Nữ tu người Mỹ gốc Việt được Tổng thống Bush trong công tác nhân đạo


2006.05.18

Thanh Trúc, phóng viên đài RFA

Tại Hoa Kỳ, hàng năm cứ đến tháng Hai là tháng Truyền Thống Của Người Mỹ Gốc Phi Châu. Từ năm 2004, tháng Năm trở thành tháng Di Sản Châu Á Thái Bình Dương, tháng truyền thống của khoảng 14 triệu người đến từ vùng biển Thái Bình của Châu Á, trong đó có hơn một triệu người Mỹ gốc Việt.

PhamThiHang150.jpg
Tổng thống Bush vinh danh nữ tu Theresa Phạm Thị Hằng tại Nhà Trắng nhân tháng Di Sản Châu Á Thái Bình Dương. Photo: White House.gov

Đó là lý do mà hôm thứ Sáu ngày 12 vừa qua, tại Toà Bạch Ốc ở thủ đô Washington của nứơc Mỹ, tổng thống George W Bush trao bằng tưởng lệ thiện nguyện cho 5 người Mỹ gốc Châu Á Thái Bình Dương về thành quả đóng góp cho nứơc Mỹ trong công tác nhân đạo.

Nữ tu Theresa Phạm Thị Hằng

Một trong 5 người được vinh danh bởi tổng thống Mỹ năm nay là nữ tu Theresa Phạm Thị Hằng, bề trên giám tỉnh giòng nữ tu Đa Minh tại thành phố Houston bang Texas, vì thành tích cứu trợ hữu hiệu và tích cực đối với nạn nhân Katrina Mỹ gốc Việt ở vùng Vịnh hồi tháng Tám năm 2005.

Khi đó, để có thể đón làn sóng người Việt chạy tránh bão từ ba tiều bang Louisiana, Alabama, Mississipi đổ về Texas, giòng nữ tu Đa Minh đã mở rộng cửa cho gần 300 người nương náu.

Ngoài việc cung cấp nơi ăn chốn ở cho người chạy nạn, các nữ tu trong giòng Đa Minh do xơ giám tỉnh bề trên Phạm Thị Hằng hướng dẫn đã mau mắn kiếm trường cho trẻ đi học ban ngày, tổ chức lớp học kèm cho trẻ buổi tối, dạy đọc dạy viết chữ Quốc ngữ cho con em của người tạm trú.

AsianWomen200.jpg

Được hỏi xơ nghĩ gì khi hay tin mình được bằng khen tặng của tổng thống đương nhiệm George W Bush, vị nữ tu nhỏ nhắn khiêm cung Theresa Phạm thị Hằng trả lời: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Thanh Trúc xin thưa giòng Nữ Tu Đa Minh được thành lập tại thành phố Houston bang Texas năm 1978, sau khi một số các xơ của giòng từ Việt Nam di cư sang Mỹ năm 1975 và gặp nhau tại Connecticut với ý định tạo dựng nhà giòng trên đất Mỹ. Hiện nay, dưới quyền điều hành của xơ bề trên giám tĩnh Theresa Phạm Thị Hằng, nhà giòng đã có 100 nữ tu Mỹ gốc Việt. Công việc và sinh hoạt của giòng nữ Đa Minh là gì, xơ Phạm thị Hằng cho biết: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

13 người Mỹ gốc Việt khác

Thưa quí vị, cũng trong thời điểm tháng Năm của Di Sản Châu Á Thái Bình Dương ở Mỹ, nhiểu buổi tiếp tân đã diễn ra tại Nhà Trắng, điển hình như ngày Asian Women Leadership hôm thứ Hai vừa qua, nhằm giới thiệu và tuyên dương khoảng 50 phụ nữ gốc Châu Á, trong đó có 13 người Mỹ gốc Việt, được coi là thành đạt, có địa vị và khả năng lãnh đạo trong mọi lãnh vực của xã hội Hoa Kỳ.

Đây là buổi tiếp tân do Uỷ Ban Tư Vấn Tổng Thống Về Các Vấn Đề Châu Á Thái Bình Dương tại Nhà Trắng, trong đó có một uỷ viên Mỹ gốc Việt, luật sư Nguyễn Hoàng Dũng: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Tiếp xúc với các phụ nữ Mỹ gốc Việt được mời đến Nhà Trắng hôm thứ Hai nhân tháng Di Sản Châu Á Thái Bình Dương, Thanh Trúc được biết đây là những người thành công trong việc làm hoặc kinh doanh mà lại có những sinh hoạt cộng đồng rất đáng kể như luật sư Michelle Mai Nguyễn, chị Theresa Quách Đào: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Chị Ngọc Hà, chuyên về ngành bảo hiểm y khoa, chủ tịch Hội Người Việt ở Chicago, Illinois: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Chị Huỳnh Kim Yến, phó tổng giám đốc First Vietnamese American Bank ở California, từng là chủ tịch Phòng Thương Mại Việt Mỹ từ năm 2000 đến năm 2004: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Chị Thanh Thảo thuộc ngành địa ốc, bác sĩ Bích Liên, tổ chức Hy Vọng Mới, cả hai đến từ Califonia: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

VietnameseAmerican200.jpg
Phụ nữ Mỹ gốc Việt được mời vào Nhà Trắng nhân tháng Di sản Châu Á Thái Bình Dương. Photo Thanh Trúc/RFA >> Xem hình lớn hơn

Nhận xét về những phụ nữ Mỹ gốc Việt tài ba có mặt tại buổi tiếp tân của Asian Women Leadership năm nay, cô Nina Nguyen Collier, thành viên trong Uỷ Ban Tư Vấn Tổng Thống Về Châu Á Thái Bình Dương, phát biểu rằng các phụ nữ này là những bà mẹ mà những gì họ thức hiện được cho con cái, cho người già hay cho cộng đồng thật đáng được tuyên dương và được tri ân. Mục đích của buổi hôm nay là để cám ơn vai trò tiên phong và lãnh đạo phụ nữ để khẳng định vai trò của họ trong xã hội Hoa Kỳ.

Trong nội các của tổng thống George W Bush có hai viên chức Mỹ gốc Châu Á Thái Bình Dương, đó là bộ trưởng bộ lao động Elaine Chao và bộ trưởng bộ giao thông Norm Mineta.

Hai người Mỹ gốc Việt được bổ nhiệm vào chức vụ cao cấp trong chính phủ là giáo sư khoa luật Đinh Đồng Phụng Việt, phụ tá bộ trưởng tư pháp John Ashcroft, tiến sĩ Nguyễn Văn Hạnh, giám đốc cơ quan tái định cư người tị nạn thuộc Cơ Quan Di Trú Mỹ.

Lên tiếng nhân tháng Di Sản Châu Á Thái Bình Dương năm nay, tổng thống George W Bush tuyên bố người Mỹ gốc Châu Á trên khắp nứơc Mỹ đã ghi dấu ấn trên mọi lãnh vực của cuộc sống, từ kinh doanh, luật pháp, chính trị, giao dục, phục vụ cộng đồng. nghệ thuật và khoa học.

Mục ĐSNV khắp nơi tạm chấm dứt ở đây. Thanh Trúc sẽ trở lại cùng quí vị thứ Năm tuần tới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.