Phỏng vấn ông Lý Tống sau khi được phóng thích nhưng bị bắt trở lại


2006.05.18

Thanh Quang, phóng viên đài RFA

Sau khi thọ án tù 7 năm 4 tháng tại Thái Lan vì bị buộc tội cưỡng chiếm máy bay, vi phạm luật di trú Thái, ông Lý Tống, cựu sĩ quan không quân Việt Nam Cộng Hoà được phóng thích nhưng bị bắt trở lại và chờ ra tòa vào sáng thứ Năm này 05-18 liên quan việc dẫn độ ông trở lại Việt Nam.

LyTong150.jpg

Qua cuộc phỏng vấn bằng tiếng Anh do phái viên Pimuk Rakkanam của Đài ACTD thực hiện từ Bangkok, ông Lý Tống cho biết phản ứng của mình. Thanh Quang xin chuyển ngữ nôi dung cuộc phỏng vấn.

Ông Lý Tống cho biết là ông vừa được phóng thích khỏi nhà tù, đi ra phía trước cổng thì bị còng tay trở lại. Theo ông Lý Tống thì như vậy là ông được tự do chỉ trong khỏang một tiếng đồng hồ. Ông Lý Tống cho biết thêm rằng viên chỉ huy cảnh sát ở cơ quan chống tội ác rất tốt, cho phép ông được gặp những người mến mộ, và báo giới có thể nói chuyện với ông.

Khi được hỏi về việc tòa án Thái Lan chuẩn bị xét xem có cho dẫn độ ông trở lại Việt Nam hay không, ông Lý Tống đáp rằng ông muốn trình bày chi tiết về kế họach mà Thái Lan chuẩn bị thực hiện đối với ông. Theo Lý Tống thì Thái Lan nêu lên mọi lý do cho dẫn đô để Việt Nam có thể truy tố ông về việc vi phạm không phận Việt Nam.

Nhưng, theo ông Lý Tống, hành động vi phạm không phận không thể là tội bị dẫn độ, vì đây chỉ là tội nhẹ; một người chỉ bị dẫn độ khi phạm một tội nặng nào đó. Ông Lý Tống cho biết tiếp rằng Việt Nam không thể dẫn độ ông , nhưng họ muốn chơi trò yêu sách và được Thái Lan chấp nhận, để ông tiếp tục bị ngồi tù ở xứ Thái thêm 5, 6 năm nữa; phải ra tòa thêm nhiều lần. Và sau 5, 6 năm ấy, Việt Nam sẽ từ bỏ yêu sách này, hoặc Thái Lan sẽ bác bỏ yêu sách đó của Việt Nam.

Trước viễn tượng như vậy, Lý Tống cho biết phản ứng của ông là sẽ nhờ những người ủng hộ ông tại Hoa Kỳ ra sức vận động Quốc hội Mỹ mời 2 nhân chứng quan trọng tới trình bày sự thật: Nhân chứng thứ nhất là một nữ thông dịch viên người Thái và nhân chứng thứ nhì là một viên chức làm tại Tòa Đại sứ Mỹ ở Bangkok. Ông Lý Tống muốn Quốc hội Mỹ triệu tập 2 người này tới cung khai sự thật liên quan trường hợp ông bị Thái Lan kết tội không tặc.

Ông cho biết rằng ông đã tự biện hộ tại Tòa, khai rằng chính huấn luyện viên máy bay người Thái đã nhận 15-ngàn đô la cùng những món quà khác của ông, và tự nguyện hợp tác với ông. Nên tội không tặc mà tòa án Thái gán ghép cho ông chỉ là sự bịa đặt. Và tòa án Thái đã khống chế trường hợp của ông bằng cách bác bỏ đơn kháng án của ông.

Bạn nghĩ gì về việc này? Xin email về Vietweb@rfa.org

Theo Lý Tống thì hiện giờ, nếu 2 nhân chứng vừa nói tới điều trần tại Quốc Hội Mỹ sự thật rằng ông vô tội, không có hành động không tặc, thì chính phủ Bush , sau khi biết rõ điều đó, sẽ can thiệp để giúp đưa ông trở lại Mỹ. Ông Lý Tống cho biết tiến trình này sẽ mất trong vòng từ một tới 2 tháng; Lý Tống nhấn mạnh rằng nếu họ không thể đưa ông về Mỹ, ông sẽ tự nguyện trở lại Việt Nam để đương đầu với tòa án cộng sản Việt Nam, với luật lệ mà ông cho là của MAFIA đỏ, và ông sẽ đấu tranh cho mình với sự ủng hộ của tất cả những nhà hoạt động vì dân chủ trong nước.

Thứ nhì, theo Lý Tống, ông sẽ từ bỏ quốc tịch Mỹ vì, ông nêu lên câu hỏi rằng làm công dân Mỹ ích lợi gì khi họ gặp nạn mà không có sự can thiệp ? Và trong trường hợp oan ức của ông, Tổng thống lẫn Ngọai trưởng Mỹ chẵng gíup đỡ gì cả.

Khi được hỏi hai nhân chứng quan trọng vừa được đề cập tới cụ thể là ai, ông Lý Tống cho biết đó là bà Suthathip, thông dịch viên cho ông tại Tòa và viên chức sứ quán Mỹ Jeffrey Schwenk. Theo Lý Tống thì bà Suthathip hiện rất sợ, không dám tới Mỹ; Bà ta chỉ đi khi nào Quốc hội Hoa Kỳ gởi giấy mời, yêu cấu bà đến đó.

Ông Lý Tống hy vọng rằng những người ủng hộ ông sẽ làm áp lực đúng mức để Quốc hội Mỹ yêu cầu bà tới khai sự thật.

Về viên chức sứ quán Hoa Kỳ Jeffrey, Lý Tống cho biết viên chức này từng dự tất cả những buổi xử Lý Tống, biết rằng ông không phạm tội không tặc nhưng ông Jeffrey không hành động gì cả. Theo ông Lý Tống thì viên chức Mỹ này phải trả lời trước Quốc hội Hoa Kỳ về sự tắc trách của mình.

Ông Lý Tống tin rằng với lời khai của hai nhân chứng vừa kể thì sự thật sẽ được phanh phui, Quốc Hội Mỹ sẽ tin rằng ông vô tội và họ có thể giúp ông bảo vệ công lý. Vẫn theo Lý Tống, một khi họ biết ông vô tội, thì làm sao họ có thể để cho ông bị dẫn độ về Việt Nam ?

Ông Lý Tống cho biết thêm là ông bị giữ ở cơ quan cảnh sất chống tội ác tại Bangkok cho tới sáng thứ Năm 18 tháng Năm này; khỏang 10 giờ sáng hôm đó, ông sẽ bị ra tòa để nghe chánh án tuyên bố rằng ông lại bị ở tù tiếp để chờ kết quả về việc có thể bị dẫn độ trở lại Việt Nam.

Ông Lý Tống hy vọng rằng họ sẽ đưa ông trở lại nhà tù Klong Prem ở Bangkok, thay vì nhốt ông ở lao xá đặc biệt – nơi chật hẹp, thiếu nước và bất tiện mọi bề.

Do đó, ông Lý Tống nói thêm, ông phải ngồi tù thêm 2 tháng nữa, và chờ các nhân chứng cung khai trước Quốc hội Mỹ. Theo Lý Tống, nếu ông thành công, thì chính phủ Bush sẽ can thiệp để đưa ông về Mỹ vì ông vô tội. Còn nếu ông gặp thất bại, vì, theo lời Lý Tống, Quốc hội Mỹ chẵng cần quan tâm, hay nữ nhân chứng Suthathip lo sợ và không chịu đi Hoa Kỳ, hoặc thậm chí an ninh Thái Lan ngăn cản không cho bà này tới Mỹ để khai sự thật.

Lúc đó, Lý Tống cho biết, cách duy nhất là ông tự nguyện trở lại Việt Nam ngay, đồng thời tự dộng từ bỏ quốc tịch Mỹ, vì, theo lời ông, có ích lợi gì khi một công dân Mỹ vô tội mà không được giúp đỡ, công lý không được bảo vệ.

Do đó, ông cho biết rằng khi ấy ông sẽ trở lại Việt Nam để thực hiện một trận chiến khác chống cộng sản Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.