Bệnh tình nhạc sĩ Tùng Giang


2005.09.25

Thy Nga, phóng viên đài RFA

“Tôi với trời bơ vơ” nhạc bản được nhiều người biết đến của Tùng Giang, quý vị đang nghe Hoàng Nam hát …

Quý vị yêu “Nhạc trẻ Việt Nam” chắc cũng đã nghe tin Tùng Giang bị bệnh trầm trọng. Anh là một trong các nhạc sĩ khởi xướng phong trào này, và đã cùng với Trường Kỳ, Jo Marcel và Nam Lộc thực hiện Đại hội Nhạc Trẻ Quốc Tế đầu tiên tại Việt Nam. Đó là ngày 29 tháng 5, 1971, hơn 15 ngàn bạn trẻ đã kéo đến sân Hoa Lư nghe buổi trình diễn ngoài trời.

Hồi ấy, Tùng Giang là tay trống trong ban “Top 5” cùng với Tuấn Ngọc, Thụy Ái, Quốc Hùng và Minh Phúc. Tùng Giang cũng là thành viên của ban “Strawberry Four” với Tuấn Ngọc, Đức Huy và Billy Shane.

Tùng Giang thuật lại với Thy Nga là vào năm 2000 khi anh còn làm Studio thâu âm tại Nam Cali, thì phát hiện ra bị viêm gan B. Tìm mọi cách chữa trị, rồi thì Tùng Giang bán tất cả cơ sở để về Việt Nam chữa theo lối Đông y.

Vẫn theo lời anh kể thì ba năm sau đó, bệnh biến chứng. Tùng Giang trở qua Mỹ chữa, và được bác sĩ cho biết rằng lá gan phía phải có khối u 6 centimét. Mổ xong, anh về Việt Nam vì đã lập gia đình ở quê nhà.

Tới tháng Sáu năm nay, anh qua Mỹ để cắt bỏ một khối, và đốt một khối u, lần này là ở phía trái. Ba tuần sau khi mổ, Tùng Giang tham gia chương trình “Paris by Night 78” thâu tại Toronto, Canada. Trông anh chỉ hơi mệt, và nám da mặt. Sau đó thì anh lại về Việt Nam với vợ và đứa con nhỏ 4 tuổi.

Vào ngày 2 tháng 9 này, Tùng Giang đã trở qua Mỹ để xúc tiến in quyển hồi ký, dự định phát hành vào cuối tháng 10 cùng với cuốn CD. Trong thời gian này, anh vẫn đi khám bệnh theo hẹn. Sáng thứ Bảy vừa qua, Thy Nga phone hỏi thăm tình hình thì Tùng Giang nói rằng: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên) Đề cập về Tùng Giang, quý vị ở tuổi trung niên chắc chưa quên ca khúc “Biết đến thuở nào”. Bài này, Tùng Giang sáng tác vào cuối năm 1973 và được Duy Quang trình bày lần đầu tiên.

“Biết đến thuở nào” …

Ca khúc này chắc là gợi lại nơi quý vị bao kỷ niệm thời xa xôi ấy.

“Biết đến thuở nào” cont’ …

Bài “Anh đã quên mùa Thu” Tùng Giang viết chung với Nam Lộc, là nhạc bản nền trong phim “Anh yêu em”, và được giải thưởng của Tổng thống. Ca sĩ đầu tiên thâu bài này là Khánh Hà.

“Anh đã quên mùa Thu” … Trong số các nhạc bản của Tùng Giang, có thể kể “Từ khi anh gặp em”, “Người tình, người đẹp xinh xinh”, “Paris và em”, “Biển vắng”, “Cuộc tình xưa”, “Đêm cuối cùng bên anh”, “Người yêu ơi, giã biệt”, “Điệp khúc buồn”, …

Rời Việt Nam năm 1975, anh đến sống tại vùng thủ phủ người Việt tỵ nạn, và làm phòng thâu âm. Thời gian đó, Tùng Giang có đặt lời Việt cho hơn 30 nhạc bản Hoa và Anh-Mỹ. Năm 2000, về Việt Nam để chữa bệnh bằng thuốc ta, Tùng Giang gặp gỡ một thiếu nữ mới đôi mươi. Anh tâm sự là quả thật “Phút đầu gặp em, tinh tú quay cuồng …”

Cô này chẳng ngại sự chênh lệch tuổi tác, cũng không màng chứng bệnh mà Tùng Giang đang phải chống trả, để lập gia đình với anh. Năm sau đó thì đôi vợ chồng này có con.

Khi trở bệnh lại, Tùng Giang có lần đã hỏi vợ Vì sao lại chấp nhận kết hôn với anh? Câu trả lời của người vợ đã gây cảm hứng cho anh viết nên nhạc bản “Chỉ riêng mình em hiểu”.

“Chỉ riêng mình em hiểu” …

Ca khúc “Chỉ riêng mình em hiểu” do Ngọc Liên hát, là lần đầu tiên nữ ca sĩ này trình diễn trên sân khấu Thúy Nga trong chương trình “Paris by Night” …

Âm thanh ca khúc “Chỉ riêng mình em hiểu” kết thúc chương trình về Tùng Giang. Thy Nga mong anh có nhiều nghị lực để vượt qua giai đoạn này, và cầu chúc anh sớm bình phục.

“Chỉ riêng mình em hiểu” …

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.