Hiểm họa do dịch cúm gia cầm ngày càng rõ nét hơn


2005.11.05

Hôm nay nhà cầm quyền Indonesia loan báo có thêm hai trường hợp lây nhiễm mới ngay bên ngoài thủ đô Jakarta, trong đó có một người chết. Như vậy tính cho đến nay đã có 5 người Indonesia thiệt mạng do virút H5N1 gây ra.

Bên Nhật Bản, các giới chức y tế cho hay khoảng 80 con gà trongvùng Ibaraki đã được xác nhận mang virút giòng H5 nhưng không có trường hợp nào chết.

Dù vậy để ngăn ngừa, có 180 ngàn con gà trong tổng số 300 ngàn con của trang trại này đã phải bị thiêu hủy.

Trong một diễn tiến liên quan, nhà cầm quyền đặc khu hành chánh Hồng Kông loan báo sẽ giành ngân khoản 3 tỷ đôla Hồng Kông, tức khoảng 386 triệu đôla Mỹ, cho công tác phòng chống Cúm gia cầm.

Công tác này bao gồm việc thiết lập một khu đặc trị bệnh truyền nhiễm ở bệnh viện Công chúa Margaret, giành sẵn trên 1,400 giường tại 14 bệnh viện cấp cứu và thành lập một Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe.

TQ động viên quân đội đối phó với cúm gà

Tình hình dịch bện Cúm gia cầm còn rõ nét hơn vào khi chính phủ Trung Quốc động viên tòan quân đội tham gia vào công tác đối phó dịch bệnh, sau khi ổ dịch thứ tư vừa bị phát hiện ở Hoa Lục.

Tờ Quân đội Nhân dân Trung Quốc hôm nay loan tin các chỉ huy quân sự của lực lượng đông nhất thế giới với 2 triệu 300 ngàn quân đã được lệnh cộng tác với các quan chức địa phương, tồn trữ thuốc thanh trùng và biệt dược.

Mệnh lệnh của bộ Quốc phòng Trung Quốc còn ghi rằng "quân nhân các cấp phải hiểu rõ tình thế của dịch bệnh và tuyệt đối không được lơi là cảnh giác hay tỏ ra bất cẩn".

Mệnh lệnh quân sự của Trung Quốc được đưa ra sau khi nhà cầm quyền loan tin virút H5N1 vừa giết chết gần 9 ngàn con gà bên ngoài thủ đô Bắc Kinh.

Hành động này được xem là để trấn an dân chúng Hoa Lục, cho thấy quyết tâm của chính phủ vận dụng mọi nguồn lực sẵn có để phòng chống dịch bệnh.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.