Phản đối Thủ Tướng Nhật gửi phẩm vật cúng đền Tử sĩ.

RFA
2017.08.15
075_diciommo-japanwwi170815_np7dG Người dân Nhật Bản tưởng niệm những người hy sinh trong chiến tranh Thế giới Thứ Hai trước đền Yasukuni ngày 15 tháng 8 năm 2017.
AFP

Trung Quốc và Bắc Hàn kêu gọi Nhật Bản phải đối mặt với quá khức chiếm đóng trong chiến tranh Thế giới Thứ hai, sau khi Thủ tướng Shinzo Abe gửi phẩm vật dâng cúng đến đền thờ sĩ tử hôm thứ Ba 15 tháng 8.

Tin từ Reuters  cho hay vị dân cử Masahiko Shibayama, đại diện cho thủ tướng Abe, dâng phẩm vật tại đền nhằm bày tỏ sự chia buồn đối với những người đã hy sinh trong chiến tranh và cầu nguyện cho hòa bình. Ông Abe nói ông rất tiếc vì ông không thể đến thăm đền Yasukuni.

Trước đây, các chuyến thăm của các nhà lãnh đạo Nhật Bản đến đền tử sĩ Yasukuni đã gây phẫn nộ cho Bắc Kinh và Seoul bởi ở đó có thờ 14 vị tướng Nhật Bản bị kết án là tội phạm chiến tranh.

Quan hệ của Trung Quốc với Nhật Bản lâu nay căng thẳng một phần do Bắc Kinh cáo buộc Tokyo không công nhận quá khứ chiếm đóng Hoa Lục trước đây. Nhật Bản cũng chiếm đóng Triều Tiên từ năm 1910-1945.

Việc duy trì quan hệ giữa Nhật Bản với Trung Quốc và Hàn Quốc vào lúc này được cho là quan trọng hơn bao giờ hết trong bối cảnh căng thẳng tăng cao sau khi Bắc Hàn thực hiện hàng loạt các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo, rồi đe dọa từ Bắc Triều Tiên tấn công khu vực đảo Guam của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương và lời cảnh báo trả đũa của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.