Chính phủ các nước Phương Tây cảnh báo không nên đến miền nam Philippines

RFA
2017.07.27
000_QU9FB Quân đội Philippines tuần tra trên đường tại Marawi, đảo Mindanao, hôm ngày 22 tháng 7 năm 2017.
AFP

Chính phủ các nước Phương Tây cảnh báo công dân nước họ không nên đi du lịch đến miền Nam Philippines vào thời điểm hiện nay nhằm trách bị các phần tử khủng bố Hồi giáo cực đoan tấn công, hoặc bắt cóc.

Đó là phản ứng mới nhất của các nước Canada, Anh, và Australia, sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ra lệnh gia hạn thiết quân luật tại miền nam nước này cho đến cuối năm.

Các chính phủ phương Tây không những cảnh báo công dân mình không đi đến các miền quê, mà cũng phải cẩn thận ở những thành phố lớn như Davao, thủ phủ của đảo Mindanao. Tại đây đã có một vụ nổ bom làm chết 15 người trong năm nay.

Chính phủ Anh còn nói là tại thủ đô Manila cũng không an toàn, còn Hoa Kỳ cho biết là có thể bọn khủng bố đang dự tính bắt cóc các du khách ngoại quốc tại các đảo Cebu, Palawan trong năm nay.

Miền Nam Philippines với đảo lớn Mindanao chiếm khoảng một phần ba diện tích toàn quốc và có đa số dân chúng theo đạo Hồi.

Từ lâu Midanao là nơi chứng kiến các cuộc nổi dậy của phiến quân Hồi giáo đòi độc lập, và gần đây, một số tổ chức Hồi giáo tại đây đã thề nguyện trung thành với Nhà nước khủng bố Hồi giáo ISIS tại Trung Đông.

Vào tháng 5 năm nay quân ISIS Philippines đã tấn công thành phố Marawi tại Mindanao, và cuộc phản công của quân chính phủ đến nay vẫn chưa đạt được thắng lợi. Cuộc chiến này đã làm thiệt mạng hơn 600 người của cả hai phe và dân thường.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.