Nhiều doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu gạo với giá rất thấp


2006.03.17

Nam Nguyên, phóng viên đài RFA

Hoạt động xuất khẩu gạo ở Việt Nam đang xảy ra hiện tượng không bình thường, gạo ngon bán rẻ ảnh hưởng giá lúa mua của nông dân. Nam Nguyên phỏng vấn ông Nguyễn Hùng Linh, giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu gạo ở Kiên Giang.

RiceTrader200.jpg
Hoạt động xuất khẩu gạo ở Việt Nam đang xảy ra hiện tượng không bình thường. AFP PHOTO

Nam Nguyên: Thông tin nói rằng có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo với giá rất thấp, thực tế này là thế nào?

Nguyễn Hùng Linh: Vô vụ này, có một số doanh nghiệp ký bán cho nứơc ngoài với giá 245 đô la một tấn, trong khi trứơc kia là 258, 260 đô la. Đây là giá gạo 5% tấm, gạo cao cấp của Việt Nam. Sự kiện này kéo giá lúa của nông dân xuống thấp.

Nam Nguyên: Tình trạng thiếu vốn ở các doanh nghiệp xuất khẩu gạo nay được giải quyết như thế nào ?

Nguyễn Hùng Linh: Bây giờ ngân hàng sẽ cho vay tiếp, miễn là doanh nghiệp có hợp đồng bán cho khách hàng nứơc ngoài, điều kiện thanh toán theo L/C (Tín dụng thư) thì ngân hàng cho vay, không cần mở L/C.

Nam Nguyên: Có thông tin nói là các doanh nghiệp xuất khẩu với giá thấp thì sẽ bị bộ thương mại chặn lại không cho xuất. Cơ chế của Việt Nam cho phép điều này hay sao, có sự can thiệp của chính phủ vào vấn đề này hay không?

Nguyễn Hùng Linh: Phải ký giá từ 245 đô la cho loại 5% tấm thì mới được xuất, nhưng không phải là chính phủ can thiệp vào, mà là hiệp hội thoả thuận về vấn đề này, giá phải tương đối thì mới được xuất. Mục đích là để giữ giá lúa cho nông dân.

Nam Nguyên: Việt Nam chủ yếu xuất loại gạo 25% tấm, giá mua lúa hiện nay là bao nhiêu, có bảo đảm cho nông dân có lãi.

Nguyễn Hùng Linh: Hiện nay mua 2.300 đồng 1kg, giá này nông dân có lời từ một ngàn trở lên, giá thành nông dân sản xuất ra dưới một ngàn. Giá lúa hiện nay ổn định và sẽ ở mức này đi lên chứ không xuống nữa, vì hiện nay đã thấp lắm rồi, hồi đầu năm giá 2.500 đồng 1kg, không thể xuống hơn nữa.

(Xin theo dõi các chi tiết khác trong phần âm thanh bên trên)

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.