Hoa Thịnh Đốn mừng Xuân sang với lễ hội Hoa Anh Đào


2005.03.20

Thy Nga, phóng viên đài RFA

Sáng nay, cùng với tia nắng sớm ban mai, nàng Xuân đã nhẹ gót hài trở lại với muôn loài. Đón mừng Xuân sang, vùng Hoa Thịnh Đốn vào hôm qua đã mở cuộc thi thả diều trên một đồng cỏ bên bờ sông Potomac.

“Mùa Xuân gọi” với giọng hát Hoàng Nam …

Được ngày cuối tuần và thời tiết khá ấm, dân chúng rủ nhau đi xem thả diều. Giữa đám trẻ nô đùa, họ ngả người xuống bãi cỏ, ngắm nhìn những cánh diều đủ màu đủ kiểu lượn trong gió.

Như những ước mơ thuở hoa niên, cánh diều bay cao trên nền trời xanh.

Chung quanh, thiên nhiên đang chuyển mình … thời khắc giao mùa này, chúng ta hãy nghe thi sĩ Xuân Diệu miêu tả qua mấy câu thơ sau đây

“… Xuân là khi nắng rạng đến tình cờ, chim trên cành há mỏ hót ra thơ; Xuân là lúc gió về không định trước, Đông đang lạnh bỗng một hôm trở ngược, mây bay đi để hở một khung trời, thế là Xuân! Ngày chỉ ấm hơi hơi, như được nắm một bàn tay son sẻ...

“Tình tự mùa Xuân” (Ngọc Hạ hát) …

Những nụ đào e ấp, đợi chờ nắng hà thêm hơi ấm mới bừng nở. Cuối tuần này, hội Hoa Anh Đào khai mạc rồi!

Hoa đào tại Washington. Photo: Thy Nga/RFA

“Sakura” (flute played by Nguyễn Đình Nghĩa) …

Vùng thủ đô nước Mỹ từ 93 năm nay, coi lễ hội ấy như điểm khởi đầu cho mùa Xuân. Ba ngàn bảy trăm cây đào quanh hồ Tidal và dọc bờ sông Potomac sẽ đua nhau khoe sắc thắm.

Hội hoa kéo dài 16 ngày, gồm 90 tiết mục trong đó có diễn hành xe hoa, bầu hoa hậu cùng năm chục công nương đại diện cho các tiểu bang và vùng đất của Hoa Kỳ, với những sứ giả thiện chí; trưng bày sản phẩm thủ công nghệ Nhật, và trang phục kimono; biểu diễn trống và nhạc cổ truyền Nhật Bản; nghệ thuật cuốn sushi; đô vật, võ judo; các cuộc thi thể thao, thả diều; hòa nhạc; đốt pháo bông, v.v…

“Sakura” (played on the Japanese koto) …

Xuân đến, vạn vật hồi sinh. Thiên nhiên giũ bỏ hình ảnh xám đục suốt mùa Đông để khoác lên màu sắc tươi thắm của muôn hoa. Cỏ lá xanh mướt tắm mình trong nắng ấm. Lòng người cũng cảm thấy thêm sức sống và dâng tràn hy vọng.

“Xuân thì” qua giọng hát Khánh Ly …

“… Trong mùa nắng mới, sầu không đến Giữa hội hoa tươi, ấm lại lòng …” (thơ Nguyễn Bính)

Với tâm hồn rộng mở, con người trao cho nhau tình cảm thương mến. Hẳn nhiên, Xuân là mùa của Tình Yêu.

Thy Nga mời quý vị và các bạn cùng nghe âm thanh rộn ràng của bài “Khúc Xuân” Lam Trường hát sau đây.

“Khúc Xuân” …

Xuân đã trở lại với chúng ta, trong niềm hân hoan ấy, Thy Nga xin chia tay các bạn nghe đài. Hẹn gặp lại quý thính giả vào kỳ tới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.