Nữ sinh viên Mỹ gốc Việt được học bổng Barry Goldwater của Quốc hội Hoa Kỳ


2006.04.06

Thanh Trúc, phóng viên đài RFA

Ngày 28 tháng Ba vừa qua, trên trang nhất của bản tin UVA Top New Daily tức bản tin hàng đầu của đại học Virginia, mọi người thấy ảnh và đọc bản tin về một nữ sinh viên Mỹ gốc Việt trong số sáu người của đại học được tưởng thưởng học bổng Barry Goldwater 2006 -2007. Đó là cô Nguyễn Tống Mỹ Linh, 20 tuổi, sinh viên môn sinh hoá năm thứ ba của đại học Virginia.

MyLinh150.jpg
Cô Nguyễn Tống Mỹ Linh. Hình do cô Mỹ Linh cung cấp.

Năm 1986, quốc hội Hoa Kỳ đề xướng học bổng cao quí này để vinh danh thượng nghị sĩ Barry Goldwater từng phục vụ cho đất nước 56 năm trong tư cách một quân nhân và sau đó là một chính khách. Ông làm thượng nghị sĩ trong quốc hội liên tục 30 năm.

Mục đích của học bổng Barry Goldwater là cung cấp phương tiện tài chính để những sinh viên giỏi có thể tiếp tục học lên cao hơn, trở thành những người tài ba và hữu dụng về mặt khoa học, toán học và ngành kỹ sư. Học bổng giúp trang trải học phí, tiền sách vở, tiền phòng cho một hoặc hai năm đối với sinh viên đang trong ngành nghiên cứu ở đại học.

Học bổng Barry Goldwater được áp dụng trên toàn quốc, niên khoá 2006-2007 mà Nguyễn Tống Mỹ Linh được chọn có 323 ứng viên.

Ông Michael Timko, giảng sư môn sinh hoá tại đại học, cũng là người trong hội đồng tuyển chọn, cho rằng vì tính chất ganh đua và sự vinh dự của học bổng Barry Goldwater, hội đồng phải duyệt xét thật kỹ thành tích học vấn của người sinh viên được trường đại học đó giới thiệu.

Thanh Trúc hân hạnh giới thiệu đến quí vị cô sinh viên Nguyễn Tống Mỹ Linh 20 tuổi học năm thứ ba môn sinh hoá tại đại học Virginia.

Tuy là sinh viên chưa ra trường, thế nhưng bước sang năm thứ hai của đại học Nguyễn Tống Mỹ Linh đã giữ một lớp phụ giảng về môn hoá học trong trường. Khi lên năm thứ ba thì Mỹ Linh dạy cả năm thứ nhất lẫn năm thứ hai cũng với môn hoá học. Yếu tố nào giúp một cô sinh viên nhó bé hiền lành có thể lập thành tích xuất sắc như thế? Mời quí vị cùng Thanh Trúc trò chuyện với Nguyễn Tống Mỹ Linh: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Môn học mà Mỹ Linh phụ giảng cho sinh viên lớp nhỏ hơn cô là môn hoá học. Vị thầy đã khám phá tài năng và nhìn thấy lòng say mê dạy học nơi cô là ông William Dean Harman, giảng sư các môn hoá học hữu cơ, hoá học vô cơ và hoá học tổng quát tại đại học Virginia, cho Thanh Trúc biết rằng Mỹ Linh là cô học trò giỏi nhất mà ông tìm thấy trong 17 năm dạy học tại đại học Virginia.

MyLinhLab200.jpg
Cô Nguyễn Tống Mỹ Linh tại phòng lab ở UVA. Hình do cô Mỹ Linh cung cấp.

Cô biết nắm bắt những thông tin mới, biết cách khai triển các dữ kiện mới đó, cô lại có lòng say mê truyền đạt kiến thức của mình cho người khác, yếu tố này biến cô thành một cô giáo giỏi Ông nói ông phát hiện điều này ngay lần đầu tiên gặp cô.

Sinh viên Caleb Euhus, năm thứ nhất đại học Virginia, từng dự những khoa phụ giảng về hoá học của Mỹ Linh, phát biểu là cô ấy có một khả năng tuyệt vời trong việc giúp sinh viên hiểu được rõ ràng từ những sự việc tưởng như là rối rắm nhất. Cô ấy cũng giải thích những thắc mắc của chúng tôi thật là tài. Nếu có gì lấn cấn thì chúng tôi cùng thảo luận để tìm nguyên nhân, nhưng bao giờ cô ấy cũng tập trung và giải quyết vấn đề đến nơi đến chốn.

Không chỉ xuất sắc ở bậc đại học, từ năm 2003, khi còn học lớp 12 tại trung học Thomas Jefferson chuyên về khoa học và kỹ thuật, Mỹ Linh từng đoạt giải National Bowl Championship 2003, tạm dịch là Giải Khoa Học Toàn Quốc Xuất Sắc 2003, do Cơ Quan Năng Lượng Hoa Kỳ sáng lập năm 1991.

Khi đó, trong một đội thi 5 người, toán của Mỹ Linh chiếm giải nhất khoa học toàn quốc, mang lại vinh dự cho Ban Giám Hiệu của trung học Thomas Jefferson.

Mời quý vị tham gia mục Người Việt Khắp Nơi. Mọi email xin gửi về Vietweb@rfa.org

Thế nhưng Thanh Trúc e rằng kể về thành tích học tập của Nguyễn Tống Mỹ Linh như thế chưa gọi là đủ. Chừng như ở cô thiếu nữ trẻ người Mỹ gốc Việt này luôn có nhu cầu trau đồi và học hỏi từ bé. Cùng với giải Khoa Học Toàn Quốc Xuất Sắc hồi năm 2003, Mỹ Linh còn nhận được giải thi viết toàn quốc 2003.

Cô đã được Trường Khoa Học Quốc Tế Australia bảo trợ sang dự một trại hè vừa học tập vừa thư giãn.

Trước đó, năm 2002, ở lớp 11, Mỹ Linh thắng giải National Chemistry Olympyad 2002, tức giải hoá học quốc gia 2002. Khi ấy, phần thưởng cô nhận được là trại huấn luyện hai tuần ở Hàn Lâm Viện Không Quân Hoa Kỳ tại thành phố Colorado Spring thuộc bang Colorado.

Đối với một học sinh giỏi và chuyên cần như Nguyễn Tống Mỹ Linh, những cánh cửa thênh thang của tương lai đang chờ đón cô. Thế nhưng con đường mà Mỹ Linh khởi đầu khi chọn môn biochemistry tức môn sinh hoá ở đại học không phải là con đường dể dàng. Ở Nguyễn Tống Mỹ Linh, thành tích học tập không dựa trên yếu tố may mắn mà chính là lòng tự tin, sự quyết tâm, đức tính chăm chỉ, tự đi lên bằng khả năng của mình:

Được hỏi cô thường dặn dò điều gì với những sinh viên năm thứ nhất và năm thứ hai trong lớp phụ giảng của mình, Mỹ Linh cho biết: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Đó là Nguyễn Tống Mỹ Linh của năm thứ ba đại học Virginia và mới đoạt học bổng Barry Goldwaret của quốc hội. Xuất thân từ một gia đình coi trọng học vấn, cô sinh viên gốc miền Trung Nguyễn Tống Mỹ Linh đang biến giấc mơ của cha mẹ và đại gia đình ly hương của cô thành hiện thực, đó là thành công, thành danh, trở thành người hữu ích cho xã hội Hoa Kỳ mà vẫn giữ được nguồn gốc Việt Nam của mình. Thanh Trúc sẽ trở lại cùng quí vị thứ Năm tuần tới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.