Cảnh sát Đài Loan bắt giữ 18 người Việt Nam làm việc bất hợp pháp


2006.06.29

Thanh Trúc, phóng viên đài RFA

Theo tin của Trung Hoa Thời Báo phát hành tại Đài Bắc với số ra hôm thứ Hai vừa qua, cảnh sát Đài Loan vừa bắt giữ 18 người Việt Nam đang làm việc bất hợp pháp trong một xưởng trại chuyên sản xuất rau quả đông lạnh ở thị trấn Bình Đông ngọai vi thành phố Cao Hùng miền Nam.

TaiwanVietnamLabor200.jpg
Công nhân Việt Nam tại Đài Loan. AFP PHOTO

Bình Đông là một thị trấn nằm ở ngọai vị thành phố Cao Hùng, nơi có một xưởng trại chuyên sản xuất rau quả đông lạnh mà 18 người Việt Nam tại đây bị bắt hôm thứ Hai vì tội làm việc bất hợp pháp.

Đây là những người từ trong nước qua Đài Loan làm việc theo giấy tờ do công ty môi giới Việt Nam và Đài Loan đảm trách, nhưng bỏ việc giữa chừng hợp đồng rồi trốn ra ngoài kiếm việc khác..

Theo lời khai của chủ nhân Đài Loan ở Bình Đông đã mướn 18 công nhân Việt Nam này, thì ông ta thuê họ vào việc đóng gói rau quả đông lạnh với tiền lương 600 Đài tệ mỗi ngày, tương đương khỏang 16 mỹ kim.

Theo luật lao động hiện hành của Đài Loan liên quan đến lao động nước ngoài, người chủ Đài Loan sẽ phải trả một số tiền phạt không nhỏ vì thuê mướn công nhân bất hợp pháp, còn mười tám công nhân Việt Nam thì bị trục xuất về nước.

Trao đổi với phóng viên Ban Việt Ngữ đài Á Châu Tự Do qua điện thọai, ông Nguyễn Bá Hải, trưởng phòng quản lý công nhân Việt Nam trực thuộc Văn Phòng Kinh Tế Văn Hoá Việt Nam tại Đài Bắc, cho biết vụ 18 người Việt Nam bị bắt ở Cao Hùng nằm trong chiến dịch càn quét công nhân bất hợp pháp do Bộ Lao Động Đài Loan thực hiện: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Linh mục Nguyễn Văn Hùng, giám đốc tổ chức vô vị lợi ở thánh phố Đào Viên, có tên là Văn Phòng Trợ Giúp Pháp Lý Cho Công Nhân Và Cô Dâu Việt Nam ở Đài Loan, cho hay khi nghe tin này ông đã lập tức liên lạc với Cục Lao Động huyện Bình Đông để hỏi cho rõ vụ việc: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Từ lâu vấn đề công nhân Việt Nam qua Đài Loan bỏ trốn giữa hợp đồng hoặc đã đáo hạn hợp đồng không phải là ít. Chính phủ Việt Nam đôi ba lần cùng chính phủ bản xứ đưa vấn đề ra mổ xẻ và đề biện pháp răn đe để mong giàm bớt tình trạng tiêu cực này.

Không riêng Đài Loan mà cả Hàn Quốc cũng có tình trạng nhiều công nhân bỏ trốn ra ngoài kiếm việc khác. Lao động Việt ở Đài Loan bỏ trốn thì tự gọi mình là bất hợp pháp, còn lao động Việt ở Hàn Quốc bỏ ra ngoài thì gọi mình là lưu vong. Vì đâu có chuyện đi nước ngoài làm việc hợp pháp rồi lại trốn ra để biến thánh bất hợp pháp hoặc lưu vong như vậy?

Từ Seoul, anh Hùng, một công nhân lưu vong, phát biểu chuyện càn quét chuyện lao động bất hợp pháp ở Hàn Quốc là chuyện rất thường, mỗi lần kiểm tra thì cả trăm người bị bắt : (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Tuy nhiên, vẫn theo lời anh, từ hai năm trở lại đây, vì cảnh sát Hàn Quốc rà soát quá gắt nên công nhân Việt Nam không dám bỏ trốn giữa chừng nữa mà cố chờ cho hết hợp đồng mới tính chuyện bung ra ngoài kiếm việc khác.

Thanh Trúc tường trình từ Thái Lan.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.