Những trở ngại trong việc thu hút nguồn đầu tư nước ngoài


2007.03.19

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Thu hút nguồn đầu tư nước ngoài là một biện pháp quan trọng giúp đẩy mạnh phát triển kinh tế của Việt Nam. Hằng năm cơ quan chức năng đều tổ chức những diễn đàn để kêu gọi các nhà đầu tư ngọai quốc đổ vốn vào kinh doanh tại vùng đất nảy.

LeDangDoanh150.jpg
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh. file photo.

Hôm nay, Diễn đàn Đầu tư năm 2007 khai mạc cũng không ngoài mục tiêu vừa nêu, dù rằng chủ đề của diễn đàn là “Tăng trưởng tài chính Con hổ mới của Châu Á’.

Nhân dịp này Gia Minh hỏi chuyện chuyên viên kinh tế cao cấp của Việt Nam là ông Lê Đăng Doanh, về tình hình liên quan. Trước hết ông cho biết.

Ông Lê Đăng Doanh: Vừa qua Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc thu hút đầu tư. Về đầu tư nước ngoài thì những công trình đầu tư theo hướng có công nghệ cao hơn, qui mô lớn hơn của những doanh nghiệp có thuơng hiệu cao và công nghệ hiện đại đã bắt đầu quan tâm đầu tư vào Việt Nam nhu dự án của Intel… Rồi những dự án đầu tư vào nhìều lĩnh vực như bất động sản, du lịch, dịch vụ…

Sắp tới đây Việt Nam thực hiện các cam kết mở rộng trong các lĩnh vực dịch vụ …theo WTO.

Việt Nam còn phải làm nhiều việc nữa như đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng cho những ngành công nghiệp cao.

Vừa qua ngành điện có thông báo cắt điện luân phiên cũng là cản ngại; rồi phiền hà vể thủ tục hành chính nên tiếp tục cải thiện.

Vừa qua Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc thu hút đầu tư. Về đầu tư nước ngoài thì những công trình đầu tư theo hướng có công nghệ cao hơn, qui mô lớn hơn của những doanh nghiệp có thuơng hiệu cao và công nghệ hiện đại đã bắt đầu quan tâm đầu tư vào Việt Nam nhu dự án của Intel… Rồi những dự án đầu tư vào nhìều lĩnh vực như bất động sản, du lịch, dịch vụ…

Nguồn lao động

Gia Minh: Vậy lợi thế cạnh tranh của Việt Nam bị ảnh hưởng?

Ông Lê Đăng Doanh: Có cải thiện nhưng chưa hoàn hảo bao giờ chúng ta chưa giải quyết được nhiều điểm như nêu trên. Lao động Việt Nam lâu nay chỉ thích hợp với các ngành có hàm lượng công nghệ thấp như dệt may, da giày. Nhưng nay thì các nhà đầu tư mong đợi lực lượng lao động có chất lượng cao hơn nữa.

Gia Minh: Vừa qua xảy ra nhiều tranh chấp giữa người lao động và chủ sư dụng lao động?

Ông Lê Đăng Doanh: Đây cũng là một diễn biến cần được quan tâm, vì đình công là ngừơi lao dộng ý thức được giá trị của mình. Tôi nghĩ cần hoàn thiện luật lao động, trong đó có đình công. Hai bên cần hiểu nhau hơn trước khi người lao động phải sử dụng vũ khí đình công của họ. Vì khi đình công thì cả hai phía đều không có lợi.

Trăn trở

Gia Minh: Trong lĩnh vực tài chính thì hiện Việt Nam đang có sàn chứng khóan, thì làm sao để đây là nơi thu hút vốn chính thống và không gây biến động cho nền kinh tế và xã hội thì phải làm gì?

Ông Lê Đăng Doanh: Tôi thấy đó là thể chế tài chính công khai, minh bạch, mở có thể thu hút nguồn vốn.

HIện nay cung cầu quá mất cân đồi,. rồi ,một loạt những sơ hở như thông tin, họat động nội gián , thị trường OTC có phần lộn xộn .. Tôi tin chính phủ sẽ có những biện pháp để thị trường chứng khóan phát triển ổn định và an toàn.

Gia Minh: Hẳn là ông gặp nhiều nhà đầu tư thì điều mà họ còn trăn trở là gì?

Ông Lê Đăng Doanh: Điều họ quan tâm là môi trường đầu tư cuả Việt Nam cần tiếp tục cải thiện hơn nữa và việc đầu tư có thể mang lợi nhuận và đóng góp cho sự phát triển cho Việt Nam. Chính phủ đã hiểu sự quan tâm cuả họ nhưng từ sự hiểu và thực tế thì có thể còn một khoảng cách; nhưng nổ lực và thiện chí thì được nhận thức một cách rõ ràng.

Gia Minh: Cám ơn ông đã dành cho chúng tôi cuộc nói chuyện vừa rồi.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.