Bắc Kinh lên án điều tra đảng đối lập của Đài Bắc

RFA
2017.12.20
000_SG04V.jpg Công dân Trung Quốc Chu Hoành, Zhou Hongxu (giữa), được cảnh sát hộ tống tại Toà án Đài Bắc vào ngày 15 tháng 9 năm 2017.
AFP

Trung Quốc lên án cuộc điều tra của chính phủ Đài Loan nhắm vào một đảng đối lập nhỏ ủng hộ Trung Quốc ở đảo quốc này.

Reuters loan tin vào thứ Ba 20 tháng 12, cho biết các nhà điều tra Đài Loan đã tiến hành khám xét nhà của bốn thành viên Tân Đảng, một đảng  hiện nay không có thành viên nào tại Quốc hội Đài Loan. Lý do của biện pháp khám nhà được cho biết vì nghi ngờ họ vi phạm Đạo luật An ninh Quốc gia.

Tin cho hay vào tuần rồi, một phái đoàn của Tân Đảng, trong đó gồm ít nhất một người mà tư gia bị khám xét, và phát ngôn viên của đảng này là Vương Bình (Wang Ping-chung) đã đến thăm Trung Quốc trong khuôn khổ chuyến đi theo kế hoạch sang gặp Cơ quan Đài Loan Sự Vụ của Chính phủ Trung Quốc.

Tin từ Reuters cho hay Tân Đảng lên án các cuộc khám xét như thế là có động cơ chính trị, với mục đích trả thù cho quan điểm phản đối xu hướng độc lập cho Đài Loan.

Các công tố viên Đài Loan và chính phủ Đài Bắc chưa đưa ra chi tiết về vụ việc. Không giống như ở Trung Quốc, nơi mà hệ thống pháp luật được kiểm soát bởi Đảng Cộng sản cầm quyền, nền dân chủ Đài Loan có một hệ thống tư pháp độc lập.

Các phương tiện truyền thông Đài Loan cho rằng vụ việc có thể liên quan đến công dân Trung Quốc Chu Hoành (Zhou Hongxu), bị một tòa án Đài Loan bắt giam hồi tháng 9 cũng với cáo buộc vi phạm luật an ninh quốc gia của đảo quốc này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.