Tư tưởng chính trị Việt Nam hiện đại


2006.09.03

Nguyễn An, phóng viên đài RFA

Được biết Luật sư Trần Thanh Hiệp, Chủ tịch Trung Tâm Việt Nam về Nhân Quyền, đang có mặt tại Hoa Thịnh Đốn, trong chuyến ông đi từ Paris sang Mỹ để thu thập ý kiến về tư tưởng và sự kiện giúp cho ông biên soạn cuốn sách về tư tưởng chính trị Việt Nam hiện đại.

VietnamUsProtest200.jpg
Cộng đồng người Việt biểu tình trước Tòa Bạch Ốc hôm 21-6-2005. AFP PHOTO

Biên tập viên Nguyễn An của chúng tôi đã đàm đạo với Luật sư Trần Thanh Hiệp về dự án nghiên cứu này. Sau đây là một số suy nghĩ của ông về sự hình thành một cộng đồng người Việt mới sinh sống trong một không gian mở rộng một ở trong nước và một ở hải ngoại. Do đó để tổ chức cuộc sống của người Việt trong không gian mới này, theo Luật sư Hiệp thì cần hiện đại hóa tư tưởng chính trị Việt Nam, mời quý vị theo dõi.

Nguyễn An: Xin chào Luật sư Trần Thanh Hiệp, nghe nói lần này ông trở lại Thủ đô nước Mỹ với một dự án nghiên cứu có tầm quan trọng, liên hệ đến cuộc vận động dân chủ hóa Việt Nam, thưa tin này có đúng không?

Luật sư Trần Thanh Hiệp: Xin chào ông Nguyễn An. Vâng, đúng là tôi đang có nhiều tiếp xúc thân mật với nhiều giới hoạt động trong cộng đồng người Việt tại một số thành phố lớn của Mỹ ở mấy nơi như Minesota, Texas, Virginia, Maryland và California.

Mục đích của tôi là thâu lượm tại chổ những tài liệu tinh thần và vật chất, giúp tôi quan sát xem tư tưởng chính trị Việt Nam có cần được hiện đại hóa như tôi suy luận từ Châu Âu hay không?

Sau hơn 1 tháng quan sát ở miền Đông đây tôi tạm dừng chân tại Hoa Thịnh Đốn trước khi tiếp tục đi xuống phía Nam của miền Tây.

Nguyễn An: Thế trong thời gian hơn 1 tháng này thì ông đã thu lượm được kết quả như thế nào, và triển vọng ra sao?

Luật sư Trần Thanh Hiệp: Tôi đã ghi nhận được nhiều sự kiện mới cho phép tôi ghi nhận rằng sáng kiến khởi đầu của tôi đang đưa tôi vào đúng hướng tiến hóa của tập thể người Việt mới ở hải ngoại.

Nhiều hiện tượng trước đây chưa từng có trong cộng đồng này và nếu không tìm kiếm tại chổ thì không thể tưởng tượng được để có cơ sở cho kiến thức và để được hướng dẫn. Sự suy luận của mình đi tới những khám phá cần cho sự hiểu biết tương lai.

(Xin theo dõi toàn bộ cuộc phỏng vấn trong phần âm thanh bên trên)

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.