Nhạc sĩ Đan Thọ: lại một lần ra đi


2005.09.12

Thy Nga, phóng viên đài RFA

Sau khi trận bão Katrina kéo đi, mọi người vội tìm người thân quen, ở vùng bị nạn. Trong giới phát thanh và báo chí thì anh Vương Kỳ Sơn đã sang Houston tránh bão từ hôm trước, anh cho hay là các nghệ sĩ ở địa phương bị thiên tai, đều đi lánh được an toàn. Còn nhạc sĩ Đan Thọ ở gần New Orleans thì ra sao?

NewOrleans200.jpg
"Vieux Carré" khu phố của người Pháp thời xưa tại New Orleans. Photo courtesy of www.neworleanscvb.com

Hôm mùng 5, Thy Nga đã tìm được tin tức. Từ nhà người con ở Tampa, tiểu bang Florida, nhạc sĩ Đan Thọ cho biết: (xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

“Jalousie” … quý vị đang nghe qua tiếng violon của Đan Thọ, âm thanh thâu trực tiếp tại “Nhạc hội Tứ Lão” tức là buổi họp mặt trình diễn của 4 nhạc sĩ lão thành: Đan Thọ kéo violon, Văn Phụng đàn piano, Nguyễn Túc đánh guitar, và Nhật Bằng đệm bass, vào năm 1996 tại vùng ngoại vi Hoa Thịnh Đốn.

Nhạc sĩ Đan Thọ, như quý vị cao niên và trung niên đều biết, là tay violon và saxo tại các phòng trà ca nhạc và vũ trường của Saigon thuở nào, và là một trong các nhạc sĩ Việt Nam đầu tiên trình diễn điệu Jazz.

Ông cũng viết nhạc, sáng tác đầu tay là bài “Bóng quê xưa” vào năm 1952, và bài “Vọng cố đô” đều soạn chung với Nhật Bằng.

Tuy nhiên, nhạc phẩm của Đan Thọ được biết đến nhiều là bài “Tình quê hương” viết năm 1954 phổ từ ý thơ Phan Lạc Tuyên:

“Anh về qua xóm nhỏ Em chờ dưới bóng dừa …”

và nổi tiếng là bài “Chiều tím” với lời do thi sĩ Đinh Hùng viết.

“Chiều tím” … Từ tuần trước, giới nghệ sĩ Mỹ và bạn bè trên thế giới đã bắt tay vào việc tổ chức các buổi quyên tiền cứu trợ nạn nhân bão lụt Katrina. Tối thứ Sáu vừa qua, là buổi trình diễn mang tên “Shelter from the storm: A concert for the Gulf Coast” chiếu trên 6 hệ thống truyền hình lớn cùng với hàng chục hệ thống cable.

“Louisiana 1927” … bài nói về trận lụt năm đó trong vùng Louisiana

Xen với những màn trình diễn, các nghệ sĩ đứng ra kêu gọi lòng hảo tâm của mọi người để giúp đỡ nạn nhân bão lụt.

Buổi trình diễn này kéo dài một tiếng đồng hồ, và số tiền quyên góp được trao cho hội “Chữ Thập Đỏ Hoa Kỳ” và hội từ thiện “Salvation Army”.

Sang tối hôm qua, thứ Bảy, là buổi trình diễn mang tên “React now” Music & Relief” gồm cả các nghệ sĩ quốc tế như Paul McCartney, ban nhạc “The Rolling stones”, được chiếu trên các hệ thống MTV, VH1 và CMT.

Ngoài ra, danh ca Barry Manilow đóng góp theo với quỹ từ thiện của anh; ca sĩ Michael Jackson thì viết ca khúc với đề tựa là “Từ đáy tim tôi” và đang kêu gọi các nghệ sĩ khác tham gia trong việc thâu thanh bài này để bán đĩa lấy tiền cứu trợ.

Do thành phố lâm nạn là New Orleans, nơi phát sinh điệu Jazz, nên giới đàn hát loại nhạc ấy đặc biệt quan tâm. Suốt tuần này, tại những phòng nhạc khắp trung tâm thành phố New York, các nhạc sĩ Jazz sẽ diễn để quyên tiền cho hội “Chữ Thập Đỏ Hoa Kỳ”.

Cũng tại thành phố New York ngày 17 tới đây, có buổi trình diễn nhạc Jazz tại Trung tâm Lincoln.

“Mack the knife” …

“Mack the knife” ca khúc quý vị đang nghe Louis Armstrong trình diễn. Ông là người được gọi là “Vua nhạc Jazz”.

Đồng lúc ấy, Viện Thâu Âm cho hay sẽ giúp đỡ những ca nhạc sĩ bị thiệt hại bởi bão lụt Katrina, với khoản tiền xuất ra đợt đầu là một triệu đô-la.

Và rất nhiều tổ chức nữa, từ các nghệ sĩ danh tiếng, đến những người dân thường, âm thầm đi quyên mà không cần nêu tên …

Riêng về phía người Việt thì có tới 55 ngàn nạn nhân trong trận bão lụt này. Những người đi lánh nạn đang được đồng hương cũng như các cơ sở tôn giáo giúp đỡ tận tình.

Giới trẻ hăng hái quyên góp, còn các ca nhạc sĩ Việt Nam tổ chức trợ giúp như thế nào? Thy Nga hỏi chuyện nghệ sĩ Nam Lộc vào hôm thứ Sáu, và được anh cho biết: (xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Không đầy ba tuần trước, khu “Vieux Carré” lừng danh của thành phố New Orleans còn rộn rã tiếng cười nói thâu đêm, lẫn trong tiếng nhạc Jazz, nhạc Blues da diết vẳng ra từ những quán suốt con đường Bourbon. Nhưng rồi, Katrina kéo tới …

“Tiếng kèn đồng cuộn theo dòng nước lũ Điệu Blues xanh rớt giữa mắt lưng tròng New Orleans phố cảng trăm năm di tích Vieux Carré ơi, giờ vuốt mặt cho người …”

( trích bài thơ “Điệu Blues buồn” của Linh Vũ ) Cả hai tuần nay, như rất nhiều người, Thy Nga không rời mắt khỏi cái màn ảnh truyền hình. Xem thấy khu “Vieux Carré” bị ngập nước nhưng chỉ trong vài ngày sau trận bão, và các khu phố lịch sử của New Orleans tương đối ít bị thiệt hại. Cũng còn là may trong khi những khu dân cư và vùng phụ cận thì bị ngập úng như ở Chalmette nơi cư ngụ của vợ chồng nhạc sĩ Đan Thọ.

“Come back to Sorrento” …

“Come back to Sorrento” nhạc phẩm ngoại quốc, với lời Việt là “Trở về mái nhà xưa”, quý vị đang nghe Đan Thọ kéo violon.

“Trở về mái nhà xưa” cũng là lời Thy Nga cầu mong cho nhạc sĩ Đan Thọ và những đồng bào đang lánh nạn, được mau chóng trở lại nhà để dựng lại cuộc sống - một lần nữa, sau những lần “trắng tay” trôi nổi theo vận mệnh nước nhà.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.