Úc và các nước Đông Nam Á liên minh chống khủng bố

RFA
2017.11.22
000_TG7JG_960.jpg Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (áo nâu trên sân khấu) giơ nắm tay tuyên bố thành phố Marawi được giải phóng khỏi quân khủng bố hôm 17/10/2017
AFP

Chính phủ Úc cùng với các quốc gia Đông Nam Á thành lập một liên minh ngăn chặn các nguồn tài chánh của những tổ chức khủng bố quốc tế.

Tin này được ông Michael Keenan, Bộ Trưởng Tư Pháp Úc loan báo tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, khi đến tham dự một hội nghị quốc tế về phòng chống khủng bố.

Trong lời phát biểu, ông Keenan nói rằng an ninh của Dông Nam Á giữ vị trí quan trọng trong việc đảm bảo an ninh cho chính nước Úc, do đó, việc thành lập liên minh để chận tất cả các nguồn tài chánh của quân khủng bố là điều cần thiết phải làm.

Ông Bộ Trưởng Tư Pháp Úc không nói chi tiết về kế hoạch hành động của Liên Minh, nhưng cho hay chính phủ nước ông cam kết sẽ tiêu diệt mọi mầm mống khủng bố, kể cả những hành động phá hoại mà quân Nha Nước Hồi Giáo ISIS đang làm trong khu vực.

Quyết định cùng các nước Đông Nam Á dựng liên minh đánh thẳng vào các nguồn tài chánh mà khủng bố đang có được xem là một bước tiến quan trọng của chính phủ Úc, trong nổ lực hợp tác và hỗ trợ những quốc gia trong vùng để đạt mục tiêu chung là cùng xây dựng ổn định, chống lại nguy cơ do khủng bố gây nên, đặc biệt là ngăn chận những hoạt động mà ISIS đang thực hiện hay âm mưu thực hiện ở một số nước Đông Nam Á.

Một trong những trường hợp được nói tới là sự kiện hồi tháng Năm vừa rồi, ISIS, trong đó có cả những tên khủng bố người nước ngoài, bất ngờ chiếm thành phố Marawi của Philippines, và các bản báo cáo an ninh của Indonesia cho hay có những phần tử Hồi Giáo quá khích đi sang Iraq hoặc Syria để được ISIS huấn luyện, sau đó trở về nước chờ đợi thời cơ rat ay phá hoại.

Ông Bộ Trưởng Tư Pháp Úc tiết lộ trong quá khứ, chính phủ nước ông thường xuyên trao đổi, chia sẻ tin tức tình báo với các quốc gia Đông Nam Á, nhưng vẫn theo lời ông, đã đến lúc phải lập liên minh để hoạt động hiệu quả hơn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.