Campuchia cấm xuất cát ra nước ngoài

RFA
2017.07.13
058_1291585.jpg Khai thác cát biển tại tỉnh Koh Kong, Campuchia.
AFP/ Biosphoto

Chính phủ Campuchia cấm xuất cảng cát ra nước ngoài.

Đây là nội dung một nghị định của chính phủ Phnom Penh được ký vào ngày 10/07 vừa qua, theo đó cấm xuất khẩu cát từ tỉnh duyên hải Koh Kong ra nước ngoài. Việc mua bán và khai thác cát trong nước vẫn tiếp tục.

Các nhà hoạt động môi trường ở Campuchia hoan nghênh nghị định này nhưng nghi ngờ tính hiệu quả của nó vì trước đây đã từng có lệnh cấm như vậy, nhưng hoạt động xuất khẩu cát vẫn được tiến hành.

Giới hoạt động môi trường tại Xứ Chùa Tháp cũng nói rằng họ muốn cấm hoạt động khai thác cát trên toàn quốc, trong đó có việc hút cát trên sông Mekong, chứ không chỉ cấm khai thác cát biển tại tỉnh Koh Kong mà thôi như trong lệnh cấm của chính phủ.

Người ta cho rằng hoạt động khai thác cát tại bờ biển và trên các dòng sông sẽ ảnh hưởng nặng nề đến môi trường thiên nhiên của Campuchia.

Cát khai thác được ở Campuchia được xuất khẩu sang Singapore dùng cho nhiều công trình xây dựng ở đó.

Tình hình tương tự cũng xảy ra ở Việt Nam, chính quyền và người dân đang phải vất vả chống lại nạn khai thác cát lậu trên các dòng sông để xuất khẩu ra nước ngoài. Hoạt động này, theo các nhà khoa học đang làm xói lở các bờ sông, và đe dọa đồng bằng sông Cửu Long trước hiện tượng xói mòn và lún chìm khi nước biển dâng cao.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.