Tình trạng ô nhiễm môi trường tại Việt Nam


2004.08.24

Theo nhận xét của các chuyên gia Nhật Bản đến khảo sát tình trạng ô nhiễm môi trường tại Việt Nam hồi tháng 7 vừa qua, thì môi trường nước ta có nhiều vấn đề trầm trọng. Nạn ô nhiễm nước, ô nhiễm không khí, lượng rác thải gia tăng là một số vấn đề rất đáng lưu tâm của Việt Nam.

Trong đó, tình trạng ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn đã đạt tới mức cảnh báo, một thực trạng chung ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Nói tới ô nhiễm môi trường, có lẽ người dân thành phố sẽ nghĩ ngay tới nạn ô nhiễm không khí, bụi bặm trên đường phố, hoặc tình trạng ô nhiễm rác và chất thải tại các khu dân cư , đang từng ngày, từng giờ gây tác hại đáng kể lên sức khỏe con người.

Kết quả khảo sát do tổ chức Jica (Nhật Bản) phối hợp cùng các cơ quan chức năng Việt Nam thực hiện cho thấy tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi tại Hà Nội đã vựơt quá trị số cho phép từ 3-4 lần. Tình hình tại TPHCM cũng tương tự, như nhận xét của một cư dân thành phố: (audio clip)

Tình trạng ô nhiễm không khí tại thành phố đã đến mức báo động. Hàng ngày, khi bước chân ra đường , mọi người, cho dù là già hay trẻ, bất kể là nam hay nữ, đều phải thủ cho mình 1 chiếc khẩu trang hay là 1 cái khăn bịt mặt để tự bảo vệ mình trước khói xe, và bụi bặm. 2 cư dân tại thành phố tâm sự: (audio clip)

Trong thành phố là thế, còn ra ngoại thành thì sao? Một người dân cho biết: (audio clip)

Lượng khói bụi này từ đâu ra? Theo nhận xét của người dân thì chủ yếu khói bụi xuất phát từ xe cộ , từ các công trình xây dựng nhà cửa cũng như các công trình thi công đô thị: (audio clip)

Tuy đường xá Việt Nam nhỏ hẹp, nhưng mật độ phương tiện lưu thông rất lớn. Thống kê lượng xe, riêng tại thành phố Hà Nội, đã có hơn 1 triệu rưỡi xe máy, và hơn 100 ngàn ô tô các loại , chưa kể xe quân đội và lượng xe liên tỉnh cùng tham gia lưu thông . Lượng xe nhiều như vậy cũng là một trong những nguyên nhân gây khói bụi ô nhiễm môi trường.

Cùng với nhịp độ phát triển , số lượng công trình xây dựng nhà cửa và thi công cơ sở hạ tầng tại các thành thị lớn trong nước cũng gia tăng đáng kể. Cho nên số bụi phát sinh từ đây thì cũng không phải là nhỏ. Tại trung tâm thành phố thì vậy, còn tại các vùng ven ngoại thành hay là ngoại ô thì phải kể đến lượng bụi phát sinh từ các nhà máy công nghiệp. Mà điều này thì cứ lâu lâu lại nghe cư dân tại khu vực này, hay là tại địa bàn kia, lên tiếng phản ánh, kiện tụng các xí nghiệp thường xuyên thải khói bụi gây ô nhiễm môi trường.

Trước tình trạng ô nhiễm không khí, người dân có những trăn trở gì? (audio clip)

Một người khác nói lên lo lắng của mình: (audio clip)

Chỉ nghĩ đến lượng khí độc hại phải hít thở khi lưu thông trên đường đã khiến nhiều người rất lo ngại khi phải bước chân ra đường, chứ chưa nói gì đến các mối nguy hiểm đường phố khác. Một phụ nữ tâm sự: (audio clip)

Nhà nước có những biện pháp gì để giải quyết tình trạng này? Tại Hà Nội , đã có kiến nghị lắp ráp thiết bị che chắn cho các xe tải lớn, đặc biệt là xe chuyên chở vật liệu xây dựng, và thiết lập trạm rửa xe tự động cho các loại xe lớn để tẩy rửa bụi bặm trước khi vào cửa ngõ thủ đô. Dự kiến kể từ đầu tháng 10 tới đây, sẽ bắt đầu áp dụng những mức xử phạt từ 500 ngàn đến 2 triệu đồng đối với những thủ phạm gây bụi như chủ xe, chủ công trình thi công, chủ cơ sở vật tư xây dựng...

Liệu các biện pháp này có giải quyết được tận gốc tình trạng ô nhiễm không khí hay không, và hiệu quả thực hiện ra sao? Câu trả lời hãy còn ở phía trước.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.