Tường trình Diễn đàn “Tiếng Nói Của Trẻ Em” tại Bangkok


2004.10.19

Một hội nghị phòng chống buôn bán và lao động trẻ em thuộc năm quốc gia trong vùng Mekong đã được tổ chức vào những ngày cuối tuần qua, tại trụ sở phái bộ liên hiệp quốc ở thủ đô Bangkok, Thái Lan.

By line: Đỗ Hiếu tường trình từ Bangkok

Theo thông báo của ban tổ chức bao gồm nhiều cơ quan từ thiện quốc tế thì tệ nạn buôn bán và ép buộc trẻ em lao động nặng nhọc hiện vẫn còn là một vấn đề khó giải quyết tại các nước Đông Nam Á.

Mekong children's Forum logo. Photo courtesy of mekongchildrensforum.com

Các tổ chức quốc tế bảo trợ diễn đàn nhi đồng với chủ đề: “Tiếng Nói Của Trẻ Em” nhóm họp tại trụ sở liên hiệp quốc ở Bangkok gồm có Tổ Chức Cứu Trợ Trẻ Em Anh, Tổ Chức Lao Động Quốc Tế, Quỹ Nhi Đồng Liện Hiệp Quốc, Cơ Quan Di Cư Quốc Tế, và Liên Minh Các Tổ Chức Liên Hiệp Quốc Chống Buôn Bán Người.

Lên tiếng tại diễn đàn Trẻ Em, ông Allan Dow, phối hợp viên của chương trình hội thảo đã giới thiệu thành phần các phái đoàn tham dự cùng thời gian sinh hoạt, hội họp và tiếp xúc giữa các em với giới truyền thông quốc tế: (Xin nghe audio clip bên trên)

Vẫn theo ông Allan Dow thì mục tiêu của Diễn Đàn nhằm tạo cơ hội để các em gặp gỡ, bàn bạc, thảo luận, trao đổi kinh nghiệm từng trãi qua, đồng thời nói lên ý kiến, nguyện vọng của mình đối với hoạt động chống buôn bán và lao động trẻ em.

Đây cũng là dịp để các nhà hoạch định chính sách thuộc các chánh phủ trong khu vực Đông Nam Á ghi nhận, xem xét, tổng hợp ý kiến của giới trẻ, hầu đáp ứng thiết thực nguyện vọng cũng như bảo vệ các nạn nhân còn ít tuổi đó.

Tiến bộ đáng kể

Tại Việt Nam, giới hữu trách nhìn nhận là đã có nhiều tiến bộ đáng kể trong nhận thức xã hội qua các chính sách, chủ trương và chương trình phòng chống nạn buôn bán trẻ em, tuy nhiên tiếng nói của chính các em chưa được chú ý, lắng nghe và quan tâm trong các cuộc thảo luận về tệ nạn xã hội này.

Bạn nghĩ gì về hiện trạng này? Xin email về Vietnamese@www.rfa.org

Dư luận trong nước thì cho rằng, việc lắng nghe tiếng nói của trẻ em nhất là từ những nhân chứng, từng chịu đựng cảnh ép uổng, bị mua bán là điều hết sức cần thiết, hầu có thể giải quyết hữu hiệu vấn đề phức tạp và nhức nhối này.

Vào tháng 8 vừa qua, một phiên họp về phóng chống buôn bán và lao động trẻ em đã được tổ chức tại Hà Nội.

Hãy lắng nghe

Từ Diễn Đàn này, các em đã gởi một thông điệp đến cấp lãnh đạo và quan chức hữu trách hầu bày tỏ những điều các em mong muốn là hãy lắng nghe và tôn trọng ý kiến các em, hãy giúp đỡ các nạn nhân bị mua bán được trở về với gia đình và tái hòa nhập với cộng đồng xã hội. Giới trẻ Việt Nam cũng lên tiếng mong rằng pháp luật cần phải nghiêm trị đối với những kẻ dụ dổ, gạt gẩm, bóc lột, đưa trẻ em vào con đuờng tội lỗi. Phải nghiêm cấm việc thuê mướn trẻ em làm những công việc độc hại với đồng lương sống cầm hơi.

Trẻ em Việt Nam cũng đề nghị nhà nước và chánh quyền các cấp tích cực giúp đỡ những gia đình khó khăn chật vật sớm thoát cảnh đói nghèo, cơ cực.

Giải thích về chính sách, chủ trưởng của nhà nước CHXNCN VN trong vấn đề chống mua bán và lao động trẻ em, ông Văn, viên chức cầm đầu phái đoàn Việt nam tham dự diễn đàn ở Bangkok đã cho phóng viên ban Việt Ngữ chúng tôi biết như sau: (Xin nghe audio clip bên trên)

Trên thực tế thì cảnh mua bán lừa gạt trẻ em vẫn còn là chuyện xảy ra thường xuyên bên nhà. Trích đoạn của vỡ kịch do các diễn viên tí hon trình diễn trước hội nghị cho thấy thãm cảnh dụ dỗ gái tơ xảy ra như thế nào ở thôn quê Việt Nam: (Xin nghe audio clip bên trên)

Đây là cuộc mặc cả giữa tú bà với khách xộp muốn tìm của lạ: (Xin nghe audio clip bên trên)

Khi biết mình rơi vào cạm bẩy, và nhất quyết cự tuyệt thì nạn nhân bị một trận đòn tơi tả: (Xin nghe audio clip bên trên)

Một trích đoạn do các bé gái Việt Nam diễn tả cảnh dụ dỗ gái tơ của các mụ tú bà. Photo by RFA

Phát biểu ý kiến về tệ nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em. Bà Bút Vàng một thành viên Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam nhấn mạnh với Đài ACTD chúng tôi: (Xin nghe audio clip bên trên)

Theo hãng Tin Nhanh VN thì ông Lương Quốc Dũng, trước đây là phó chủ nhiệm ủy ban thể dục thể thao, một người mê tín dị đoan, thích đồng bóng đã bỏ một tỷ đồng tương đương với gần 65 ngàn đô la để mua trinh vị thành niên ở khách sạn Eden và thương luợng vụ tai tiếng này. Ông Dũng tin rằng, làm như thế sẽ giúp ông gặp vẫn may đỏ như son và lên cao như diều.

Mặt khác, chánh phủ Hoa Kỳ mới phổ biến báo cáo cho hay là hiện nay mỗi năm trên tòan thế giới có khoảng 800 ngàn người, gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ em bị buôn bán , hơn phân nửa bị đưa vào con đuờng mại dâm.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.