Campuchia tố cáo Thái Lan bắn dân vượt biên

Quốc Việt, thông tín viên RFA
2013.03.11
Binh sĩ Thái tuần tiểu khu vực biên giới Thái Lan – Cambodia. Binh sĩ Thái tuần tiểu khu vực biên giới Thái Lan – Cambodia.
AFP


Tải xuống - download

Campuchia vừa tố cáo trong năm 2012  Chính phủ Thái Lan đã trục xuất người dân vượt biên kiếm việc làm và bắn chết thường dân vượt qua biên giới đốn gỗ lậu trên đất Thái.

Báo cáo của Tổng cục Cảnh sát Campuchia cho hay trong năm 2012, cảnh sát Thái Lan đã trục xuất 126.244 người dân Campuchia vượt biên kiếm việc làm trên đất Thái. Ngoài ra, cảnh sát Thái còn bắt giam 192 lâm tặc Campuchia với cáo buộc đốn gỗ trái phép ở vùng biên giới trên lãnh thổ Thái Lan.

Theo báo cáo này, binh lính biên phòng Thái Lan đã bắn chết 30 thường dân vượt biên đốn gỗ trái phép trong năm 2012. Con số này đã tăng rất nhiều so với 17 người bị bắn chết trong năm 2011.

Ông Kirt Chantharith, phát ngôn viên Tổng cục Cảnh sát quốc gia Campuchia cho hay thời gian qua có hàng trăm người Campuchia vượt biên trái phép vào Việt Nam để đi ăn xin. Công an Việt Nam đã tổ chức hàng trăm chuyến xe đưa họ về nước. Hiện tại vẫn còn nhiều người đang bị giam cầm tại Việt Nam do đi buôn bán rồi mang tiền về qua biên giới quá quy định của Pháp luật Việt Nam.

Bộ Ngoại giao đã nhiều lần thỏa thuận với nước láng giềng, đặc biệt là Thái Lan nhằm chấm dứt hành động bắn dân vượt biên nhưng Thái Lan không tôn trọng tinh thần thỏa thuận

Ông Kirt Chantharith

Đối với biên giới Lào, ông nói công an biên phòng nước này đã từng bắn chết dân vượt biên trái phép. Trong năm 2012, công an biên phòng Lào bắt giữ 107 người. Trong đó, 19 người đang bị giam giữ, còn 88 người khác họ trục xuất về nước.

Ông Kirt Chantharith: “Việc người dân vượt biên trái phép qua lãnh thổ nước láng giềng đã để lại nhiều vấn đề cho chính phủ. Bản thân họ cũng gặp nhiều rắc rối. Ngoài việc bị bắt giam tại nước láng giềng, tính mạng họ còn bị đe dọa.

Bộ Ngoại giao đã nhiều lần thỏa thuận với nước láng giềng, đặc biệt là Thái Lan nhằm chấm dứt hành động bắn dân vượt biên nhưng Thái Lan không tôn trọng tinh thần thỏa thuận.”

Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia cũng cho biết Campuchia đã nhiều lần gửi công hàm phản đối Thái Lan và khẳng định đó là hành động cố ý vi phạm pháp luật và vô nhân đạo đối với người dân Campuchia.

Thái Lan vẫn chưa có phản ứng với báo cáo này. Nhưng trong một phúc trình đáp lại công hàm của Phnom Penh trước đó, Thái Lan khẳng định việc nổ súng của binh lính biên phòng là hành động tự vệ.

Campuchia và Thái Lan có chung đường biên giới dài 800 km về phía Bắc và phía Tây; 541 km biên giới với Lào về phía Đông Bắc và 1.270 km biên giới với Việt Nam về phía Đông và Đông Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.