Mừng Phật Đản 2549


2005.05.22

Thy Nga, phóng viên đài RFA

Như hằng năm, cứ đến trung tuần tháng Tư âm lịch là Phật tử khắp nơi lại hân hoan đón mừng đại lễ Phật Đản.

Tượng Phật Bà chụp tại một ngôi chùa bên giòng thác Niagara. Photo by Thy Nga/RFA

Về ý nghĩa đản sanh đức Thích Ca, Hòa Thượng Thích Hộ Giác, Phó Viện trưởng Viện Hóa Đạo, hiện là lãnh đạo cao nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất hải ngoại, nói

“Phật thị hiện nhằm giải thoát nỗi thống khổ của nhân loại. Cách đây trên 25 thế kỷ tại vườn Lâm Tỳ Ni phía Bắc Ấn Độ, đức Phật đã đản sanh để thắp lên ánh sáng trí tuệ cho muôn loài.

Bằng lòng từ bi bao la và tuệ giác siêu việt, Ngài đã san bằng mọi bất công, đau khổ và trao cho nhân loại một bức thông điệp ưu thắng của tự do, nhân chủ, bình đẳng, mang đầy tính khai phóng và sáng tạo.”

“Hôm nay Phật Đản Sanh” ...

Từ trong nước, đức Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang gởi ra hải ngoại bức Thông Điệp Phật Đản, Phật lịch 2549, trong có câu

Mời bạn tham gia mục Âm Nhạc Cuối Tuần. Xin email về Vietnamese@www.rfa.org

“Đức Phật xuất hiện như đóa hoa Vô Ưu bừng nở giữa cõi đời uế trược và phiền não. Ngài tự nhận chỉ là một con người, nhưng là con người đã thấy rõ sự thực của thế gian, đã chiến thắng đạo quân không chế thế gian bằng sự sợ hãi, khuất phục, và sự chết.” Cũng từ nơi bị quản chế, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Hòa Thượng Thích Quảng Độ gởi ra hải ngoại Đạo Từ Phật Đản 2549.

Về các sự việc đó trong mùa Phật Đản năm nay, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Truyền Thông Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Thượng Tọa Thích Giác Đẳng cho biết cảm nghĩ: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

“Dâng hoa cúng Phật” …

Bản Thông Điệp kết thúc với câu

“Chúng ta tâm nguyện hãy cùng nhau làm sao để tinh thần ngày Phật Đản năm nay thật sự mang đến hòa bình, phát triển, và hạnh phúc an lạc cho dân tộc Việt Nam và thế giới.”

“Tôi lên chùa” ...

Trong chương trình, quý vị đã nghe trích các nhạc bản “Hôm nay, Phật Đản Sanh” Ngọc Minh hát; “Dâng hoa cúng Phật” Võ Tá Hân phổ ý thơ Thích Quảng Thanh, Tấn Đạt trình bày; “Tôi lên chùa” thơ Huệ Thu, Mộng Lan phổ nhạc và trình bày. “Mừng Phật Đản Sanh” (Trọng Nghĩa hát) …

Trong âm thanh ca khúc “Mừng Phật Đản Sanh” Thy Nga xin gởi đến quý thính giả thân mến, lời chúc an vui trong mùa Phật Đản.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.