Thủ tướng Hun Sen thách thức Mỹ và Liên minh Châu Âu

RFA
2017.12.15
000_UT8T6_960.jpg Thủ tướng Campuchia Hun Sen (trái) và vợ Bun Rany (phải) đến dự một lễ ở đền Angkor Wat hôm 3/12/2017
AFP

Thủ tướng Campuchia, ông Hun Sen hôm thứ Sáu 15 tháng 12 nói với một nhóm vận động viên tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia rằng ông thách Liên minh Châu Âu (EU) và Hoa Kỳ đóng băng tài sản của các nhà lãnh đạo Campuchia ở nước ngoài.

Hun Sen nói thêm là ông không có tiền ở nước ngoài và bất kỳ hành động nào của EU và Mỹ sẽ không làm hại ông.

Thách thức này được cho là để phản ứng lại những quyết định cứng rắn của Hoa Kỳ và EU trước việc chính phủ Phnom Penh đàn áp đối lập, những hoạt động của các tổ chức xã hội dân sự và truyền thông.

Hiện tại cả Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu đều chưa có bản đề nghị về phương án đóng băng tài sản các nhà lãnh đạo Campuchia ở nước ngoài. Ý tưởng này do một số nhà lập pháp đề ra.

Đại sứ quán Hoa Kỳ hiện không đưa ra bình luận về lời thách thức của Thủ tướng Hun Sen. Đại sứ EU George Edgar vào hôm thứ Sáu cũng cho biết khối EU chưa có quyết định về những bước tiếp theo của biện pháp phong toả tài sản.

Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đã cắt kinh phí cho cuộc bầu cử 2018 ở Campuchia. Một động thái khác nữa là đầu tháng 12, Chính phủ Hoa Kỳ quyết định không cho một số viên chức Cambodia nhập cảnh vào Mỹ, để phản đối việc Phnom Penh đàn áp đối lập và báo chí. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói rõ dây là phản ứng trực tiếp của Washington trước những hành động chính phủ Mỹ gọi là “phản dân chủ” của chính quyền Phnom Penh.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.