Mỹ thu giữ tài sản liên quan vụ Quỹ Nhà nước Malaysia


2017.06.16
075_jung-the1mdbl170217_npysS.jpg Logo 1MDB trên một cửa sổ xe buýt vào ngày 17 tháng 2 năm 2017 tại Kuala Lumpur, Malaysia.
AFP Photo

Hoa Kỳ có biện pháp thu giữ số tài sản trị giá 540 triệu đô la Mỹ từ một doanh nhân người Malaysia tên là Jho Low, vì cho rằng ông này đã đánh cắp từ một quĩ phát triển của nhà nước Malaysia, có tên là 1MDB.

Động thái vừa nêu được một tòa án ở Los Angeles công bố vào ngày hôm 15 tháng 6. Số tài sản thu được bao gồm cả một du thuyền đắt tiền. Theo các công tố viên thì vào năm 2014, ông Jho Low đã dùng tiền của quĩ nhà nước Malaysia để mua mua các loại hàng mắc tiền trong đó có chiếc du thuyền trang bị sân đáp trực thăng, hồ bơi và phòng tập thể dục.

Ngoài ra trong số tài sản còn có các bất động sản ở Luân Đôn, New York và các bức tranh của danh họa Picasso.

Vụ bê bối quĩ nhà nước Malaysia làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Thủ tướng Malaysia Najib Razak, với những cáo buộc tham nhũng.

Trong cáo buộc của Bộ tư pháp Hoa Kỳ có nói đến 1 món quà là một xâu chỗi kim cương màu hồng trị giá đến hơn 27 triệu đô la Mỹ được tặng cho vợ một quan chức số 1 của Malaysia, làm người ta nghĩ đến Thủ tướng Razak.

Các quan chức Malaysia nói rằng không có chứng cớ liên quan giữa các tội danh tài chánh đó với quĩ của nhà nước Malaysia 1MDB.

Người đứng đầu cơ quan tư pháp của Malaysia là ông Mohamed Apandi Ali nói rằng không có bằng chứng về việc quản lý sai phạm tiền tại quĩ 1MDB, và ông nói thêm là Kuala Lumpur sẽ tôn trọng pháp luật nếu phát hiện có sai phạm.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.