Mẫu phụ nữ lý tưởng theo cái nhìn của nam giới


2004.12.20

Trà Mi, phóng viên đài RFA

Phần lớn các cuộc thảo luận trên Trang Phụ Nữ trước nay đều ưu tiên dành cho phụ nữ. Để thay đổi không khí và tạo sự bất ngờ, khách mời tham gia chương trình ngày hôm nay sẽ toàn là cánh mày râu.

Các bạn thính giả nữ đừng lo, Trà Mi không có thiên vị đâu. Cho dù chuyên đề hôm nay chỉ dành cho nam giới phát biểu, nhưng mà họ sẽ nói về nữ giới chúng ta đấy. Vì đề tài của chúng ta là thế nào là một mẫu phụ nữ lý tưởng trong ánh mắt phái nam mà.

Thơ Xuân Diệu có câu rằng :

"Người ta khổ vì thương không phải cách, Yêu sai duyên và mến cũng nhằm người"

Thực ra, nếu trao tình cảm không đúng đối tựơng thì không những khổ cho bản thân, mà người được yêu cũng bị khổ lây nữa. Vì vậy, chọn lựa một người yêu lý tưởng, không phải là điều dễ làm, đặc biệt là nam giới, đối tựơng vốn dễ bị mềm lòng trước cái đẹp. Ai mà không sợ lâm vào tình cảnh "yêu sai duyên và mến cũng nhằm người".

Thế nào là lý tưởng

Cho nên có những người luôn tự hỏi lòng mẫu người lý tưởng của riêng mình là như thế nào, và cũng có những người mong muốn được "giải mã" hai từ "lý tưởng" trong suy nghĩ của người khác phái để từ đó có thể tự hoàn thiện mình hơn.

Thế nào là một người phụ nữ lý tưởng đối với cánh mày râu? Chắc là vị khách mời đầu tiên của chương trình sẽ có câu trả lời chính xác, vì quan điểm của anh không chỉ nhìn từ góc độ 1 người phái nam, mà còn từ khía cạnh của một nhà tâm lý, vốn là chuyên môn của anh.

Theo nhận định của anh Huấn, một chuyên gia tâm lý tư vấn tình yêu-hôn nhân-gia đình tại TPHCM.

Còn ý kiến của các bạn nam khác thì sao? Giữa muôn vàn vẻ đẹp của người phụ nữ, họ chọn cái nào: thông minh sắc sảo hay nhu mì hiền dịu, thành đạt xã hội hay nội trợ đảm đang?

Trước tiên, chúng ta hãy cùng gặp gỡ anh Quân, một thanh niên thành đạt, có địa vị xã hội và học vấn cao.

Anh Thành là một kỹ thuật viên cơ khí. Anh chọn mẫu phụ nữ dành nhiều thời gian cho gia đình, biết lo lắng đảm đang nội trợ. Vì anh e ngại rằng sự bận bịu công tác xã hội của mẫu người phụ nữ thành đạt sẽ ảnh hưởng hạnh phúc gia đình. Chia sẻ quan điểm với Anh Thành, anh Quân cho biết thêm.

"Rào cản" hay "lợi điểm"

Trà Mi mong được đón nhận ý kiến đóng góp của quý vị tại địa chỉ email: vietnamese@www.rfa.org

Có vẻ như tài giỏi không phải lúc nào cũng là một lợi điểm cho phái đẹp. Trong khi ở nhiều lĩnh vực khác, có thể nó là đòn bẫy cho sự thăng tiến của người phụ nữ, nhưng trong chuyện tình cảm-hôn nhân-gia đình, phải chăng đây cũng là một trong những "rào cản"đáng chú ý. Ý kiến của anh Quân ra sao?

Bây giờ, chúng ta hãy hỏi thăm người khách mời thứ tư xem sao. Anh tên Thuỵ, nhân viên lễ tân của một khách sạn tại quận nhất:

Vừa rồi là quan điểm của những khách mời phái nam tham gia Trang Phụ Nữ hôm nay về đề tài "Thế nào là một người phụ nữ lý tưởng trong mắt đàn ông?"Còn ý kiến của quý vị thì sao ? Trà Mi mong được đón nhận ý kiến đóng góp của quý vị tại địa chỉ email: vietnamese@www.rfa.org.

Chuyên đề Phụ Nữ kỳ này xin dừng lại tại đây. Hẹn gặp lại quý vị trong chuyên đề tuần sau, cũng vào giờ này, trên làn sóng của Đài Á Châu Tự Do. Trà Mi kính chào.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.