Tỷ lệ phụ nữ mang thai bị nhiễm HIV tăng cao


2006.07.14

Thanh Trúc, phóng viên đài RFA

Báo chí trong nước đưa tin là tỷ lệ phụ nữ mang thai mà bị nhiễm HIV tăng gần 20 lần so với năm 1994. Theo số liệu chính thức, mỗi năm trên cả nước có 300.000 phụ nữ không lập gia đình đi phá thai, và cứ 5 người thì có một cô trong độ tuổi vị thành niên.

CondomHIV150.jpg
Máy bán bọc cao su tại một club ở Hà Nội. AFP PHOTO

Trong bài phỏng vấn do Thanh Trúc thực hiện, một cán bộ công tác tại Trung Tâm Hổ Trợ Phòng Chống HIV-AIDS Và Chăm Sóc Sức Khỏe Sanh Sản Thuộc Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Trung Ương ở Hà Nội, trình bày chức năng và việc làm của trung tâm song song với Chương Trình Hành Động Tòan Quốc phòng chống HIV-AIDS từ mẹ sang con, cùng biện pháp giảm thiểu tình trạng phá thai nơi trẻ vị thành niên mà chính phủ Việt Nam đề ra từ năm 2006 đến 2010.

Báo Lao Động số ra hôm thứ Ba đưa tin mỗi năm Việt Nam có từ năm ngàn đến bảy ngàn sản phụ nhiễm HIV sinh con. Hậu quả là trên 8.000 trẻ chào đời với virut chết người trong cơ thể.

Bên cạnh đó, mỗi năm Việt Nam có thêm 22.000 trẻ mồ côi vì cha hay mẹ chết bởi HIV-AIDS. Việt Nam đang cố gắng giữ tỷ lệ mẹ nhiễm HIV truyền sang cho con khi mang thai dưới mức 0,5% vào năm 2010.

Còn theo báo Nhân Dân, 20% thanh niên thiếu nữ ở thủ đô Hà Nội sớm biết va chạm tình dục, nhiều sinh viên hay học sinh các năm cuối trung học từng mang thai và từng đi phá thai ở bệnh viện.

Nhiều chương trình giao dục giới tính và an tòan tình dục cho giới trẻ cũng như tránh các bệnh từ đường tình dục cũng đã được triển khia thông qua những tổ chức như Trung Tâm Hổ Trợ Phòng Chống HIH-AIDS Và Chăm Sóc Sức Khỏe Sanh Sản , Thành Đòan hoặc các tổ chức thanh niên trong nước.

Thanh Trúc tường trình từ Thái Lan.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.