Tòa Phúc thẩm giảm án cho 2 luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân


2007.11.27

LeThiCongNhan150.jpg
Hình chụp từ tivi Luật sư Lê Thị Công Nhân tại phiên toà phúc thẩm hôm 27-11-2007 ở Hà Nội. AFP PHOTO >> Xem hình lớn hơn

Tòa Phúc thẩm Hà Nội giảm án tù cho luật sư Nguyễn Văn Đài và luật sư Lê Thị Công Nhân.

Kết thúc phiên phúc phẩm vào chiều ngày hôm nay tại Hà Nội, chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Minh Mẫn thay mặt Hội Đồng Xét Xử đã tuyên án mức án 4 năm tù giam, 4 năm quản chế sau khi thi hành án đối với luật sư Nguyễn Văn Đài.

Đối với luật sư Lê Thị Công Nhân, bản án được tuyên là 3 năm tù giam và 3 năm quản chế sau khi chấp hành đủ hình phạt tù.

So với hình phạt được tuyên tại phiên tòa sơ thẩm ngày 11 tháng 5 vừa qua thì tòa Phúc thẩm đã giảm án tù một năm cũng như giảm quản chế một năm đối với 2 luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân.

Cả hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân đều bị truy tố về tội tuyên truyền chống nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam theo qui định của điều 88 Bộ Luật Hình Sự.

Tuyên bố trước tòa, luật sư Nguyễn Văn Đài bác bỏ cả hai bản án tòa sơ thẩm và tòa phúc thẩm dành cho ông vì ông cho rằng cả hai bản án này không công bằng và không khách quan. Luật sư Đài khẳng định là ông tranh đấu bởi vì tại Việt Nam không có dân chủ và nhân quyền.

Luật sư Lê Thị Công Nhân cũng cho rằng tòa Phúc Thẩm cũng đang ở trên con đường sai lầm. Luật sư Lê Thị Công Nhân tuyên bố là dù có được trả tự do ngày hôm nay thì cô cũng từ một nhà tù nhỏ chuyển ra một nhà tù lớn mà thôi.

NguyenVanDai150.jpg
Hình chụp từ tivi Luật sư Nguyễn Văn Đài tại phiên toà phúc thẩm hôm 27-11-2007 ở Hà Nội. AFP PHOTO >> Xem hình lớn hơn

Xô xát bên ngoài tòa án

Tường thuật lại những điều ghi nhận được tại phiên tòa, bà Vũ Minh Khánh vợ của luật sư Nguyễn Văn Đài cho biết:

Bà Vũ Minh Khánh: “Ngày hôm nay các luật sư tranh cãi rất là tốt và cũng rất là can đảm, đưa ra được những chứng cứ và những luận điểm để họ không thẻ kết tội được. Và đặc biệt luật sư có đưa ra các lý luận rằng điều 88 không phù hợp với cả hiến pháp và không phù hợp vớí cả công ước quốc tế.

Các luật sư cũng đưa ra những quan điểm quốc tế rất là nhiều, nhưng mà toà họ không chấp nhận những điều đó, họ cho rằng các điều đó không nằm trong nội dung mà ngày hôm nay trao đổi. Và các luật sư cũng đi vào từng luận điểm và cũng đưa ra được những luận điểm có thể bảo vệ rằng những hành vi của anh Đài cũng như Lê Thị Công Nhân là không hề phạm tội.

Và ngày hôm nay có một điều lưu ý, đó là các nhân chứng của vụ án thì không được đưa đến. Theo tôi được biết, trước phiên xử, các luật sư yêu cầu toà án mời các nhân chứng đến tại phiên xử, nhưng mà chúng tôi thấy rừng công an đã ngăn chận các nhân chứng, không cho họ vào trong toà án.

Đặc biệt là anh Phạm Văn Trội trong mấy ngày trước đã bị công an gọi lên gọi xuống nhiều lần và đe doạ không được phép ra toà làm nhân chứng. Nhưng anh Trội tối hôm qua vẫn cố lên Hà Nội để hôm nay đến toà án. Nhưng khi anh ra khỏi nhà một đoạn để chuẩn bị đi đến toà thì công an ngay lập tức đưa một ô tô đến bắt anh lên ô tô và không cho anh đến làm nhân chứng tại phiên toà.

NguyenXuanNghiaPolice200.jpg
Nhà dân chủ Nguyễn Xuân Nghĩa đang tranh luận với các nhân viên an ninh bên ngoài toà án. Hình do cô Kim Thu cung cấp. >> Xem hình lớn hơn

Thế còn những người nhân chứng khác thì có người toà không gửi giấy mời đến, nhưng trước toà thì họ làm ra vẻ như có mời những người đó mà những người đó lại vắng mặt không có lý do.”

Bên ngòai phiên tòa một số thân hữu của luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân cũng như một số nhà đấu tranh cho dân chủ bị công an ngăn chặn không cho đến gần trụ sở tòa án. Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đến từ Hải Phòng chứng kiến những cảnh xô xát và bắt bớ bên ngòai tòa án cho biết:

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa: “Chúng tôi đã cố gắng tiến đến cổng toà để quan sát nhưng mà đám mật vụ chìm và đám công an mặc sắc phục đã xô đẩy chúng tôi và dồn đuổi chúng tôi ra xa cổng toà hơn. Chúng tôi cũng có phản ứng. Chúng tôi cố gắng tiến lại, nhừng bởi sự cố gắng tiến lại của chúng tôi và lý lẽ của chúng tôi không thuyết phục được họ, và họ nói rằng họ được lệnh cấp trên là không được cho ai tiến đến gần hơn.

Và cuốí cùng đã xảy ra xô xát giữa chúng tôi - nhóm anh em dân chủ + nhóm bà con dân oan, với lực lượng công an. Cao điểm của của vụ xô xát này là các Luật sư Lê Quôc Quân, anh Lê Ái Quốc và nhà báo Nguyễn Vũ Bình đều bị công an bắt lên xe đưa đi.”

Báo chí nước ngòai chỉ được phép chứng kiến phiên tòa qua truyền hình ở phòng bên cạnh.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.