Tường trình biểu tình phản đối phái đoàn ông Nguyễn Minh Triết của người Việt ở California


2007.06.23

Việt Long, tường trình từ California

Gần 2 nghìn người Việt tập trung biểu tình đòi dân chủ nhân quyền cho Việt Nam, vào lúc phái đoàn của chủ tịch nước Việt Nam dự tiếp tân tại California kêu gọi giao thưong và đầu tư từ Hoa Kỳ. Việt-Long tường trình.

CaliforniaTrietProtest200.jpg
Cộng đồng người Việt ở California biểu tình phản đối phái đoàn Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hôm 23-6-2007. PHOTO RFA/ Viet Long.

Phái đoàn của chủ tịch Nhà nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết hôm thứ sáu 22 tháng 7 đã được hằng nghìn đóng bào người Việt chào đón không mấy thân thiết trước một khu khách sạn sang trọng ở bờ biển, cách Little Saigon chừng 40 km về phía Nam.

Trước khu khách sạn mang tên Saint Regis Monarch Beach Resort ở Dana Point, lúc hơn 3 giờ chiều thứ sáu đã có hơn 500 người Việt tập trung, với một rừng cờ vàng ba sọc đỏ, cờ Mỹ và những tấm bích chưong, khẩu hiệu đủ màu sắc. Đoàn người dàn hàng bên kia đường, sau một hàng rào tạm, đối diện với mấy chục cảnh sát vũ trang đầy đủ tran bị chống biểu tình. Số người biểu tình gia tăng từng phút, do các xe buýt du lịch cỡ lớn liên tục đưa tới. Phía cảnh sát cũng được tăng cường theo nhân số gia tăng của đoàn người biểu tình.

Đến 4 giờ rưỡi số người biểu tình đã lên tới 1 nghìn 300 người, từ các thanh niên thiếu nữ tuổi đôi mươi đến các cụ bà trên tám chục, ngồi xe lăn gắng hô khẩu hiệu chống phái đoàn chủ tịch nước Việt Nam, nếu không kể các em tuổi tiểu học đi theo cha mẹ, ông bà. Một số người Mỹ cũng có mặt trong đoàn biểu tình.

Người Mỹ này cho biết ông sinh ra và lớn lên ở quận Cam, là người yêu tự do vả ủng hộ tự do, từng chíên đâu tại Việt Nam. Ông có mặt để ủng hộ những đòi hỏi của người Việt noi đây, sao cho anh chị em họ hàng của họ ở Việt Nam cũng có được những quyền tự do như những người Hoa Kỳ thựôc đủ mọi gốc gác trên thế giới.

Bà Janet Nguyễn, giám sát viên quận Cam, là một trong số dăm ba trăm người có mặt từ lúc đầu tiên. Một khuôn mặt tranh đấu quen thuộc ở Nam California, ông Nguyễn Phưong Hùng nói về lý do sự có mặt nơi đây. Ông Trần Văn Trọng, một cựu quân nhân QLVNCH từng bị tù cải tạo hơn 10 năm

Lúc gần 7 giờ tối thứ sáu, giờ California, tức chừng 3 giờ sáng thứ bảy, từ Việt Nam ông Nguyễn khắc Toàn gọi điện thoại chia sẻ cảm nghĩ với những người biểu tình.

CaliforniaTrietProtest200b.jpg
Cộng đồng người Việt ở California biểu tình phản đối phái đoàn Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hôm 23-6-2007. PHOTO RFA/ Viet Long.

Ông Trần Ngọc Thăng, cựu chủ tịch cộng đồng Việt Nam Nam California. Không khí bỗng sôi hẳn lên. Tiếng hô khẩu hiệu dồn dập, vang động và đều nhịp hơn hẳn.

Đoàn xe của chủ tịch nước Việt Nam từ từ xúât hiện. Những người biểu tình tràn xuống khỏi lề đường, lăm le xông qua đường tấn công đoàn xe cảnh sát chở phái đoàn quốc khách, nhưng không một chiếc nào cắm cờ đỏ sao vàng của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, khác với đoàn xe đưa ông chỉ tịch nước đến toà Bạch ốc buổi sáng cùng ngày.

Dường như ông Nguyễn Minh Triết ngồi trong một chiêc xe của cảnh sát, theo lời một nhiếp ảnh viên báo chí thụat lại. Cảnh sát chống bạo động lúc này đã được tăng cường tới khoảng 60 người, với xe mô tô, ngựa chống biểu tình, xe trang bị nặng... Một cánh cảnh sát cưỡi ngựa và mô tô tiến qua đường áp sát vào đoàn người biểu tình...

Đoàn biểu tình tràn xuống đường hô vang những lời đòi tự do nhân quyền cho cha Lý, luật sư Công Nhân, luật sư Đài.

Đoàn xe quốc khách không kèn không trống lầm lũi tiến vào bên trong cổng khu khách sạn, là lúc đoàn biểu tình tản mác, lên xe buýt trở về.

Việt-Long tường trình từ Dana Point, Orange County, California.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.