Các tổ chức dân sự Phillipines phản đối trò chơi bạo lực của Apple

RFA
2017.10.13
apple_games Game 'Duterte knows Kung Fu'. Hình chụp từ app store của Apple.
Apple app store

Hàng trăm tổ chức xã hội dân sự Philippines đã gửi thư yêu cầu tập đoàn Apple xóa bỏ các trò chơi kích động bạo lực và giết chóc mô phỏng cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Phi Rodrigo Duterte.

Bức thư do Mạng lưới người sử dụng ma túy châu Á ANPUD soạn thảo với sự đồng tình của 131 tổ chức trên toàn thế giới, trong đó có những tổ chức về cải cách chính sách về quyền con người, thanh thiếu niên và ma túy.

Các tổ chức này nêu tên những trò chơi với các nhân vật như ông Duterte và ông cảnh sát trưởng Ronaldo "Bato" dela Rosa trong các trò bắn súng hay đấm bốc chẳng hạn như “Fighting Crime 2”, “Duterte knows Kung Fu”, “Duterte Running Man Challenge” hay “Tsip Bato”.

Trong thư, ANPUD đã lên án những trò chơi này, cho rằng chúng bình thường hóa chế độ của ông Duterte, một chế độ coi thường các nguyên tắc nhân quyền. Tổ chức này giải thích rằng những trò nêu trên tưởng như vô hại nhưng thực chất mang tính xúc phạm và gây ra những phiền phức trong bối cảnh cuộc thanh trừng ma túy của ông Duterte đang diễn ra gay gắt.

Đại diện trò chơi “Tsip Bato” đã đáp lại bức thư, nói rằng trò này không hề kích động bạo lực mà được thiết kế để ngăn chặn việc sử dụng ma túy với những biểu ngữ phản đối ma túy người chơi có thể nhìn thấy.

Trong khi đó, Reuters cho biết người dùng không thể tải trò Duterte Running Man Challenge vào ngày 13/10.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.