giả bay về tới tấp như những cánh én trời xuân. Đầu thư, thay mặt cho Ban Việt Ngữ, Thanh Trúc chân thành cám ơn tất cả những lời chúc thân tình, những câu khích lệ quí báu từ quí vị Jenny Tạ, Duy Lai, Ngọc Trân, Trường Giang, Tamie Thân, Vũ Đình Bổn, Lữ Thứ.

Cảm ơn thính giả Xuân Lai từ Saigon với những hình ảnh Tết quá tuyệt. Từ Đài Bắc, linh mục Peter Nguyễn Văn Hùng, Văn Phòng Hỗ Trợ Pháp Lý Cho Công Nhân Và Cô Dâu Việt Nam, gởi đến RFA lời chúc thành công và bình an. Xin đa tạ.

Chúng tôi cũng không quên gởi ngay đường link, gởi bản tin hàng ngày cũng như phương cách vượt tường lửa đến qúi thính giả Anh Tuấn, Nguyễn Quốc, Lê Sơn, Bùi Khanh Nguyên, Trần Văn Hảo, Lê Đình Du, Nguyễn Thắng, Cao Hương. Xin lượng thứ cho nếu Thanh Trúc đọc tên quí vị không đúng vì chữ Việt không bỏ dấu.

Một thính giả từ Việt Nam nhắn trong hộp thư thoại RFA: Tôi là người khiếm thị Việt Nam, tôi muốn giao lưu cùng các bạn ở các nước, nhất là Việt Kiều ở tại Mỹ, để học hỏi tìm hiểu thêm về cuộc sống. Nhờ đến đài phát thanh phát lên giùm cho các bạn nghe…

Cho Thanh Trúc biết qúi vị nghĩ thế nào trước đề nghị của bạn khiếm thị này nhé. Thanh Trúc sẽ nối nhịp cầu giao lưu cho qúi vị.

RFA xin ghi nhận ý kiến đóng góp về kỹ thuật từ hai vị thính giả Trần Văn Long và Nguyễn Xuân. Hôm nay, qua thư này, Thanh Trúc mong quí vị nhận ra là RFA đọc kỹ và coi trọng từng bức thư ngắn dài mà chúng tôi nhận được. Thư của quí vị cần thiết cho chúng tôi biết bao.

Vì Sao Việt Nam Vẫn Còn Là Một Nước Chậm Phát Triển

Chuyển sang chủ đề được theo dõi rất sát và được hưởng ứng nồng nhiệt, đó là Diễn Đàn Bạn Trẻ, mà bài chót trong loạt bài thảo luận về đề tài Vì Sao Việt Nam Vẫn Còn Là Một Nước Chậm Phát Triển, đã phát đi sáng thứ Tư vừa qua.

Tôi là giáo viên hiện đang sống ở Saigon, tôi đã theo dõi chương trình hội thoại giới trẻ vài tháng nay. Tôi nhận thấy đây là diễn đàn thật sự dân chủ cho giới trẻ Việt Nam. Diễn Đàn này sẽ nâng cao ý thúc dân chủ chân chính cho giới trẻ Việt Nam vốn từ nhỏ đã bị ru ngủ và nhồi nhét bằng những diễn biến lịch sử không thật nhằm sản sinh một thế hệ robot tiếp nối theo chiều hướng chỉ có lợi cho giới lãnh đạo cộng sản và đảng viên mà thôi.

Cuối cùng thì bạn trẻ tên Quang ở Hà Nội đã thoát ra khỏi nếp nghĩ cố hữu, chịu nhìn vào thực tế, chấp nhận ý kiến của các thảo luận viên khác. Hai vị thính giả , một còn trẻ và một đã cao tuổi, nghe loạt bài thảo luận từ đầu đến cuối, bày tỏ cảm tưởng với RFA như thế này:

Em là Thuỷ, em muốn nói với Quang ở Hà Nội, Diễn Đàn Bạn Trẻ đó, là hoan hô Quang. Hy vọng một ngày gần tới đây Quang sẽ trở lại diễn đàn này.

Diễn Đàn Bạn Trẻ kỳ vừa qua có một kết quả thật là hay. Góp ý với cháu Quang và Thanh là Saigon được đặt tên Hòn Ngọc Viễn Đông từ trước năm 1954, chứ không phải từ khi Mỹ vào miền Nam Việt Nam.

Cũng có bạn Huỳnh Minh Trí đã không đồng tình mấy với Diễn Đàn Bạn Trẻ, cho rằng Diễn Đàn làm mất thời giờ của bạn. Bạn gọi những người thảo luận trong diễn đàn là những đứa học trò ngốc nghếch, là con cái của những HO qua Mỹ để rồi bảo là không hiểu Các Mác là gì, nhưng chắc là hiểu một đô la thì ăn một trăm cent hay xu hào gì đó theo tiếng Việt Nam….

Bạn Trí thân mến, thư bạn viết nửa Tây nửa Ta, nửa đúng nửa không đúng. Nếu bạn không tune in RFA và nghe Diễn Đàn Bạn Trẻ thì bạn đâu bị mất thời gian, phải không. Đọc thư bạn mà Thanh Trúc tự hỏi bạn có cần phải lên tíêng như thế không? Dẫu sao RFA cũng cứ mong bạn tiếp tục bày tỏ quan điểm để chúng ta cùng trao đổi một cách thông thoáng nhé.

Thính giả từ Saigon, xin tạm dấu tên, gởi cho RFA hai thư một bằng Anh ngữ, một bằng tiếng Việt:

Tôi là giáo viên hiện đang sống ở Saigon, tôi đã theo dõi chương trình hội thoại giới trẻ vài tháng nay. Tôi nhận thấy đây là diễn đàn thật sự dân chủ cho giới trẻ Việt Nam. Diễn Đàn này sẽ nâng cao ý thúc dân chủ chân chính cho giới trẻ Việt Nam vốn từ nhỏ đã bị ru ngủ và nhồi nhét bằng những diễn biến lịch sử không thật nhằm sản sinh một thế hệ robot tiếp nối theo chiều hướng chỉ có lợi cho giới lãnh đạo cộng sản và đảng viên mà thôi.

Thưa ông, dân chủ và tự do ở Việt Nam có thăng tiến có phát huy được không cũng là nhờ những trí thức dám nghĩ dám nói như ông.

Tiếp đến là lời cảm ơn đối với Hoài Ân ở Saigon với ý muốn tham gia Diễn Đàn Bạn Trẻ, và Nguyễn Huy dành một lời khen tặng rất dể thương đến cho Trà Mi.

Nhân tiện mục Trả Lời Thư Tín này, biên tập viên Trà Mi đặc biệt gởi một lời cảm ơn đến những thính giả thân thiết với Diễn Đàn Bạn Trẻ từ đầu đến giờ. Đó là hai vị Nguyễn Phổ, Lê Chí Việt, các bạn Lê Thức từ Việt Nam, bạn Lê Vinh, cả bạn Lê Toàn từ miền Trung Việt Nam, đã để lại lời chúc qua điện thoại.

TetMauThanMap200.jpg
Bản đồ biến cố Tết Mậu Thân. RFA Graphic

Biến cố năm Mậu Thân

Xuân Mậu Tý đã thực sự về trên quê hương, bốn chục năm đã qua đi kể từ vụ Tổng Công Kích Tết Mậu Thân 1968 vào thành phố Huế. Sau những bài phóng sự về biến cố và vụ thảm sát Mậu Thân, RFA nhận được nhiều thư góp ý lẫn thư phản hồi của qúi thính giả.

Mọi người xúc động bàng hoàng khi vết thương chiến tranh và tương tàn được khơi dậy. Thư của thính giả Trần Hội, cư dân Huế ngày xưa, và thính giả Kim Huê đang ở Pháp, đã nói lên điều đó. Biến cố Tết Mậu Thân ở Huế dẫu gì cũng cần phải nhắc lại để tỏ tường, để biết vì sao có trận Tổng Công Kích ấy, ai chịu trách nhiệm về cái chết đau thương của hàng ngàn thường dân vô tội, hệ lụy của cuộc thảm sát Tết Mậu Thân ở Huế những ngày về sau như thế nào?

RFA cũng đã nhận được bài đóng góp liên quan từ thính giả Thiên Minh. Thính giả Vũ Khắc Thanh gởi chúng tôi bản nhạc Thành Phố Không Mùa Xuân để tưởng niệm Huế những ngày kinh hoàng năm 68. Đa tạ.

Sau đây là thắc mắc của thính giả Joseph Đào: Xin Ban Việt Ngữ RFA cho biết tiến sĩ Lê Văn Hảo mà đài phỏng vấn on air ngày 2 tháng Một 08 và ông tiến sĩ Hảo làm thống đốc ngân hàng quốc gia thời tổng thốngThiệu là hai ông khác nhau hay chỉ là một ?

Thưa ông Lê Văn Hảo mà chúng tôi phỏng vấn vừa rồi nhân dịp kỷ niệm 40 năm cuộc thảm sát Mậu Thân ở Huế không phải ông Nguyễn Văn Hảo, thống đốc ngân hàng thời tổng thống Nguyễn Văn Thiệu. Sau năm 1975, ông Nguyễn Văn Hảo ở lại Việt Nam một thời gian rồi sang Pháp sinh sống.

Đến đây xin trích đọc thư của thính giả Trần Ngọc Anh: Đối với tôi, điều may mắn cho đất nước là giờ đây dường như người dân đỡ sợ hơn, dám ăn dám nói hơn và cũng nhờ hệ thống thông tin toàn cầu phát triển mà tiếng nói và hành động của người dân trong nước được nhiều người trên thế giới biết đến .

Sang năm mới tôi vẫn hy vọng người dân trong nước sẽ bớt khổ hơn, được sống công bằng dân chủ hơn. Tôi luôn hy vọng những nhà lãnh đạo sống có tâm hơn, biết cảm thấy áy náy dau khổ khi thấy đời sống của nhân dân còn nghèo nàn khổ sở, biết chạnh lòng khi tiếng nói của dân đen không được ai để ý đến, biết thông cảm và chia sẻ khi niềm tin tôn giao bị cản trở. biết buồn tủi khi đất mẹ bị dày xéo, biết nhìn xa trông rộng để tương lai đất nước được phát triển, xứng đáng là con Rồng Cháu Tiên.

Thưa bà Trần Ngọc Anh, hẳn bà nhẹ lòng khi chia sẻ những mong ước này, có phải đây cũng là lời chúc xuân bà gởi về quê nhà, những mong sớm thành hiện thực.

Hoàng Sa, Trưởng Sa

Mời các bạn tham gia mục Trao đổi thư tín với thính giả. Mọi ý kiến xin email về Vietweb@rfa.org

Sau cùng, thưa quí vị, thư viết tay ngày 31 tháng 12 2007, gởi từ Bến Lức, Long An, đến RFA ngày 5 tháng Hai vừa qua. Tác giả bức thư là một phụ nữ. Thư dài, nói về RFA, về Hoàng Sa Trường Sa, về lịch sử Việt Nam. Chỉ xin trích phần đầu:

Tôi là một nông dân Việt Nam, hiện ở tại phường Năm thị xã Tân An tỉnh Long An Nam Việt Nam. Đêm đêm tôi nghe nhiều đài phát thanh nước ngoài trong đó có quí đài.

Tôi đã có niềm tin vào chủ trương của RFA, mặc dù nằm ở thủ đô nước Mỹ và tuy có nhận tài trợ của ngân sách chính phủ Hoa Kỳ nhưng qua phần trình bày của quí đài cùng sự kiểm chứng những sự kiện trên thế giới và trong nước Việt Nam tôi đã thấy được tính độc lập và trung thực của RFA. Chỉ ở một nước tự do và dân chủ mới có được những tính cách như RFA mà thôi.

Thưa bà nông dân mà Thanh Trúc không tiện nêu danh tánh, bà có nét chữ đều đặn rõ ràng, lời lẽ của bà chừng mực làm sao khi đề cập tới những vấn đề đang khiến mọi người bức xúc. Nếu chỉ bàn về khía cạnh nghe và hiểu thì RFA thật hân hạnh khi có được bà như tri kỷ trong muôn ngàn thính giả tri kỷ của đài.

Bà lý luận vững chải sắc bén khi nói về quốc gia dân tộc. Niềm tin của bà cũng là niềm tin của từng anh chị em trong Ban Việt Ngữ đài Á Châu Tự Do chúng tôi. Cảm ơn lá thư thân tình đã vượt ngàn trùng xa đến nơi này, trao cho RFA niềm vui thanh thoát của ngày đầu xuân.

Thanh Trúc đã nhận được thư của thính giả John Nguyễn, một con dân miền Trung, thấm thía khi nghe loạt bài Tết Mậu Thân mà RFA thực hiện và phát đi mấy ngày qua. Riêng về mục Trả Lời Thư Tín mà Thanh Trúc phụ trách mỗi tuần, cảm ơn ông đã thích những đoạn nhạc nền tuyệt vời chạy trong chương trình.

Thưa đúng như vậy, nếu có thể giúp thính giả thư giản đôi ba phút sau khi nghe những đề tài thời sự có phần nào đối chọi khô cứng, Thanh Trúc sẽ cố gắng hết sức để mục Trả Lời Thư Tín hàng tuần đến với quí vị như một lời thăm hỏi ân cần hơn.

Còn biết bao điều cần nói nhưng đến lúc phải chia tay ở phút này. Mùa xuân nơi quê nhà có cành non và lộc biếc, có mưa xuân và hoa nắng, lung linh như nỗi nhớ mà RFA mượn hương của gió gởi về bên quí vị.

Xin hãy xem mục Trả Lời Thư Tín sáng nay như cánh thiệp đầu xuân kèm thêm một tuổi đẹp, ba trăm sáu mươi lăm ngày bình an và mười hai tháng may lành.

Thanh Trúc sẽ trở lại cùng quí vị sáng thứ Sáu tuần tới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.