Hòa thượng Thích Quảng Độ trả lời phỏng vấn đài RFA


2007.12.30

Hội Đồng Lưỡng Viện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất vừa công bố Bản Tuyên Cáo về việc Trung Quốc xâm lấn quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam. Phóng viên Ỷ Lan của Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do được Hoà Thượng Thích Quảng Độ - Viện Trưởng Viện Hoá Đạo GHPGVNTN dành cho cuộc phỏng vấn đặc biệt về vấn đề đó.

Xem Youtube video Al Jazeera TV phỏng vấn Hòa thượng Thích Quảng Độ ở Sài Gòn.

Xin được nhắc là phát biểu của Hoà Thượng Quảng Độ không nhất thiết phản ánh quan điểm của Đài Á Châu Tự Do. Câu hỏi thứ nhất mà Ỷ Lan đặt ra là tại sao Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN phải lên tiếng, Hoà Thượng Quảng Độ cho biết:

“Người xưa có nói "Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách", nghĩa là khi đất nước lâm nguy thì tất cả mọi công dân không phân biệt thành phần xã hội, tôn giáo, chính kiến, đều phải có trách nhiệm cứu nguy.

Bởi vậy, mặc dầu Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất là một tổ chức tôn giáo, nhưng trên hết và trước hết, Giáo Hội là một tập thể công dân, sự tồn vong của Giáo Hội gắn liền với sự an nguy của đất nước, cho nên khi sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ Quốc bị đe doạ thì Giáo Hội không thể giữ thái độ bàng quan, im lặng, mà phải lên tiếng. Đó là lý do tại sao Giáo Hội đã đưa ra Bàn Tuyên Cáo ngày 27-12-2007.”

Vấn đề then chốt

Ỷ Lan : Dạ vâng. Cho đến nay hầu hết các bản lên tiếng từ trong nước ra đến hải ngoại đều tập trung tố cáo Trung Quốc xâm lấn lãnh hải Việt Nam và kêu gọi nhân dân chống trả hoặc là tố cáo sự đồng loã của nhà cầm quyền Hà Nội, thế nhưng trong sự lên tiếng của hai viện là Viện Tăng Thống và Viện Hoá Đạo của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất lại nhấn mạnh đến khía cạnh toàn dân tham gia cứu nguy, nghĩa là đòi hỏi nhà nước Việt Nam trao quyền lãnh đạo cho toàn dân. Kính xin Hoà Thượng giải thích rõ hơn sự khác biệt này. Hoà Thượng Quảng Độ : Đây là vấn đề then chốt, rất quan trọng. Tôi xin nói rõ, như phần nhận định thứ nhất trong Bản Tuyên Cáo đã nêu : "Năm 1956 ông Ngoại Trưởng Ung Gia Khiêm của chính phủ cộng sản Hà Nội thời đó đã tuyên bố công nhận Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Trung Quốc. Đến ngày 14-9-1958 thì ông Thủ Tướng Phạm Văn Đồng chính thức gửi công hàm cho Thử Tướng Chu Ân Lai của Trung Quốc, minh xác bằng văn bản chủ quyền Trung Quốc trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.” Bởi vậy bây giờ rất khó cho chúng ta, người Việt, lên án Trung Quốc đã xâm chiếm hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa và đòi họ trả lại.

Giả dụ chúng ta có làm như thế thì họ sẽ trả lời "Thưa không, chúng tôi có xâm chiếm lãnh hải của quý quốc đâu. Hai hải đảo này đã do chính phủ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà ở Hà Nội nhượng lại cho chúng tôi đấy chứ. Có văn bản hẳn hoi."

Nếu chúng ta lại nói với họ là việc đó chỉ do Đảng Cộng Sản Việt Nam làm mà thôi, chúng tôi hoàn toàn không biết. Họ sẽ trả lời "Đó là việc nội bộ của quý vị. Hãy về đòi Đảng Cộng Sản Việt Nam chứ không liên quan đến chúng tôi." Vấn đề then chốt là ở chỗ đó.

Vậy chúng ta đòi Đảng Cộng Sản Việt Nam ư? Họ sẽ bất lực bởi họ chính là người đã ký văn tự bán lãnh hải rồi thì còn lấy tư cách gì để đòi lại, kể cả các hiệp ước biên giới Việt - Trung ký ngày 30-12-1999 và hiệp ước Vịnh Bắc Việt ký ngày 25-12-2000. Đảng CSVN đã cắt nhượng thêm cho Trung Quốc bao nhiêu đất, bao nhiêu lãnh hải? Cho đến hôm nay họ vẫn còn giữ bí mật (các hiệp ước đó), chúng ta hoàn toàn không biết.

Để khỏi tủi hỗ vớí tổ tiên Việt Nam, vài tuần trước đây các anh em thanh niên - học sinh - sinh viên Hà Nội và Sài Gòn đã đến Toà Đại Sứ và Toà Tổng Lãnh Sự Trung Quốc biểu tình đòi lại Hoàng Sa và Trường Sa, nhưng đã bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tìm đủ cách ngăn cản, cấm đoán.

VnStudentProtestChinaTruongSa200b.jpg
Sinh viên, thanh niên Việt Nam biểu tình tại Hà Nội và Sài Gòn hôm 9-12-2007 để phản đối Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa và Trường Sa. AFP PHOTO.

Bởi thế, Giáo Hội chủ trương không trực tiếp trực diện đòi Trung Quốc mà phải đòi hỏi Đảng Cộng Sản Việt Nam trước hết phải trả lại quyền lãnh đạo đất nước cho toàn dân Việt Nam để giải quyết vấn đề toàn vẹn lãnh thổ của Tổ Quốc. Thì, nếu mà đảng cộng sản trả lại toàn quyền cho toàn dân - 80 triệu dân rồi thì vấn đề toàn vẹn lãnh thổ có thể chính thức đặt ra với Trung Quốc lúc đó và sự đòi hỏi đó mới có hiệu lực.

Chứ còn như bây giờ đòi họ (Trung Quốc) họ không thèm trả lời đâu, họ không thèm giải quyết đâu. Và nếu cứ mãi như thế này thì dân dần họ lấn hết, rồi cả biên giới cũng phải giao cho họ (biên giới ở trên Miền Bắc đó). Ta đã mất ải Nam Quan rồi, cho nên vấn đề này là vấn đề sinh tử của đất nước. Đảng CSVN phải tỉnh ngộ mà trao quyền lại cho toàn dân lúc này vì nếu không thì mang cái tủi nhục muôn đời về sau cho Đảng CSVN đấy.

Tiến trình cứu nguy đất nước

Ỷ Lan : Dạ như vậy thì cụ thể công việc được tiến hành ra sao trong thời gian sắp tới, bạch Hoà Thượng? Ai sẽ là tác nhân chích cho cái tiến trình toàn dân được tham gia cứu nguy đất nước?

Hoà Thượng Quảng Độ : Vấn đề này thì như ở trên vừa nói đó, đòi đảng cộng sản phải trả quyền lãnh đạo đất nước lại cho toàn dân, mà toàn dân ở đây cụ thẻ là 85 triệu người đang sống trên đất nước Việt Nam.

Thì, trong số 85 triệu người này không phải tất cả đều đứng lên dể đòi, mà từ xưa đến nay đều vậy, đất nước nào, xã hội nào cũng có trong số toàn dân ấy đều có một số người nổi bật hẳn lên, đó là số người ưu tú của dân tộc - đất nước; thì số người đó, đó là các bậc thân sĩ nhân hào trí thức, rồi đến các giới trẻ là thanh niên - học sinh - sinh viên, đấy là cái giới ưu tú của đất nước - dân tộc.

Bây giờ giới ưu tú này phải đại diện cho 85 triệu dân toàn quốc đứng lên kêu gọi đoàn kết với nhau, ngồi lại với nhau, thảo luận vấn đề này, đặt thẳng vấn đề với Đảng CSVN. Đây không phải là đoàn tụ, kết lại để âm mưu lật đổ nhà nước cộng sản để tranh quyền hành gì cả, mà đây là lúc đất nước lâm nguy phải ra tay cứu nguy cho Tổ Quốc.

Tôi xin kêu gọi tất cả các bậc thân hào nhân sĩ trí thức, các tầng lớp thanh niên - học sinh - sinh viên là những người có trách nhiệm nặng nề, chính yếu đối với dân tộc này, lúc này là lúc cần đến bàn tay của quý vị góp sức vào để bảo vệ giang sơn nòi giống này.

Đây là cơ hội rất tốt mà các vị không nói lên được tiếng nói nữa thì giới trí thức thanh hào nhân sĩ Việt Nam sau này sẽ mang tiếng với hậu thế.

Tóm lại, Đảng Cộng Sản Việt Nam phải trả lại quyền cho nhân dân, có nghĩa là Bộ Chính Trị (Đảng CSVN) mời các thân hào nhân sĩ của đoàn thể khác ra mà góp sức với đảng cộng sản, rồi mở ra một cuộc trưng cầu dân ý toàn dân, rồi tiến đến bầu cử Quốc Hội của dân thật sự, rồi sau đó lấy cái thế dân ấy mới đặt vấn đề Hoàng Sa - Trường Sa, ải Nam Quan, thác Bản Giốc, v.v. với Trung Quốc. Đó là mặt đối nội. Giáo Hội chủ trương như vậy cho nên bây giờ không đòi Trung Quốc, mà cái đối tượng chính bây giờ mình phải đòi đó là đòi Đảng CSVN trả lại quyền lãnh đạo đất nước cho toàn dân để giải quyết vấn đề này.

Đối ngoại thì bây giờ ở nước ngoài trên toàn thế giới có 3 triệu Việt kiều, cũng là người Việt; người ta mặc dù cũng vì hoàn cảnh mà phải ly hương thôi, nhưng không ai có thể quên được đất nước. Đấy, cái bằng chứng bây giờ các cộng đồng người Việt trên khắp năm châu đối với vụ Hoàng Sa - Trường Sa thì họ lên tiếng biết chừng nào! Thì bây giờ mời cộng đồng người Việt về, họp lại với nhau, ở trong nước và ngoài nước, mà giải quyết vấn đề này.

Đồng thời mở một cuộc vận động trên toàn thế giớí. Việt kiều ở ngoài nước rất nhiều người giỏi, họ vận động với các chính phủ trên thế giới, nói rằng cái văn bản mà ông Phạm Văn Đồng ký năm 1958 là không có giá trị gì đối với toàn dân chúng tôi.

Tôi kêu gọi các bậc thân hào nhân sĩ trí thức, thanh niên - học sinh - sinh viên, tất cả đều có trách nhiệm đối với đất nước, trong hiện tại cũng như tương lai, nhất là các anh em học sinh - sinh viên là tương lai của đất nước, là mầm non của đất nước, là lãnh tụ của xã hội trong tương lai, nên phải thể hiện cái chức năng của mình ngay từ bây giờ.

Phần Giáo Hội thì Giáo Hội hết lòng ủng hộ một đường lối làm thế nào bảo vệ được đất nước, bảo vệ được giống nòi, phát triển được xã hội. Chúng tôi hứa Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ việc này, thì chỉ xin quý vị thân hào nhân sĩ mạnh dạn đứng lên, quy tụ lại một số người, những người đồng lý tưởng với mình, đặt thẳng vấn đề với lại cộng sản Việt Nam.

Đừng có nghe thấy họ hù doạ thế này thế nọ là sợ hãi. Bây giờ không sợ nữa. Đây là lý do chính đáng. Người Việt Nam thấy Tổ Quốc lâm nguy mà không lên tiếng, không góp sức gì thì không phải là người công dân Việt Nam nữa. Xin hết lời.

Ỷ Lan : Xin cảm ơn Hoà Thượng Thích Quảng Độ.

Vừa rồi là cuộc phỏng vấn do phóng viên Ỷ Lan thực hiện với Hoà Thượng Thích Quảng Độ - Viện Trưởng Viện Hoá Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, về Bản Tuyên Cáo của Giáo Hội về việc Trung Quốc xâm lấn các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Cũng xin được thưa thêm rằng vì thời lượng có hạn của buổi phát thanh, chúng tôi đã phải cắt bớt một phần cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, quý thính giả có thể theo dõi toàn bộ cuộc trao đổi trong mục Diễn Đàn của Đài Á Châu Tự Do.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
13/12/2009 13:37

vn ta gioi cai noi nhieu,ba lap .ngoai ra cha lam cai gi ra hon!