Thân mẫu cựu chiến binh Nguyễn Khắc Toàn trả lời phỏng vấn đài RFA


2005.09.08

Đỗ Hiếu, phóng viên đài RFA

Thông tin trong nước cho hay 13 đoàn kiểm tra trên toàn quốc đều báo cáo nhiều trường hợp khiếu nại chính đáng trước những bất công mà họ phải gánh chịu, chuyện đất đai nhà cửa của dân bị tước đoạt là chuyện có thật.

NguyenKhacToan150.jpg
Cựu chiến binh Nguyễn Khắc Toàn. File Photo

Cựu chiến binh Nguyễn khắc Toàn là người từng đứng ra kêu oan bênh vực cho những người bị ức hiếp như vậy, thì lại bị kết án 12 năm tù và 3 năm quản chế vì tội làm gián điệp. Thân mẫu ông Toàn, cụ bà Trần Thị Quyết, trả lời đài Á Châu Tự Do về trường hợp bất công và oan sai của ông trong cuộc phỏng vấn do Đỗ Hiếu thực hiện sau đây.

(Xin theo dõi toàn bộ cuộc phỏng vấn trong phần âm thanh bên trên)

Điều hết sức vô lý

Cụ Bà Trần Thị Quyết năm nay đã 80 tuổi, hiện đang cư ngụ tại Hà Nội cho biết là gia đình cụ nghe theo lời khuyên của Cục an ninh nên viết thơ gởi lãnh đạo đảng và chánh phủ xin ân xá cho anh Nguyễn Khắc Toàn vào dịp quốc khánh mồng 2 tháng chín vừa qua.

Bạn nghĩ gì về việc này? Xin email về Vietnamese@www.rfa.org

Trong trại giam, anh Nguyễn Khắc Toàn được mời lên làm việc và làm tờ kiểm điểm, tự phê bình, nhưng cuối cùng anh vẫn chưa được trả tự do.

Theo lời cụ Quyết thì bản án 12 năm tù dành cho con bà về tội làm gián điệp là điều hết sức vô lý, vì trên thực tế anh chỉ giúp những người thấp cổ, bé miệng bày tỏ nổi bất bình của họ trước tình trạng bất công, oán hờn chất ngất trước cảnh nhà cửa, đất đai bị nhà nước chiếm đoạt vô lý.

Luật sư biện hộ cho cựu chiến binh Nguyễn Khắc Toàn là người hành nghề từ vài chục năm qua và có 50 tuổi đảng cũng có cùng nhận xét là anh Toàn không hề hoạt động gián điệp và bản án đó rất khó hiểu.

Ngoài ra, bà Quyết cũng cho hay anh Nguyễn Khắc Toàn bị bệnh đau cột sống từ thời chiến tranh và nay lại có chứng huyết áp cao và gia đình chỉ được thăm nuôi anh ở trại Nam Hà, mỗi tháng một lần, đường đi cách trở, xa xôi.

Bà kêu gọi công luận trong và ngoài nước vận động với nhà nước Việt Nam để con trao bà sớm được trở về sum họp với gia đình.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.