Kế hoạch của Anh đưa tàu chiến đến Biển Đông làm TQ giận dữ

RFA
2017.07.27
000_OV9Z_960.jpg Hải quân Mỹ trên tàu USS Dewey ở biển Đông hôm 6/5/2017
AFP

 

Anh dự định gửi một tàu chiến đến khu vực biển Đông vào năm tới để tham gia các hoạt động tự do hàng hải. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết tin này hôm 27 tháng 7.

Ông Fallon nói với hãng tin Reuters rừng Anh sẽ gia tăng sự hiện diện của mình ở khu vực biển Đông sau khi nước này gửi 4 máy bay chiến đấu tham gia diễn tập chugn với Nhật Bản trong khu vực hồi năm ngoái. Ông Fallon Anh hy vọng gửi tàu chiến đến khu vực vào năm tới nhưng chưa quyết định chính xác là ở vị trí nào. Ông cũng nói Anh không có ý định kiềm chế Trung Quốc ở biển Đông mà chỉ thực hiện quyền tự do hàng hải của nước này tại đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết hồi năm ngoái máy bay RAF Typhoons của Anh đã bay qua biển Đông và máy bay cũng như tàu chiến của nước này sẽ còn làm như vậy khi có cơ hội.

Trung Quốc là nước đòi chủ quyền phần lớn diện tích biển Đông, nơi các nước như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng đòi chủ quyền.

Hoa Kỳ đã nhiều lần lên tiếng quan ngại về các hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc tại khu vực này và đã gửi tàu chiến đi qua các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng để thách thức đòi hỏi quá đáng của nước này.

Hồi đầu tháng này, Hoa Kỳ cũng cho hai máy bay ném bom bay qua khu vực biển Đông.

Trung Quốc đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích những nước ngoài khu vực can thiệp vào khu vực biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị hôm 25 tháng 7 đã lên tiếng kêu gọi các nước ASEAN đoàn kết và nói không với lực lượng từ bên ngoài khu vực.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.