Việt Nam lo ngại trước tình trạng nhập siêu tăng cao


2005.09.14

Chính phủ Việt Nam đang lo ngại trước mức nhập siêu lên tới 3 tỷ 800 triệu đôla trong 8 tháng đầu năm nay, giữa lúc kim ngạch xuất khẩu trong giai đọan này lại giảm.

Theo các chuyên gia kinh tế thì tình hình này sẽ trở nên báo động nếu tình hình này còn tiếp tục trong những tháng tới.

Các quan sát viên cho rằng mức nhập siêu của Việt Nam bắt nguồn từ tình trạng Việt Nam lệ thuộc đáng kể vào sản phẩm nước ngòai trong khi người dân có khuynh hướng ưa chuộng hàng ngọai.

Được biết, hầu hết các mặt hàng nguyên liệu thiết yếu cho nền kinh tế Việt Nam, như nguyên liệu sắt thép, ô tô, thiết bị điện tử, hóa chất… đều phải nhập khẩu.

Trong khi đó Việt Nam phải chi một khoản ngọai tệ lớn để nhập khẩu hàng tiêu dùng cho người dân trong nước, kể cả những lọai có thể chế biến ngay trong nước như dưa mắm, dưa cà.

Điều đáng chú ý là lượng xăng dầu mà Việt Nam nhập cảng là mặt hàng làm tăng mức nhập siêu, mặc dù Việt Nam có nguồn dầu thô phong phú. Khó khăn này phát xuất từ việc Việt Nam chưa thiết lập được nhà máy lọc dầu.

Giá cả tiêu dùng tiếp tục tăng

Theo tin của báo Tiền Phong, do ảnh hưởng của giá xăng dầu trên thế giới, giá cả nguyên liệu và lãi vay ngân hàng cũng tăng lên, khiến cho giá cả hàng hoá sản xuất trong nước tiếp tục leo thang.

Gía các mặt hàng như sắt thép và nhựa trên thị trường đã bắt đầu biến động, có nơi tăng cao rõ rệt.

Với đà này, dự kiến giá cả sinh hoạt sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.