Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc nói về việc từ chức của ông Đào Đình Bình (phần 2)


2006.04.07

Viêt Hùng, phóng viên đài RFA

Việc từ chức của ông Ðào Ðình Bình trước lời đề nghị của Thủ tướng Phan Văn Khải tưởng chừng như đã đóng, nhưng chiều ngày hôm qua thứ Tư (5-04) đích thân Thủ tướng Phan Văn Khải đã đến Bộ Giao thông Vận tải để thông báo việc ở lại của ông Bình cho đến khi có quyết định cuối cùng của Bộ chính trị và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

DaoDinhBinh150.jpg

Dư luận sẽ phải hiểu như thế nào? Nhà sử học Dương Trung Quốc, đại biểu Quốc hội khóa 11, trong câu chuyện tiếp nối buổi phát thanh trước với Việt Hùng của Ban Việt Ngữ ông Dương Trung Quốc cho biết thêm ý kiến về việc ông Ðào Ðình Bình xin từ chức, mời quí vị theo dõi.

Ông Dương Trung Quốc: Vì ông Ðào Ðình Bình là thành viên của Ban chấp hành Trung ương đảng thì đương nhiên phải qua đúng thủ tục là cơ quan cao nhất của đảng phải có ý kiến quyết định.

Nhưng điều này tôi nghĩ rằng ông Phan Diễn là Bí thư Thường trực Trung ương đảng cũng đã có một thông báo rất công khai tại Ðại hội đảng bộ Lạng Sơn khi nhận được tin này thì ông ấy cho rằng chắc chắn cơ quan đảng sẽ phê chuẩn chuyện này thôi. Tôi nghĩ rằng sự nhất trí tương đối rõ cho nên tôi nghĩ nó chỉ là trình tự thôi.

Việt Hùng: Nhưng mà nếu chỉ là việc xảy ra trong Bộ Giao thông Vận tải, ông Thứ trưởng thì bị bắt, Bộ trưởng xin từ chức, liệu dư luận có thể hiểu đó là một việc cương quyết trong việc chống tham nhũng của chính phủ Việt Nam hay không?

Ông Dương Trung Quốc: Tôi cho là việc đó hoàn toàn đúng. Tôi rất tin vào chuyện ấy. Như thôi đã nhắc nói, tình thế của đất nước đòi hỏi, người dân đòi hỏi và bản thân vị thế của đảng Cộng sản cũng đòi hỏi phải hành động như vậy.

Bạn nghĩ gì về ý kiến này? Xin email về Vietweb@rfa.org

Tôi rất chú ý đến ý kiến của người đứng đầu tổ chức World Bank ở Hà Nội, sáng hôm nay tất cả các báo chí đều nhắc tới thì ông ấy cho rằng điều này rất tác động đến các nhà đầu tư và đặc biệt là những nhà tài trợ những vốn ODA chẳng hạn. Thế nhưng nhìn nhận việc này, nếu Chính phủ Việt Nam làm tốt thì nó cũng làm tăng thêm niềm tin cho các nhà đầu tư và các nhà tài trợ.

Tôi nghĩ là rằng đây cũng là cơ hội để Chính phủ Việt Nam thể hiện được vị thế của mình, quan điểm của mình và nhất là việc này quan trọng là đồng thuận với lòng dân để mà có thể đẩy mạnh hơn nữa công cuộc chống tham nhũng, bởi vì có thể nói đến bây giờ thì chả ai là không nhất trí đến cái việc... ít nhất là nhất trí trên văn bản, trên lời nói thì cũng không thể không nhất trí trên hành động được trong việc chống tham nhũng.

Việt Hùng: Có ý kiến đưa ra nói rằng, việc ông Ðào Ðình Bình từ chức cũng như việc bắt ông Nguyễn Việt Tiến chỉ xảy ra vào thời điểm trước khi Ðại hội đảng X diễn ra, có vẻ như là một sự tranh giành quyền lực, hay các phe nhóm.... cái chuyện đó liệu có thể có hay không hay chuyện này là sức ép của dư luận đến lúc phải làm?

Ông Dương Trung Quốc: Tôi nghĩ trong chính trị mọi cái đều có thể xảy ra...., nhưng ít nhất vào thời điểm này những suy nghĩ của người dân cũng thể hiện bước chuyển biến cho công cuộc đổi mới và nếu diễn ra vào thời điểm trước Ðại hội đảng thì chắc chắn sẽ có tác dụng tích cực trong tương lai cho chính sự phát triển của đảng, vai trò của đảng và đồng thời như lòng tin của người dân. Ðây cũng là thử thách để người dân soi vào đó mà để có thể đoán định tương lai của đất nước sau Ðại hội X.

Việt Hùng: Nhưng mà phát động chương trình hành động để mà chống tham nhũng thì cuối cùng tham nhũng lại tập trung ở toàn những cơ cấu của những đảng viên nắm những vai trò chủ chốt như vậy thì phải chăng cuối cùng lại chống chính những người đảng viên hay sao?

Ông Dương Trung Quốc: Qua những phát biểu của các nhà lãnh đạo cao nhất của đảng cũng đều nhìn thấy nguy cơ một bộ phận, thậm chí có người nói rằng, một bộ phận khá đông là những đảng viên tham nhũng, bởi vì cũng thực tế là thể chế Việt Nam thì chỉ có thể đảng viên mới có được những chức vụ để mà có cơ hội tham nhũng.

Khi mà một tổ chức chính trị họ đã nhận thức được ra việc đó thì họ cũng vì sự tồn vong và sự phát triển của mình thì đương nhiên họ thấy chuyện đó là chuyện cần thiết thì đương nhiên là chuyện không thể không làm được và nhất là trong thời điểm Ðại Hội thì điều đó cũng là một cách, cơ hội để đảng Cộng sản thể hiện quan điểm của mình trước nhân dân và trước thế giới với tư cách là một đảng cầm quyền.

(Xin theo dõi toàn bộ cuộc nói chuyện trong phần âm thanh bên trên)

Theo dòng sự kiện:

- Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc nói về việc từ chức của ông Đào Đình Bình (phần 1)

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.