Ðức giáo hoàng hối tiếc đã gây hiểu lầm cho tín đồ Hồi giáo


2006.09.16
PopeBenedict200.jpg
Đức Giáo Hoàng Benedict thứ 16. AFP PHOTO.

Tòa Thánh Vatican hôm nay lên tiếng cho biết, Đức Giáo Hoàng Benedict thứ 16 tỏ ra vô cùng hối tiếc vì đã gây hiểu lầm, làm các nước Hồi giáo giận dữ.

Hôm thứ Sáu, Giáo hoàng Benedict thứ 16 phát biểu về khái niệm của thánh chiến, về mối quan hệ giữa bạo động và đức tin, đồng thời so sánh lịch sử và triết lý giữa Hồi giáo và Thiên Chúa giáo, và trích dẫn lời của hoàng đế Manual II Paleologos của đế quốc Byzantine, vào thế kỷ 14, rằng nhà tiên tri Muhammad chỉ mang lại cho thế giới tội lỗi và tàn bạo.

Hầu như ngay lập tức, thế giới Hồi giáo đã mạnh mẽ phản đối. Quốc hội Pakistan đã thông qua một nghị quyết chỉ trích Giáo hoàng có những nhận xét xúc phạm và yêu cầu ngài thu hồi lời nói.

Một quan chức tôn giáo hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ - nơi Giáo hoàng sẽ đến thăm tháng Mười Một tới - đã yêu cầu ngài xin lỗi về lời nhận xét quá khích.

Từ hôm qua đức Giáo hoàng đã giải thích và nhấn mạnh đó không phải là ý kiến của mình. Tòa thánh Vatican đã ra thông điệp nói Đức Giáo hoàng chỉ có mục đích đối thoại với các tôn giáo và nền văn hóa khác, trong đó có Hồi giáo.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.