Đón mừng lễ Tạ Ơn


2006.11.20

Thy Nga, phóng viên đài RFA

Tương tự như người Hoa và người Việt lễ tạ trời đất sau mùa gặt hái vào Tết Trung Thu, người Mỹ cũng dành một ngày vào cuối Thu để dâng lời cảm tạ Thiên Chúa về những ơn phước ban cho mình và gia đình mình trong năm.

Rose150.jpg
Hoa Hồng. Hình do Thy Nga chụp.

Đó là vào ngày thứ Năm của tuần thứ tư trong tháng 11. Năm nay, lễ Tạ ơn, tức Thanksgiving, nhằm ngày 23 sắp tới. Và từ lễ này, tinh thần chia sẻ được thể hiện qua suốt tháng 12 mừng Chúa Giáng Sinh.

“Tán tụng hồng ân” … Chương trình kỳ này đón mừng lễ Thanksgiving, Thy Nga mời quý vị và các bạn cùng nghe một số ca khúc bày tỏ lòng biết ơn, từ cảm tạ đức Chúa Trời, như Hương Lan trong bài “Tán tụng hồng ân” quý vị đang nghe …

đến đa tạ quê hương đất nước, như lời ca của Duy Khánh

“Đa tạ” …

tới ơn nghĩa sinh thành dưỡng dục của Cha Mẹ, sâu rộng tựa trời biển.

“Tạ ơn Cha Mẹ” đồng ca thiếu nhi …

và công ơn thày dạy cho mình nên người, nào ai trong chúng ta dám quên. Ngày Nhà giáo Việt Nam, 20 tháng 11, tức là ngày mai đây, không hẹn mà trùng với khoảng thời gian đón mừng lễ Tạ Ơn.

“Bụi phấn” Phạm Thanh Thảo hát …

Thế nhưng, các tình cảm thiêng liêng ấy ít được nói đến trong thi ca, nhiều như tình yêu đôi lứa. Nhạc sĩ Vũ đức Nghiêm từ trại tù cải tạo, viết bản “Đóa hồng cho người yêu dấu” gửi tặng người vợ bền lòng chờ đợi, và tần tảo nuôi đàn con trong những năm dài, chồng bị đày ải nơi xa.

“Đóa hồng cho người yêu dấu” qua giọng hát Elvis Phương

Về những kẻ yêu nhau, Hoàng Thi Thơ có bản “Tạ tình” Họa Mi trình bày sau đây

“Tạ tình” …

“Anh cám ơn em” Tuấn Ngọc hát …

Thy Nga đọc được bài “Mừng lễ Tạ ơn” của Tâm Diệu, thấy hay nên xin trích để chia sẻ cùng quý thính giả và các bạn.

“Truyền thống lễ Tạ Ơn của người Hoa Kỳ rất đẹp, không mang tính chất chính trị, không dành riêng cho một tôn giáo, hay để tưởng niệm một cá nhân nào … Ngày lễ Tạ Ơn là cơ hội cho chúng ta bày tỏ lòng biết ơn nhau, không chỉ với đấng thiêng liêng tôn giáo, mà với mọi người thân như cha mẹ, vợ chồng, anh chị em, bạn bè, tình nhân, và những người gần gũi trong sinh hoạt hằng ngày.

Nếu được, hãy trao nhau một món quà nho nhỏ, hay chỉ một câu nói cám ơn chân tình qua tấm thiệp, hay email để biểu lộ tấm lòng nhớ nhau và biết ơn nhau.”

“Cho đời chút ơn” … nhạc bản của Trịnh Công Sơn, giọng hát Quang Dũng

Lễ Thanksgiving cũng là dịp để chúng ta lắng tâm hồn, nghĩ đến cám ơn những người thân yêu mà trong nhịp sống bận rộn thời nay, chúng ta ít có cơ hội nói lên tình cảm của mình. “Thanksgiving” mở đầu cho mùa lễ lạc cuối năm dương lịch. Với ca khúc “Cho đời chút ơn”, Thy Nga chào tạm biệt, chúc quý vị cùng gia đình hưởng ngày lễ Tạ Ơn tràn đầy phước lành, hạnh phúc và niềm vui!

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.