Giúp người cai nghiện tìm lại giá trị cuộc sống


2004.10.26

Trong một bài báo do thông tấn xã Việt Nam phổ biến, mang tựa đề “giúp người cai nghiện tìm lại giá trị cuộc sống” thì nhờ chính sách đồng bộ và kiên quyết tổ chức quản lý, dạy nghề , tìm việc, mà TP Hồ Chí Minh đạt kết quả khả quan, giúp người cai nghiện làm lại cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

By line: Đỗ Hiếu tường trình từ Bangkok

Theo giới hữu trách thì từ hai năm qua thành phố Hồ Chí Minh đã nâng cấp 18 cơ sở cai nghiện, trước đây sức chứa chỉ vào khoảng 18 ngàn người nay có thể thu nhận tới 32 ngàn trại viên cai nghiện ma túy.

Bên cạnh nỗ lực của chánh quyền địa phương, các doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo, xã hội và chính người dân cũng tích cực tham gia dân chiến dịch giúp người nghiện ngập hoàn lương.

Về phương diện an ninh, việc đưa phần lớn người nghiện ngập vào trung tâm cai ma túy đã góp phần ổn định trật tự xã hội, giảm số tội phạm hình sự đáng kể.

Số liệu chính thức do thành phố Hồ Chí Minh công bố cho thấy các vụ cướp giựt, trấn lột, trộm cắp, lừa đảo trên địa bàn thành phố đã giãm rõ rệt so với thời gian trước khi thực hiện đề án.

Theo Bộ Lao Động thì nhà nước sẽ kiến nghị quốc hội cho phép doanh nghiệp đầu tư vào các cơ sở cai nghiện, và cho họ hưởng chế độ ưu đãi đầu tư. Những người sau khi dứt tình trạng nghiện ngập và tham gia lao động sẽ được hưởng các quyền lợi về lương bổng, bảo hiểm xã hội và y tế.

Nói về hoạt động tại các trung tâm cai nghiện, phóng viên Ban Việt Ngữ chúng tôi gặp ông Ngọc trưởng phòng giáo dục, hòa nhập cộng đồng thành phố Hồ Chí Minh và được ông dành cho cuộc trao đổi sau đây: (xin nghe audio clip bên trên)

Trong khi đó thì cô Bảo Châu, nhân viên thuộc Bộ Văn Hóa Thông Tin thì nhìn nhận rằng hiện vẫn còn một số hiện tượng tiêu cực qua câu chuyện với phóng viên Đài ACTD chúng tôi: (xin nghe audio clip bên trên)

Cũng liên quan đến chuyện ma túy, hãng tin 24 giờ.com cho hay là đã có nhiều vụ phụ nữ mang bầu liên tục để bán ma túy.

Theo cơ quan cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy thì lợi dụng kẽ hở của luật pháp quy định là phụ nữ phạm tội khi đang vần nuôi con nhỏ dưới 36 tháng thì không bị ngồi tù, cho nên nhiều bà đi chài một người đàn ông nào đó, để có bầu.

Các cơ quan pháp luật đành phải chịu thua vì hễ cứ động đến chuyện bắt giam hay thi hành án lệnh thì các nữ can phạm lại kiếm được cái bụng chữa từ một người vô danh nào đó.

Theo dư luận thì những vụ nữ quái mắc bệnh hiễm nghèo hay lợi dụng việc chữa đẻ triền miên để tránh bị giam giữ rồi tiếp tục buôn bán ma túy là một tai họa không nhỏ đối với xã hội.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.