Phúc đáp của RFA với Thông tấn xã Việt Nam và Đài tiếng nói Việt Nam


2005.10.27

Nguyễn An, RFA

Trong vài ngày qua, Đài Á châu tự do lại đựơc Thông Tấn Xã Việt Nam và đài Tiếng Nói Việt Nam nhắc đến tên nên hôm nay, mục trao đổi thư tín lại phải dành một phần chương trình để phúc đáp. Bài của Thông Tấn Xã Việt Nam mang tựa đề ‘Thêm một vụ bịa đặt của đài RFA’ đề ngày 21 tháng 10, còn bài trên trang Web của VOV tức là Đài Tiếng nói Việt Nam thì mang tựa đề ‘Đài RFA và những thông tin sai lạc’, không ghi ngày tháng, nhưng có lẽ là ngày 25 tháng 10, căn cứ theo các bài khác trong cùng mục ‘Chính trị’.

Trước tiên, xin cảm ơn hai cơ quan thông tấn hàng đầu của nhà nước đã quan tâm đến chương trình của chúng tôi vì cũng như mọi cơ quan truyền thông khác, đài Á Châu Tự Do luôn thiết tha mong tiếng nói của mình đến được với thính giả càng nhiều càng tốt.

Chúng tôi cũng xin được thưa thêm là kỳ này, tiếng nói của Đài chẳng những được đón nghe mà lại còn được theo dõi đến nơi đến chốn nữa. Cả Thông Tấn Xã Việt Nam lẫn Đài VOV đều quan tâm đến một bài được phát trong chương trình sáng thứ Năm ngày 6 tháng 10, giờ Việt Nam. Đó là bài của phái viên Việt Hùng viết về câu chuyện xẩy ra với một vài tín hữu Tin Lành tại xã Chí Cà, huyện Chí Mần, tỉnh Hà Giang. Chẳng những quan tâm, Thông Tấn Xã Việt nam và đài VOV còn cho biết đã gửi phóng viên đến tận nơi để gặp trực tiếp những người trong cuộc. Riêng bài của đài VOV còn kể lại là khi đến nơi, có gặp cả đoàn công tác từ huyện Chí Mần và tỉnh Hà Giang cũng đến để ‘xác minh nội dung mà đài RFA đã loan tin’.

Bạn nghĩ gì về việc này? Hãy gửi đến Ban Việt Ngữ ý kiến của bạn

Thông Tấn Xã Việt Nam trích nguyên văn một đoạn của bài đã phát trong chương trình của RFA như sau:

“Ngày 28/8, ba bộ đội biên phòng và hai cán bộ xã Chí Cà đã bắt ông Vang Seo Sàng, ngày 30/8 bắt ông Vàng Seo Dũng. Bộ đội và cán bộ xã đã đánh các ông một cách dã man. Ông Vàng Seo Dũng bị đánh gãy một xương sườn, nay vẫn nằm tại chỗ. Ngày 31/8 bắt ông Chánh Seo Vàng và ông đã bị đánh trọng thương đến nay vẫn chưa dậy được. Ngày 03/9, anh Cháng Seo Vu, một tay bị khoá số 8 và treo lên, rồi anh Vu bị gí roi điện vào người. Ngày 4/9 chính quyền bắt giữ các ông Lý Seo Vàng, Vàng Seo Dính, Lý Vạng Dụng. Bộ đội biên phòng và cán bộ xã đã đánh những người này, làm ông Lý Vạng Dụng bị gẫy xương ngực’.

TTXVN nói là đã cử phóng viên về tận xã Chí Cà để gặp những người này, và tất cả đều khẳng định là không có ai ở xã Chí Cà bị bộ đội biên phòng và cán bộ xã bắt hoặc đánh, như đài RFA loan tin. Bài báo trích dẫn lời của các ông Chánh Seo Vàng, Lý Vạng Dụng và Vàng Seo Dũng để minh hoạ và kết luận rằng ‘Đài RFA lại một lần nữa bịa đặt về cái gọi là có khó khăn trong sinh hoạt đạo với những đồng bào dân tộc thiểu số nhằm vu cáo nhà nước Việt Nam về vấn đề tự do tín ngưỡng’.

VOV thì trích dẫn lời ông Phan Hồng Hải, chỉ huy trưởng đồn biên phòng 219- Xín Mần, nói là các đối tượng này có hành vi vượt biên trái phép, và ông Vương Văn Phong phó bí thư thường trực huyện uỷ huyện Xín Mần, khẳng định không có việc bộ đội và cán bộ đánh dân. VOV cũng hỏi thăm ông Vàng Seo Dũng, nói ông ta bê ghế ra sân mời ngồi nói chuyện và cho mổ gà thết đãi, chứng tỏ là ông không bị gẫy xương sườn và đã nhận thức ra cái sai của mình.

Nếu các tín hữu Tin Lành kể trên nay đã hoàn toàn khoẻ mạnh và vui vẻ, thì quả là điều vui, và xin chúc mừng cho họ, nhưng nay thì xin trở lại với bài phát thanh sáng 06/10 của đài Á châu tự do:

Bài phát thanh gồm ba phần, thứ nhất là tường trình về sự việc như đã đựơc Thông Tấn Xã Việt Nam trích dẫn. Phần này phái viên của chúng tôi không bịa ra, mà trích nguyên văn từ công văn số 200/CV/THTL do Tổng Hội Tin Lành Miền Bắc gửi tới lãnh đạo Trung ương và địa phương để phản đối việc bộ đội biên phòng và cán bộ địa phương đã ‘vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, quyền bất khả xâm phạm về thân thể đựơc quy định trong Hiến Pháp, vi phạm các quy định trong pháp lệnh, nghị định về tín ngưỡng tôn giáo’ .

Công văn này đề ngày 3 tháng 10, và đựơc gửi đi ngày hôm sau, tức là hơn nửa tháng trước so với ngày của bản tin Thông Tấn Xã Việt Nam. Công văn do Mục sư Hội trưởng Phùng Quang Huyến ký, bên cạnh có chữ ký của hai anh Chàng Seo Vu và Thao Seo Lò xác nhận đã đọc lại và xác nhận nội dung.

Trong phần thứ hai, phái viên của ban Việt ngữ phỏng vấn chính đương sự là ông Cháng Seo Vu và ông ta kể lại đầy đủ nội vụ. Mời quý thính giả nghe lại lời ông Vu và lời diễn lại của một ngừơi thông dịch của tổng hội:

Và phần thứ ba của bài phát thanh là lời của mục sư Phùng Quang Huyến.

Cấu trúc của bài phát thanh như thế, và kèm theo có âm thanh lời kể của chính những ngừơi trong cuộc thì phải nói rằng đó là những chuyện xẩy ra thực, chứ không phải là bịa, mà cũng không phải là thông tin sai lạc.

Những tín hữu Tin Lành gặp nạn chỉ là những người dân thường, hiền lành chân chất muốn bảo vệ một cách ôn hoà niềm tin và tín ngưỡng của họ như hiến pháp và pháp luật của nhà nứơc công nhận và cho phép.

Tổng hội Tin Lành Việt Nam (Miền Bắc) có nghĩa vụ bảo vệ tín hữu của mình cũng một cách ôn hoà nhưng không kém phần cương quyết, và đài Á châu tự do chỉ giúp những ngừơi thấp cổ bé miệng nói lên sự thực đáng tiếc, lẽ ra không nên và không thể để xẩy ra, hay ít nhất cũng không thể để tái diễn.

Cuối bài, Thông Tấn Xã Việt Nam có nhắn nhủ, là “Nhà Đài cứ bịa thế này, ai tin nhà đài nữa?”, còn VOV thì khuyên rằng “Nói phải củ cải cũng phải nghe’, còn như nói theo, nói vơ vào sẽ mang tiếng là bịa đặt, dựng chuyện vu khống”. Xin được hoàn lại cả hai lời khuyên vì có lẽ như thế thì đúng chỗ hơn. Quý thính giả có thể vào trang Web của chúng tôi ở địa chỉ www.rfa.org để xem cả hai bài báo của Việt Nam Thông Tấn Xã lẫn đài Tiếng nói Việt Nam. Quý vị cũng có thể xem lại bài báo lần trước của Thông Tấn Xã Việt Nam và bài trả lời của chúng tôi, để phán xét.

Thông tin trên mạng

- Bài báo của Thông Tấn Xã Việt Nam

- Bài viết của Đài Tiếng Nói Việt Nam

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.