Người Việt mang chè Việt đến thị trường Hoa Kỳ


2005.12.29

Thanh Trúc, phóng viên đài RFA

Trong tuần lễ thứ hai của những ngày cuối tháng 12 2005, một phái đoàn doanh gia chè Việt Nam đã tới thủ đô Washington DC để tìm kiếm thị trường mới. Tiến sĩ Trần Văn Giá, phó chủ tịch Hiệp Hội Chè Việt Nam, hướng dẫn đoàn tới New York để gặp Hiệp Hội Chè Hoa Kỳ, trước khi xuống Philadelphia rồi xuôi về thủ đô Washington DC của nước Mỹ.

vietnamtea200.jpg
Thương hiệu Chè Việt Nam.

Thành phố Boston bang Massachusetts là chặng chót của cuộc hành trình tìm kiếm thị trường tiêu thụ chè Việt Nam nơi quốc gia rộng lớn này

Trong không khí giá buốt của một chiều Washington DC vào đông, những tách trà ấm nóng đậm đà hương vị Thái Nguyên, Phú Thọ, Việt Trì, Lâm Đồng như sưởi ấm lòng người viễn xứ. Đó là Tea Show, một buổi giới thiệu chè Việt Nam đủ lọai, diễn ra tại toà đại sứ Việt Nam ở thủ đô Hoa Kỳ.

Tea Show tại Washington DC

Trong tư cách phó chủ tịch Hiệp Hội Chè Việt Nam, tiến sĩ Trần Văn Giá thuyết trình trước quan khách Mỹ Việt về những sắc thái đặc thù của chè Việt Nam lồng trong văn hoá và phong tục Việt.

Những hộp những gói, những chén chè màu sắc trang nhã thỏang hương thơm ngát được trang trọng mang ra mời khách. Nhắp chén chè thơm, ăn miếng bánh đậu vùng Hải Dương miền Bắc, khách chợt thấy mình đang ở chốn quê nhà với những cô thôn nữ môi cắn chỉ duyên dáng, áo váy tứ thân rực rỡ tươi cười đon đã tiếp mình từng cốc chè nóng không lớn hơn lòng bàn tay.

Có mặt tại buổi Tea Show này, bà Linda, từng là nhân nhân viên ngọai giao ở Việt Nam nhiều năm, nói rằng bà thích uống chè Việt Nam vì hương vị tinh tế của nó giúp tinh thần sảng khoái.

Đối với người phụ nữ Mỹ am tường văn hoá Việt như bà Linda, chén chè hay tách trà là đầu câu chuyện, là thức uống không thể thiếu khi bước chân vào một văn phòng ở công sở, một phòng khách của tư gia, hay một cửa hàng ăn uống.

Vẫn theo lời bà, trà song hành với người Việt trong mọi sinh họat, phản ảnh cung cách giao tiếp đầu tiên trong mọi tầng lớp, vì thế phải mang trà Việt ra nước ngoài là vậy.

Thanh Trúc có nói với quí vị về những cô những chị trong những bộ cánh tứ thân duyên dáng phải không. Họ là ai vậy, kia rồi, một cô thôn nữ miền Bắc trong bộ áo hồng khăn đỏ và thắt lưng màu xanh da trời đang tiến về phía Thanh Trúc.

Anh Trịnh Trung, giám đốc điều hành Phòng Thương Mại Việt Mỹ từ California qua, tiếp lời chị Nguyễn Thị Tuyết Lan: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Giám đốc các công ty chè Việt Nam

Thưa quí vị, tại buổi trình diễn chè Việt Nam ngày hôm ấy, Thanh Trúc ghi nhận có sáu công ty chè tư nhân và một công ty chè quốc doanh. Hầu hết giám đốc hay phó giám đốc các công ty xí nghiệp này đều còn trẻ. Cho phép Thanh Trúc giới thiệu đến quí vị nhé.

Chị Trần Thị Hoà Bình, Xí Nghiệp Chế Biến Hàng Xuất Khẩu Cầu Tre TP Hồ Chí Minh, một công ty của nhà nước. Giám đốc công ty chè tư nhân Cao Nguyên ở tỉnh Lâm Đồng, anh Châu Mãnh Xung.

Đối với chị Ngô Thúy Hoà, giám đốc công ty chè Thái Hoà ở tỉnh Thái Nguyên, có văn phòng giao dịch tại Hà Nội, chè cao cấp để xuất khẩu ngoài thơm, ngon, tinh khiết như thường quảng cáo trên bao bì, sản phẩm phải bảo đảm là chè sạch, tức không dùng nhiều thúôc trừ sâu hay phân hoá học.

Chị Đinh Thị Thức, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Công Ty Cổ Phần Tân Phong ở Phú Thọ miền Bắc. (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Quí vị vừa nghe chủ nhân các công ty chè tư nhân ở Việt Nam trình bày công việc kinh doanh của họ. Buổi trình diễn trà kết thúc với quà tặng cho mỗi khách dự là một túi giấy xinh xắn có thương hiệu chè Việt Nam, bên trong có những hộp trà sen, trà ô long hay trà lài gói ghém bao bì thật mỹ thuật.

Tâm trạng của người đi quảng bá sản phẩm

Là một người mê trà, nhất là những tách trà sen hay trà ngâu thơm ngát mà bà nội Thanh Trúc thường pha một cách trang trọng những buổi sáng thỏang hơi lạnh của núi đồi Dalat, hương vị của chè luôn nhắc nhở Thanh Trúc mùi thơm dịu dàng của tuổi thơ nơi quê nhà.

Vì thế khi nói đến chè Việt Nam, Thanh Trúc nghĩ rằng quí vị cũng như Thanh Trúc, cũng ước mong chè Việt chinh phục được thị hiếu của người ngọai quốc, đúng không ?

Phái đoàn chè Việt Nam đã trở về quê nhà sau 10 ngày đi chào hàng ở Hoa Kỳ. Từ thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, chị Đinh Thị Thức của công ty cổ phần Tân Phong bày tỏ với Thanh Trúc tâm trạng của một người vừa trở về sau chuyến đi tiếp thị sản phẩm ở Mỹ.

Còn chị Nguyễn Thị Hà, phó giám đốc công ty chè Đại Lộc ở Hà Nội? Theo chị muốn vào thị trường Mỹ không phải chuyện dễ dàng.

Như quí vị biết, chuyến đi Mỹ vừa rồi của phái đoàn chè Việt Nam chỉ là chuyến đi dò tìm đầu tiên ở thị trường nước bạn. Tháng Ba 2006, Hiệp Hội Chè Việt Nam lại tổ chức một chuyến du hành khác đến Hoa Kỳ. Khi đó, một buổi triễn lãm tầm cỡ về chè Việt sẽ được tổ chức nơi đây.

Thanh Trúc xin phép tạm ngưng mục Đời Sống Người Việt Khắp Nơi vào lúc này. Chỉ còn hai ngày nữa thì chúng ta cùng bước qua năm 2006. Trước thềm Tết Dương Lịch, Thanh Trúc kính chúc quí vị 365 ngày vui tươi và thịnh vượng gấp năm gấp mười năm ngoái.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.