Điểm báo trong nước trên mạng Internet (ngày 9-7-2005)


2005.07.10

Nam Nguyên, phóng viên RFA

Tuần qua thời sự quốc nội có vẻ trầm lắng, thông tin trên các báo điện tử không có những tin tức nổi bật, ngoài chuyện Thủ Tướng Việt Nam Phan Văn Khải đi dự Hội Nghị Hợp Tác Kinh Tế Tiểu Vùng Mê Kông Mở Rộng ở Côn Minh Trung Quốc. Một chuyến đi mà những người am hiểu tình hình cho rằng một công hai chuyện… Phần còn lại trong mục điểm báo trên mạng hôm nay, chúng tôi sẽ trình bày một số thông tin kinh tế xã hội đáng chú ý khác.

Thủ tướng Phan Văn Khải đến Côn Minh

Hội nghị tiểu vùng Mê Kông mở rộng ở Côn Minh Vân Nam ngày 4 và 5 tháng 7 vừa qua, là một dịp may cho thủ tứơng Phan Văn Khải. Bởi vì ngòai nghị trình chính thức, ông Khải sẽ có thời gian trình bày với người láng giềng khổng lồ phương bắc về cuộc Mỹ du đầu tiên của một thủ tứơng nứơc CHXHCNVN.

Những cam kết về kinh tế xã hội chính trị và an ninh của thủ tứơng Khải với tổng thống Bush, có thể làm phật ý Bắc Kinh như một số nhà báo trong nứơc bóng gió về vấn đề này.

Lúc kết thúc chuyến viếng thăm nứơc Mỹ, phó thủ tứơng Vũ Khoan khi trả lời một nhà báo tháp tùng phái đòan VN, đã nói tới tính đa dạng trong chính sách ngọai giao của VN.

Tất cả các báo điện tử trong nứơc đều đưa tin về hội nghị Tiểu Vùng MêKông mở rộng và chuyến đi của người đứng đầu chính phủ VN tới Côn Minh.Chúng tôi chọn điểm thông tin của Vietnam Net. Tờ báo cho biết Tháp tùng Ông Khải có một số bộ trưởng thứ trưởng trong chính phủ.

Hội nghị tiểu vùng Mekong

Về mặt chính thức hội nghị chỉ diễn ra trong một ngày 5/7, nhiều văn kiện giữa các nứơc được ký kết liên quan tới hợp tác giao thông vận tải giữa các nước thuộc tiểu vùng Mêkông mở rộng như Việt Nam, Lào Thái Lan Cămpuchia, Miến Điện, Trung Quốc.

Trong các lãnh vực đáng chú ý có bản ghi nhớ về việc xây dựng hệ thống phòng và kiểm sóat lây lan đột biến và rộng khắp của bệnh dịch động vật trong tiểu vùng Mê kông mở rộng. Ngòai ra còn bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy việc xây dựng siêu xa lộ thông tin các nứơc tiểu vùng Mê Kông.

Một trong các thông tin quan trọng, được Ngân hàng Phát Triển Á Châu ADB công bố tại diễn đàn tiểu vùng Mê kông, chính là sự kiện có tới 5 ngàn tỷ đô la nhàn rỗi đang nằm trong tay người dân các quốc gia trong vùng.

Theo ADB, chỉ cần có cơ hội thích hợp sẽ trở thành nguồn vốn đóng góp lớn lao cho sự phát triển kinh tế tiểu vùng trong đó có Việt Nam và các láng giềng của mình.

Chuyên gia của ADB, ông Christophe Bellinger phát biểu tại hội nghị Côn Minh, điều các nứơc tiểu vùng Mê kông cần làm là cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, hay nói cách khác là giúp các nhà đầu tư lạc quan háo đất nứơc của mình để kích họat dòng vốn này vào các họat động kinh tế.

Một ghi nhận khác đáng chú ý, ADB ghi nhận thương mại 6 nước vùng sông Mê Kông tăng gấp 10 lần kể từ 1992, khi các nứơc bắt đầu cùng nhau hợp tác trong khuôn khổ khu vực.

Chủ tịch Trần Đức Lương sắp thăm Trung Quốc

Trong lúc ông Khải tham dự hội nghị Côn Minh, các báo trong nứơc loan tin về chuyến viếng thăm Trung Quốc từ ngày 18 tới 22 tháng 7 của chủ tịch VN Trần Đức Lương.

Có điều trùng khớp về ngôn từ, trong chuyến đi Mỹ ông Phan Văn Khải nói nhiều tới việc nâng quan hệ Mỹ Việt lên một tầm cao mới. Truyền thông nhà nứơc cũng dùng cụm từ ‘nâng quan hệ hợp tác tòan diện Việt Nam Trung Quốc lên một tầm cao mới’ đối với chuyến đi sắp tới của chủ tịch Trần Đức Lương. Các báo cũng cho biết sẽ có một đòan doanh nghiệp đông đảo tháp tùng chuyến đi của ông Lương.

Ảnh hưởng của việc tăng giá xăng dầu

Hãy tạm gác qua một bên chuyến đi của các nhà lãnh đạo VN, với ngừơi dân bình thường ở trong nứơc, thì có lẽ họ quan tâm tới hiệu ứng dây chuyền từ việc tăng giá xăng nhiều hơn.

Báo Đầu Tư phân tích thị trường giá cả, cho rằng việc tăng giá dây chuyền theo giá xăng dầu lần này có thể chậm từ một tới hai tuần. Hiệu ứng dây chuyền đối với giá nguyên liệu nhiên liệu là điều hiển nhiên, gây khó khăn cho nhà sản xuất, đặc biệt là khu vực tư nhân.

Báo Đầu Tư trích lời ông Phan Thế Ruệ thứ trưởng thương mại về sự kềm chế lạm phát, ông Ruệ nói rằng chỉ tiêu do quốc hội đề ra, giữ lạm phát tòan năm 2005 ở mức 6,5% là điều khó tưởng. Theo ông Ruệ, cố giữ lạm phát ở mức thấp hơn tăng trưởng GDP tổng sản phẩm nội địa là điều hạnh phúc lắm rồi.

Thưa quí thính giả, với sự tiên liệu như thế, liệu người dân bình thường hưởng thu nhập nhất định, có chịu nổi sự tăng giá tiêu thụ liên tục hay không. Điều này quả là một tin không vui vẻ gì đối với nhiều người dân VN.

Trong số các lãnh vực dịch vụ đã chính thức loan báo tăng giá, thì ngày 7/7 hiệp hội Taxi TP.HCM quyết định thống nhất giá cứơc mới tăng thêm 500 đồng trên mỗi Km, áp dụng từ 15/7. Nặng nề nhất là 10 tỉnh vùng đồng bằng Cửu Long giá vé vận tải hành khách đường sông tăng từ 70% tới 100% tùy tuyến đường thủy và cự ly.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.